บ้านโครงสร้างเหล็กต่อเติม

ต่อเติมบ้านลอฟต์ให้เป็นคลับเฮ้าส์ของครอบครัว

บ้านโครงสร้างเหล็กต่อเติม
บ้านโครงสร้างเหล็กต่อเติม

จากความต้องการเพิ่มพื้นที่การใช้งาน บ้านโครงสร้างเหล็ก หลังนี้จึงเกิดขึ้น เป็นบ้านลอฟต์หลังใหม่ที่ใช้เป็นพื้นที่สำหรับการสังสรรค์ ช่วยเชื่อมชีวิต ช่องว่างระหว่างวัย และความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกว่าเก่า

บ้านโครงสร้างเหล็กต่อเติม

เมื่อลูกเริ่มต้องการสเปซส่วนตัว

จุดเริ่มต้นของ บ้านโครงสร้างเหล็ก ที่ออกแบบเป็นบ้านลอฟต์สไตล์คลับเฮ้าส์หลังนี้เกิดจากความต้องการสร้างพื้นที่ไลฟ์สไตล์ให้ลูก เนื่องจากลูกชายและลูกสาวกำลังโตเป็นวัยรุ่นที่เริ่มมีชีวิตส่วนตัว มีสังคมเพื่อนฝูง และตัวบ้านเดิมซึ่งเป็นบ้านจัดสรรไม่ตอบโจทย์พื้นที่ใช้งาน ผนวกกับความต้องการให้ส่วนต่อเติมใหม่นี้เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างวัยของพ่อแม่กับลูกวัยรุ่น เป็นพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมร่วมกันทั้งรูปแบบครอบครัวและส่วนตัว ที่พ่อแม่สามารถเห็นไลฟ์สไตล์ลูกๆ ในสายตา ขณะเดียวกันลูกๆ ก็ได้เห็นว่าพ่อแม่มีงานอดิเรกเลี้ยงปลาคาร์ป ทำสวน มีเพื่อนฝูงมาพบปะ ใช้ชีวิตเหมือนตัวเอง เพียงแค่ต่างวัยกันเท่านั้น

บ้านโครงสร้างเหล็ก
  พื้นที่สวนหน้าบ้านที่มองจากส่วนต่อเติมใหม่ไปยังบ้านเก่าซึ่งเป็นโครงสร้างบ้านปูน ขณะที่ส่วนต่อเติมเป็น บ้านโครงสร้างเหล็ก ยามบ่ายมีต้นไม้ใหญ่ช่วยให้ร่มเงา
ส่วนต่อเติมทำเป็นทางเชื่อมบนชั้น 2  ขณะที่ด้านล่างเป็นพื้นที่โล่งให้อากาศไหลเวียนผ่านบ่อปลาคาร์ป
พื้นที่ว่างด้านข้างเดิม ใช้ในการสร้างและต่อเติม
บ้านลอฟต์ออกมาด้วยโครงสร้างเหล็ก
โชว์โครงเหล็กให้เห็นอย่างชัดเจน  มีส่วนยื่นออกมาช่วยบังแสงพื้นที่ชั้นล่าง  และยังมีต้นไม้เก่าที่ปลูกไว้ช่วยลดความร้อนในด้านนี้

โครงสร้างเชื่อมต่อวิถีชีวิต

สถาปนิกเริ่มออกแบบโครงสร้างและพื้นที่การใช้งานจากสิ่งแวดล้อมเดิม ได้แก่ ทิศทางแดด และลม พื้นที่สวนที่มีต้นไม้ใหญ่ของคุณแม่และบ่อปลาคาร์ปของคุณพ่อ ซึ่งนำมาเป็นองค์ประกอบร่วมของการกำหนดรูปทรงบ้าน รูปแบบและทิศทางของพื้นที่ใช้งานแต่ละจุดของการต่อเติมบ้านลอฟต์ทั้งภายนอกและภายใน จึงออกมาเป็นบ้านลอฟต์ 2 ชั้นที่ทุกคนใช้พักผ่อน รับแขก เรียน ทำงาน ทำกิจกรรมได้ครบหมด ร่วมด้วยวิวสวนเดิมและบ่อปลาคาร์ปใหม่ ที่เป็นเหมือนการเชื่อมต่อวิถีชีวิตเดิมของพ่อแม่ในรูปแบบใหม่เข้ากับวิถีชีวิตของลูกๆ

คุณเหมา  เจ้าของบ้าน อยู่บนทางเชื่อมที่ยื่นออกมาคล้ายเบย์วินโดว์ กับคุณป้อม  สถาปนิก ซึ่งอยู่ด้านล่าง
ที่นั่งเล่นบนตาข่ายชั้น 2 ได้บรรยากาศดีๆ พร้อมนั่งดูบ่อปลาเพลิน
ทางเชื่อมจากบ้านเก่าด้านบนออกแบบให้เป็นบานเปิดยื่นออกมารับวิว
  มุมมองจากระเบียงด้านริมบ่อปลาคาร์ปกลับไปยังห้องนั่งเล่นที่ต่อเติมใหม่
พื้นที่เปิดโล่งทั้งหมดในชั้นล่าง เสมือนคลับเฮ้าส์ของครอบครัว

เชื่อมต่อห้องลูกชายกับบ้านลอฟต์

การต่อเติมใหม่นี้ใช้วิธีสร้างความต่อเนื่องและจุดเปลี่ยนผ่านจากบ้านหลังเก่าสู่บ้านลอฟต์หลังใหม่ จากห้องนอนของลูกชายบริเวณชั้น 2 ที่ต่อเติมขยายห้องและมีประตูเชื่อมต่อกับพื้นที่สังสรรค์ใหม่ของเขาได้เหมือนเป็นบ้านส่วนตัว ส่วนสมาชิกในบ้านคนอื่นสามารถเดินมายังบ้านหลังใหม่โดยใช้จุดเชื่อมบริเวณชานพักบันไดชั้น 2 ที่เชื่อมติดกับพื้นที่ของบ้านคลับเฮาส์ชั้น 2 ได้เช่นเดียวกัน

ห้องนอนใหม่ของลูกชายที่รวมอยู่ในการรีโนเวตครั้งนี้ และมีจุดที่เชื่อมต่อมายังชั้น 2 ของส่วนต่อเติมได้โดยไม่ผ่านชั้นล่าง
มุมมองจากทางเชื่อมของส่วนต่อเติมใหม่ไปยังบ้านหลังเก่า
พื้นที่บนชั้น 2  หลังคาโชว์โครงสร้างลาดเอียงไปยังด้านริมรั้ว เปิดให้ด้านที่ติดกับคอร์ตดูสูงโปร่ง
ชั้น 2 มีลานโล่งขนาดเล็กที่เพื่อนๆของลูกสามารถปูฟูกนอนค้างคืนได้
พื้นที่ว่างบนอากาศตรงกลางระหว่างตัวบ้านเก่ากับบ้านลอฟต์หลังใหม่ที่ทำเป็นทางเดินถูกใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ ด้วยการสร้างกรอบหน้าบานกระจกยื่นออกมาแบบเบย์วินโดว์ เพื่อให้การเชื่อมต่อมีเรื่องราว ได้รับวิวและสร้างจุดนั่งเล่นใหม่ๆ ไปพร้อมกัน
การเชื่อมต่อทางเดินระหว่างบ้านเก่ากับบ้านใหม่ด้วยบันไดโครงเหล็กที่ใช้โครงสร้างแยกจากกัน แล้วพาดบันไดไปเชื่อมติดกับโครงเหล็กของบ้านลอฟต์อีกฝั่ง เมื่อเกิดการทรุดตัวของดินก็ไม่ไปดึงโครงสร้างบ้านเก่า

ลอฟต์สนุก  เปิดโล่ง  เชื่อมความสัมพันธ์

บ้านลอฟต์หลังใหม่ออกแบบด้วยโครงเหล็ก วีว่าบอร์ด และผนังบานกระจกเกือบทั้งหลังเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงถึงกัน ไม่ว่าผู้อาศัยจะอยู่บ้านหลังใหม่หรือหลังเก่า หรืออยู่บริเวณสวน ก็สามารถมองเห็นทักทายกันได้ ภายในตัวบ้าน ออกแบบพื้นที่ใช้งานให้เปิดโล่งเชื่อมถึงกัน แต่แบ่งมุมใช้งานชัดเจน ประกอบด้วยโซนแพนทรี่ สำหรับเตรียมอาหารและมุมโซฟานั่งเล่น มีบันไดวนเหล็กเท่ๆ นำ ขึ้นสู่ชั้น 2 ซึ่งเป็นโซนพื้นที่ใช้งานอเนกประสงค์ที่เชื่อมต่อกับห้องนอนของลูกชายได้ กับมุมเปลเชือกตาข่ายที่สามารถนอนเล่นมองทะลุเห็นชั้นล่างของตัวบ้านและบ่อปลาคาร์ปที่ลวดลายของปลาและเสียงนํ้าช่วยสร้างสีสันและความผ่อนคลายได้ตลอดวัน

ส่วนต่อเติมชั้นล่างมีแพนทรี่ปรุงอาหาร  และโต๊ะที่ใช้งานอเนกประสงค์ ทั้งรับประทานอาหารและกางออกมาเป็นโต๊ะสนุกเกอร์ได้
โต๊ะอาหารที่สามารถแปลงร่างเป็นโต๊ะสนุกเกอร์ได้ยามสังสรรค์
ชุดเฟอร์นิเจอร์ภายในแม้จะมีพื้นที่แคบ แต่ผนังเป็นกระจกสูงตลอดแนว ช่วยเปิดรับวิวภายนอกได้ดี แก้ปัญหาพื้นที่เล็ก

ไม้  บิลท์อิน  และสไตล์สแกนดิเนเวียช่วยเติมแต่ง

ด้านการตกแต่งภายในมีการใช้วัสดุไม้ ลายไม้ และเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียโทนสีอบอุ่นมาช่วยสร้างบรรยากาศธรรมชาติและความผ่อนคลายให้ตัวบ้าน จึงเป็นบ้านลอฟต์เท่ๆ แฝงความอบอุ่น และใช้บิลท์อินโทนสีไม้กับมุมที่จำ เป็นต้องจัดเก็บใช้สอยอย่างแพนทรี่ หรือมุมชั้นวางหนังสือ เพื่อเปิดพื้นที่ส่วนกลางให้โล่งและเป็นอิสระ เหมาะกับการใช้งานอเนกประสงค์ได้มากที่สุด

มุมนั่งเล่นด้านหน้าบ้านที่ดีไซน์แบบประหยัดพื้นที่ด้วยบันไดวน  การเจาะช่องบนชั้น 2 ทำให้บ้านดูโปร่งและยังเชื่อมต่อถึงกัน
ดีไซน์ของห้องนํ้าแอบซ่อนตัวคล้ายกับตู้ขนาดเล็กที่เป็นส่วนหนึ่งของผนัง
การจัดระยะห่างของโครงเหล็กบนหลังคาเชื่อมต่อกับแนวเสาคานอย่างเป็นระเบียบ กลายเป็นลวดลายที่เติมแต่งดีไซน์ของบ้านลอฟต์ได้อย่างดูมีสไตล์

ธรรมชาติ  ต้นไม้  แสงแดด  และการมีส่วนร่วม

อีกองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบโครงสร้างคือ ทิศของตัวบ้านที่ด้านหน้าเป็นทิศใต้ ซึ่งแดดแรง แต่โชคดีที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่ให้ร่มเงาอยู่ แม้จะใช้ผนังบานกระจกก็มีต้นไม้เป็นตัวช่วยกรองแสงและลดความร้อนให้ตัวบ้านได้ดี ส่วนตำแหน่งที่ไม่มีต้นไม้ใหญ่ช่วยบดบัง ใช้การก่อผนังทึบช่วยลดอุณหภูมิความร้อน ซึ่งบริเวณชั้น 2 จะตรงกับผนังบิลท์อินโต๊ะและชั้นวางหนังสือพอดี

แสงยามบ่ายที่ทะลุต้นปรู๋ (ปรู  ปลู  หรือมะเกลือกา) ไม้ใหญ่ด้านหน้าบ้านลงมา ถูกกรองอีกชั้นด้วยมูลี่ภายใน

บ้านที่เหมาะกับการ WFH

นอกจากเป็นคลับเฮ้าส์สำหรับสังสรรค์แล้ว บ้านลอฟต์หลังนี้ยังสามารถใช้เป็นสถานที่ WFH ของทุกคนได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อที่มีธุรกิจส่วนตัวหรือคุณแม่ที่เป็นอาจารย์ ได้ใช้พื้นที่โต๊ะอเนกประสงค์บริเวณชั้น 2 ในการทำงานและประชุมออนไลน์ ซึ่งมีความเป็นส่วนตัวและยังสามารถมองเห็นลูกๆ ทำกิจกรรมด้วยบรรยากาศของบ้านและสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ มีทั้งต้นไม้ บ่อปลาคาร์ป สายน้าํ และสายลม ทำให้ การ WFH ไม่เครียดหรือน่าเบื่อ แต่สร้างความสุขสงบในการทำงานและความอบอุ่นที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัว

ในช่วง WFH คุณเหมาใช้พื้นที่ชั้น 2 นี้ทำงาน  ประชุม และสอนทางออนไลน์ได้อย่างมีความสุข

เจ้าของ : คุณชุติมา ไวศรายุทธ์

สถาปนิก : กอปรฝัน โดยคุณอดุลย์  แก้วดี

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับมีนาคม 2565

เรื่อง : กัลย์จีรา ชาตินันทฤกษ์ ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

10 บ้านโชว์โครงเหล็ก เรียบง่ายได้อย่างเท่

รวมบ้านโครงสร้างเหล็กสวยๆที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน