บ้านมินิมัล เปิดรับธรรมชาติ อยู่แล้วไม่เศร้าซึม

บ้านมินิมัล ของคุณหมอที่ตั้งใจออกแบบเพื่อให้โปร่งสว่าง ไม่เก็บฝุ่น อยู่สบาย สุขภาพดี แฝงแนวคิดที่ไม่ซึมเศร้า

minimalwithhealthy

บ้านมินิมัล หลังนี้เป็นบ้านที่อยู่แล้วสุขภาพดีทั้งกายและใจ เพราะเจ้าของบ้านซึ่งเป็นคุณหมอจึงมีแนวทางการตกแต่งบ้านหลักๆ คือลดขอบมุมในบ้านให้น้อยเพื่อไม่เป็นที่กักเก็บฝุ่น ลดการใช้พรมแต่เน้นวัสดุที่ดูแลรักษาง่ายอย่างเหล็ก กระจก คอนกรีต และไม้ เปิดบ้านให้โล่ง อากาศถ่ายเทดีเพราะวางตำแหน่งบ้านไว้ตามแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือตัวบ้านจึงไม่ร้อน ผนังรอบบ้านเลือกใช้กระจกใสแทนผนังทึบเพื่อรับแสงแดดเข้ามาบ้างให้ช่วยฆ่าเชื้อโรคแถมช่วยป้องกันโรคซึมเศร้าเวลาต้องอยู่บ้านนานๆ และใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นที่สุดเพื่อให้เป็น บ้านมิมิมัล ที่โล่งตาและทำความสะอาดง่าย

หากบ้านเป็นจุดเริ่มต้นดีๆ สำหรับคนคนหนึ่ง บ้านมินิมัล หลังนี้คงทำหน้าที่นั้นได้อย่างสมบูรณ์ ทว่าการจะได้บ้านดีๆ สักหลังก็อาจไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างบ้านสวยเท่หลังนี้นายแพทย์วิพุธ มันตาดิลก เจ้าของบ้าน เล่าให้ฟังว่า

“ที่จริงผมคิดไว้ในใจแล้วว่าจะสร้างบ้านแบบไหน แต่พอเลือกหาทำเลที่จะสร้าง ผมก็มาชอบสภาพแวดล้อมของหมู่บ้านนี้เพราะอยู่ใกล้ที่ทำงาน เดินทางสะดวก เงียบสงบ และมีความ
เป็นส่วนตัวสูง แต่โครงการไม่ขายที่ดินเปล่า ต้องซื้อบ้านพร้อมกับที่ดินด้วย มาลองคิดดูแล้วก็แน่ใจว่าตัวเองชอบทำเลที่นี่ เพราะลงตัวกับชีวิต จึงตัดสินใจซื้อ ในส่วนของบ้านจัดสรรหลังเดิมผมเก็บแค่โครงสร้างเสาและคานไว้ นอกนั้นก็รื้อ
แล้วออกแบบสร้างใหม่ครับ”

minimalwithhealthy บ้านมินิมัล โมเดิร์น
ป้ายบอกบ้านเลขที่ซึ่งออกแบบให้เหมือนป้ายทะเบียนรถยนต์ไอเดียเก๋ๆ จากเจ้าของบ้าน ส่วนตู้จดหมายออกแบบโดยสถาปนิกทำเป็นกล่องเหล็กสี่เหลี่ยมที่โยกไปมาได้ พร้อมทาสีดำเพื่อช่วยขับให้บ้านเลขที่ดูเด่นขึ้น
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
ผนังไม้ระแนงภายนอกช่วยกรองแสงแดดที่จะเข้าสู่ตัวบ้านอีกชั้น พร้อมกับช่วยทอนความแข็งทึบของผนังบ้านให้ดูมีมิติขึ้นด้วย
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
ระเบียงไม้เนื้อแข็งต่อเนื่องกับส่วนนั่งเล่นประตูบานเลื่อนกระจกของส่วนนี้ออกแบบให้มีขนาดกว้างเป็นพิเศษ รองรับการเชื่อมต่อพื้นที่ระหว่างภายในกับภายนอกบ้าน
minimalwithhealthy
ผนังทึบผืนใหญ่ซึ่งปิดบังมุมมองภายในบ้านให้มีความเป็นส่วนตัว เพิ่มลูกเล่นให้ดูน่าสนใจขึ้นด้วยการเจาะเป็นช่องวางแก้วน้ำหรือขนมสำหรับงานปาร์ตี้บริเวณระเบียงไม้
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
สร้างความน่าสนใจให้ส่วนรับแขกด้วยการทาสีดำบนผนังปูนด้านหลัง พร้อมออกแบบที่นั่งบิลท์อินกับผนัง ลดการใช้เฟอร์นิเจอร์โดยไม่จำเป็น
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
โถงสูงที่เชื่อมต่อพื้นที่ชั้นบนกับชั้นล่างทำให้บ้านดูโปร่งโล่ง ถัดไปเป็นส่วนรับแขกเล็กๆซึ่งดูเป็นกันเอง การบิลท์อินที่นั่งติดกับผนังทำให้ทางเดินดูกว้าง ไม่เกะกะ
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
คอร์ตกลางบ้านเป็นตัวเชื่อมพื้นที่ระหว่างส่วนรับแขกกับแพนทรี่ปลูกต้นไม้และโรยกรวดบนพื้นเพื่อให้บรรยากาศดูร่มรื่นน่าพักผ่อน
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
ส่วนรับประทานอาหารเป็นอีกมุมหนึ่งที่อยู่ติดกับคอร์ตกลางบ้านบรรยากาศจึงน่าสบายและได้ใกล้ชิดธรรมชาติด้วย

ตอนที่ซื้อบ้าน คุณหมอวิพุธก็คิดออกแบบบ้านใหม่ไว้คร่าวๆ แล้วจึงแจ้งโครงการให้ลงเสาเข็มในตำแหน่งที่ค่อนมาทางด้านหน้า เพื่อเหลือพื้นที่ด้านหลังไว้มากหน่อยสำหรับการต่อเติมเพิ่ม เป็นการใช้ประโยชน์ของที่ดินให้คุ้มค่าที่สุด

ข้อจำกัดของโครงสร้างบ้านจัดสรรบวกกับความต้องการของคุณหมอวิพุธ เป็นโจทย์ที่สถาปนิกจาก agaligo studioต้องนำมาออกแบบให้ลงตัวที่สุด โดยมีแนวคิดว่า เจ้าของบ้านมีหน้าที่การงานเกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยตรง บ้านก็ควรเป็นสถานที่ที่ช่วยเสริมให้มีสุขภาพกายและใจที่ดี การออกแบบตกแต่งจึงต้องพิถีพิถันและเอาใจใส่ในทุกรายละเอียด เริ่มตั้งแต่การวางตำแหน่งบ้านตามแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วยให้บ้านไม่ร้อน เพราะแสงแดดไม่ส่องเข้าสู่ภายในบ้านโดยตรง วัสดุที่เลือกใช้ก็ให้ความรู้สึกทันสมัยตามรสนิยมของเจ้าของบ้านทั้งยังดูแลรักษาง่าย ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก กระจก คอนกรีตรวมถึงไม้ ผนังรอบบ้านเลือกใช้กระจกใสแทนผนังทึบเพื่อสร้างบรรยากาศที่โปร่งมองเห็นกันได้หมด ให้ความรู้สึกปลอดภัย ภายในเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ให้น้อยที่สุดเพื่อให้บ้านดูโล่งสะอาดตา แต่ก็ยังคงสีเหลืองอ่อนของบ้านจัดสรรหลังเดิมไว้ให้ดูกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมรอบๆ

minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
มุมนั่งเล่นที่ออกแบบให้รับแสงสว่างได้ทั้งสองทาง ทำให้ส่วนนี้ดูสว่าง ไม่อึดอัด
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
มองผ่านกระจกใสจากส่วนรับแขกออกไปเห็นบ่อน้ำผุดเล็กๆ สร้างความรู้สึกชุ่มชื่นได้ดี
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
แพนทรี่ขนาดกะทัดรัด ออกแบบให้ใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าด้วยการทำตู้บิลท์อินไว้ทั้งด้านบนและล่างของเคาน์เตอร์ อีกด้านเจาะเป็นช่องบิลท์อินสำหรับวางตู้เย็นและต่อเนื่องไปเป็นตู้เก็บอุปกรณ์ครัว
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
เคาน์เตอร์ครัวไทยก่ออิฐฉาบปูนขัดมันดูสะอาดตา ทั้งยังดูแลรักษาง่าย ชั้นแขวนอุปกรณ์ทำจากท่อสเตนเลสต่อเป็นโครงโปร่งๆ เพื่อให้หยิบใช้งานง่ายอีกไอเดียดีๆ จากเจ้าของบ้าน
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
หน้าต่างบานกระทุ้งขนาดใหญ่ช่วยระบายอากาศได้ดี พร้อมทั้งเปิดมุมมองออกไปเห็นส่วนรับประทานอาหารเต็มๆ
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
ราวบันไดที่นำแผ่นไม้อัดกับแผ่นวีเนียร์ไม้มาดัดโค้งเป็นคลื่น ลูกเล่นสนุกๆ จากสถาปนิกที่ช่วยให้ไม่เผอเรอเวลาขึ้นลงบันได ส่วนตัวบันไดเป็นเหล็กพับหักศอกให้ลุคสไตล์อินดัสเทรียลปิดทับบนโครงสร้างบันไดที่เสริมโครงรับน้ำหนัก หากชอบเท็กซ์เจอร์หยาบๆ ของสนิมอย่างในภาพ ให้ทากรดเกลือแล้วทาน้ำยาเคลือบผิวโลหะทับอีกที
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
ห้องโฮมเธียเตอร์เล็กๆ ซึ่งมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน เป็นกิจกรรมยามว่างที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าดูเท่ไม่เหมือนใครด้วยการยึดแผ่นเหล็กขึ้นสนิมบางๆ ติดกับผนัง เข้ากันดีกับกรอบกระจกเงาสไตล์คลาสสิก
minimalwithhealthy
เพิ่มลูกเล่นให้อ่างล้างมือด้วยการวางแผ่นเหล็กฉลุลายสวยๆ ใช้แทนชั้นวางของใช้กระจุกกระจิก หากอยู่ในตำแหน่งที่มีแสงส่องผ่านก็จะได้มิติของเงาที่น่ามองมากขึ้น

ด้วยขนาดของบ้านซึ่งอาจดูกว้างขวางไปสำหรับการอยู่คนเดียว ผู้ออกแบบจึงแบ่งซอยพื้นที่ใช้งานเป็นส่วนเล็กๆ แทนการเปิดโล่งเป็นห้องใหญ่ห้องเดียว เพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นบางส่วนก็เน้นการเชื่อมต่อของพื้นที่ชั้นบนและล่าง เช่น การทำคอร์ตปลูกต้นไม้กลางบ้าน และการทำโถงฝ้าเพดานสูงช่วยให้รู้สึกโปร่งสบาย อากาศถ่ายเทได้ดี พร้อมกันนี้ยังแฝงความเท่ด้วยการโชว์ผิววัสดุโครงสร้างด้วย

แม้การตกแต่งภายในบ้านหลังนี้จะดูเรียบๆ เกลี้ยงๆ ทว่าเราก็สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นและเป็นกันเองจากของตกแต่งแนววินเทจอินดัสเทรียลที่คุณหมอวิพุธชื่นชอบและเลือกหามาประดับ ไม่ว่าจะเป็นถังน้ำมัน พัดลมเหล็กโบราณ กล้องถ่ายภาพระบบแมนวลหลายๆ รุ่น เครื่องฉายหนังขนาดเล็กรวมทั้งยังออกแบบเฟอร์นิเจอร์เองด้วย เช่น โต๊ะกลาง เฟรมเหล็กติดภาพ ตู้เตี้ยเก็บของ ซึ่งทั้งหมดก็ทำให้บ้านหลังนี้น่าอยู่และกลายเป็นจุดเริ่มต้นดีๆ ของเจ้าของบ้าน

minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
ห้องนอนเน้นความเรียบง่ายและมีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นเพื่อให้เหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริง ทั้งยังทำความสะอาดง่ายและฝุ่นก็น้อยด้วย
minimalwithhealthy
กระจกเงารูปวงกลมบนผนังสีดำดูหลอกตาเหมือนผนังโดนเจาะทะลุถึงด้านหลัง ช่วยให้ห้องน้ำนี้ดูโปร่งขึ้น
minimalwithhealthy
ห้องน้ำแขกเน้นการให้แสงสว่างส่องถึง และใช้โทนสีขาวให้ความรู้สึกสะอาดตา
minimalwithhealthy
มุมทำงานเล็กๆ อยู่กลางบ้านชั้นสองเปิดรับแสงได้โดยรอบ ช่องแสงเก๋ๆด้านบนเกิดจากการทาสีฟ้าบนแผงรับทำให้แสงที่ส่องเข้ามามีสีฟ้าเรืองๆ
minimalwithhealthy บ้านมินิมัล
ประตูสองทาง ตู้เสื้อผ้าบิลท์อินในห้องนอนอยู่ติดกับห้องน้ำ จึงออกแบบให้บานเปิดของตู้มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษเมื่อเลื่อนบานเปิดมาชนกับผนัง(ด้านขวา) ก็จะกลายเป็นประตูกั้นห้องอีกชั้น
minimalwithhealthy
มุมของสะสมที่เกิดจากความชื่นชอบของเจ้าของบ้าน มีทั้งกล้อง โปสเตอร์หนัง และหนังสือ แม้แต่ตู้เก็บหนังสือก็ลงมือออกแบบด้วยตัวเอง

เจ้าของ – ตกแต่ง : นายแพทย์วิพุธ มันตาดิลก
สถาปัตยกรรม : Agaligo Studio

เรื่อง : รนภา นิตย์

ภาพ : ปิยะวุฒิ ศรีสกุล

สไตล์ : ภควดี พะหุโล


บ้านไม้มินิมัล เน้นความเรียบเท่ด้วยสเปซ

บ้านทรงจั่วขาวมินิมัล พร้อมคอร์ตโปร่งกลางบ้าน