รีโนเวตบ้านเก่า

รีโนเวตบ้านเก่าอายุราว 60 ปีให้กลายเป็นบ้านสีดำสวยสะดุดตา

รีโนเวตบ้านเก่า
รีโนเวตบ้านเก่า

บ้านสีดำสะดุดตาหลังนี้ประกอบขึ้นจากบ้านเก่าอายุราว 60 ปี ตัวอย่างการ รีโนเวตบ้านเก่า ให้ดูทันสมัย ขณะที่บางส่วนของบ้านก็เป็นโครงสร้างที่ทำขึ้นใหม่ ซึ่งมีการเชื่อมต่อกันอย่างเข้าใจ ทั้งในแง่การก่อสร้างและการวางแปลนพื้นที่ใช้งานภายในที่ไหลลื่นเป็นหนึ่งเดียวกัน

คุณพอลลีนและคุณสมฤทธิ์ สุนทรรังษี  เจ้าของบ้าน อาศัยอยู่บ้านหลังนี้มาตลอดและมีการปรับปรุงซ่อมแซมเรื่อยมา แต่ด้วยปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากตัวบ้านอยู่ต่ำกว่าระดับถนนราวครึ่งเมตร การกัดกินของปลวก และความทรุดโทรมตามกาลเวลา ทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจสร้างบ้านหลังใหม่บนพื้นที่เดิมใจกลางเมือง ด้วยความที่คุณสมฤทธิ์เป็นสถาปนิกทำงานโครงการใหญ่ระดับประเทศมามากมาย และคุณพอลลีนเองก็เป็นมัณฑนากรอยู่แล้ว แผนการแรกที่คุยกันคือสร้างใหม่ทั้งหมดเพื่อให้บ้านดูโดดเด่น แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนใจมา  รีโนเวตบ้านเก่า บางส่วนของบ้านเก่าแทน เนื่องจากความผูกพันและข้อจำกัดด้านระยะเวลาในการก่อสร้าง

รีโนเวตบ้านเก่า บ้านสีดำ บ้านรีโนเวท บ้านรีโนเวต

“จริงๆ แล้วลูกสาวเป็นคนทักเองว่าพ่อแม่จะทุบทิ้งเลยหรือ เพราะเขาโตขึ้นมากับบ้านหลังนี้ มันมีความทรงจำ ก็เลยนึกว่าทำไมเราไม่คิดให้ของใหม่กับของเก่าอยู่ร่วมกันได้ ก็พัฒนาไอเดียจนคลอดออกมาเป็นบ้านหลังนี้ ซึ่งมันก็อยู่ด้วยกันได้ มีความสมดุล ความกลมกลืน มีคอร์ตยาร์ดซึ่งทำให้ลมพัดผ่าน” คุณสมฤทธิ์เล่าถึงการออกแบบที่ผนวกบ้านเก่าเข้ามาอยู่ในโครงของบ้านหลังใหม่

รีโนเวตบ้านเก่า
รีโนเวตบ้านเก่า บ้านสีดำ บ้านรีโนเวท บ้านรีโนเวต

เมื่อมองจากประตูหน้าบ้านเข้าไป บ้านเดิมที่ได้รับการปรับปรุงคือตัวอาคารด้านขวา ตรงกลางเป็นคอร์ตยาร์ดเปิด ปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้โดยมีทางเดินและระเบียงชั้น 2 เป็นทางเชื่อมกับโครงสร้างบ้านใหม่ทางด้านซ้าย บ้านเก่ามีลักษณะเป็นบ้านโครงสร้างปูนและไม้ ผนังปูนด้านนอกถูกกะเทาะออกเพื่อโชว์อิฐมอญก้อนใหญ่แบบดั้งเดิม ชั้นล่างใช้เป็นที่เก็บจักรยานและทำงานช่างเล็กๆ น้อยๆ ของเจ้าของบ้านฝ่ายชาย โดยยังคงเก็บราวบันไดไว้ ส่วนพื้นมีการถมขึ้นเพื่อหนีน้ำท่วมจากถนน ขณะที่บ้านส่วนใหม่เป็นเสมือนการสร้างบ้านโครงสร้างเหล็กอีกหลังมาเชื่อมต่อกันแบบหลอมรวมเป็นหนึ่ง ชั้นล่างเป็นห้องทำงานของบริษัท ส่วนบนชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่การใช้ชีวิตหลักของคุณพอลลีน และคุณสมฤทธิ์เป็นจุดสำคัญของการเชื่อมต่อบ้านเก่ากับโครงสร้างใหม่ มีการวางผังแบบโดนัทซึ่งมีคอร์ตเป็นช่องว่างตรงกลาง เมื่อขึ้นจากบันไดมาจะเจอพื้นที่นั่งเล่นทางด้านขวาเชื่อมต่อไปสู่ครัวขนาดใหญ่ด้านใน สามารถนั่งสังสรรค์ที่เคาน์เตอร์ได้ พื้นห้องครัวเป็นพื้นไม้มะค่าเก่าของบ้านเดิมที่นำมาทำสีใหม่ พื้นสีดำที่เชื่อมต่อกันเป็นพื้นไม้เทียมสำหรับใช้งานภายนอกนำมาทาสีดำใช้งานภายในบ้านแทน ให้ความรู้สึกลำลองแบบเป็นธรรมชาติ รับกับวิวสีเขียวของต้นไม้ตรงกลางบ้านที่มองผ่านผนังกระจก

ชั้นสามเป็นห้องของลูกสาว วางการใช้งานเหมือนยูนิตอพาร์ตเมนต์สไตล์นิวยอร์กลอฟต์ มีทางเชื่อมระเบียงทั้งสองจุดที่อยู่กลางบ้านและเป็นบันไดชั้นลอยสู่ระเบียงด้านหลังบ้าน จากระเบียงนี้จะเห็นโครงสร้างเดิมของบ้านเก่าที่มี 2 ชั้น ในระหว่างการก่อสร้างเจ้าของบ้านยังคงอาศัยอยู่ในบ้าน จึงสร้างโครงหลังคาใหม่ที่เป็นโครงสร้างเหล็กหน้าจั่วค่อมหลังคาเดิมไว้ก่อน เมื่อสร้างเสร็จจึงรื้อหลังคาเก่าออกไปภายหลัง เพดานที่เห็นในห้องครัวก็คือเพดานโครงหลังคาใหม่นั่นเอง

ใช้หลังคา รุ่น U-Slate ของเฌอร่า แต่เราสั่งทำสีพิเศษเป็นสีดำ เพราะเป็นคนชอบสีดำมาตั้งแต่เด็กๆ ตอนเด็กอยากทาห้องนอนเป็นสีดำแต่พ่อแม่ไม่ให้ เสื้อผ้าเราก็ขาวดำหมด และเราคิดว่าถ้าจะมีบ้านสักหลังเราก็จะขอสีดำหมด” คุณพอลลีนอธิบายถึงโครงสีที่เลือกจากความชอบส่วนตัว กลายเป็นงานออกแบบที่เท่ด้วยสีดำในทุกจุด ขณะที่ครัวซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษก็มาจากทางญาติฝั่งคุณแม่ที่ชอบทำอาหาร รวมทั้งตัวคุณพอลลีนด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังสังเกตว่าเวลาที่ทุกคนมารวมกันก็ชอบไปนั่งที่แพนทรี่ครัว จึงเป็นที่มาของการทำเคาน์เตอร์ครัวขนาดใหญ่ รวมถึงใช้เป็นโต๊ะกินข้าวไปในตัว

รีโนเวตบ้านเก่า

เนื่องจากคุณพอลลีนเป็นมัณฑนากรจึงเลือกการเลือกเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวและของตกแต่งภายในบ้าน มาผสมผสานกันแบบมิกซ์แอนด์แมตช์ โดยใช้สีเป็นตัวคุมโทน บางตัวมีเพื่อการใช้งานเป็นหลัก ขณะที่บางตัวก็มาจากความชอบ ซึ่งมีทั้งของเก่า ของใหม่ ของถูก และของแพงผสมกันไป

หลังจากอยู่อาศัยมาได้สักระยะ คุณสมฤทธิ์ให้ความเห็นว่า “ก็ประหลาดนะ พอเราทำห้อง เอาเฟอร์นิเจอร์มาลง เดินไฟ เดินน้ำ ก็เหมือนบ้านดูมีชีวิตขึ้นมา ผมว่าบ้านหลังนี้อยู่สบาย”

คุณพอลลีนเสริมว่า “ที่อยู่สบายเพราะเป็นการใช้ชีวิตจริงของเรา เราไม่ได้ทำบ้านมาเพื่อโชว์ เราไม่ต้องการเดินขึ้น-ลงบันไดเยอะในระหว่างวัน เมื่อเราเดินขึ้นมาแล้วเราก็ตัดเรื่องงานให้อยู่ข้างล่าง ชั้น 2 เราเดินถึงกันหมด สบายๆ ยิ่งอยู่แล้วยิ่งชอบ พอมองย้อนกลับไปก็รู้สึกว่าบ้านเก่าที่เราอยู่อุดอู้ ไม่ค่อยเปิดหน้าต่าง อาจเพราะไม่มีเวลาหรืออะไรก็ตาม พอมาอยู่บ้านใหม่นี้ชีวิตเราเปลี่ยน บ้านตอบโจทย์ไลฟสไตล์เรา อย่าง    คอร์ตยาร์ดตรงนี้ที่เราคิดว่าเล็กไป แต่พอทำออกมาแล้วก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีเลย”

เมื่อเจ้าของบ้านได้กำหนดเรื่องของทิศทางแสง ลม และช่องเปิดต่างๆ ไว้ถูกต้องตามหลักการออกแบบแล้ว เห็นได้ชัดเจนว่าบ้านหลังนี้เป็นมากกว่าแค่อาคารที่ประกอบขึ้นจากอิฐ ปูน ไม้ และเหล็ก แต่ยังทำหน้าที่สร้างความสุขให้เจ้าของบ้านได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งด้วยเรื่องราวเดิมและเรื่องราวใหม่ในตัวของมันเอง

บ้านเก่าในบ้านใหม่ บ้านใหม่ในบ้านเก่า (บ้านสวย ตุลาคม 2562)

เจ้าของ : คุณพอลลีน สุนทรรังษี และคุณสมฤทธิ์ สุนทรรังษี
ออกแบบ: Design Com-bini โดยคุณพอลลีน สุนทรรังษี และคุณสมฤทธิ์ สุนทรรังษี

เรื่อง : สมัชชา วิราพร
ภาพ: ฤทธิรงค์ จันทองสุข
สไตล์: วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

5 เคสรีโนเวตบ้านเก่าโทรมให้สวยปิ๊ง

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่