รวม แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก สวยๆที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน

แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก เป็นแนวทางการสร้างที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะสร้างได้รวดเร็วและเอื้อต่อการออกแบบให้ดูทันสมัย พิเศษ และแตกต่างได้มากขึ้น

แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก

แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก มาจากเหล็กรูปพรรณที่กลายเป็นวัสดุซึ่งสถาปนิกและเจ้าของบ้านนิยมเลือกนำมาใช้เป็นวัสดุหลักในการสร้างบ้านโดยนำมาเชื่อมต่อกันเป็นเสา คาน โครงรับพื้น โครงหลังคา และโครงผนัง ซึ่งมีให้เลือกหลายรูปทรงหน้าตัด เช่น สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า เหล็กรูปตัวซี เหล็กตัวซีรางน้ำ เหล็กฉาก ฯลฯ จุดเด่นของเหล็กคือเป็นวัสดุสำเร็จรูปที่ผลิตมาจากโรงงาน จึงได้มาตรฐานดีกว่าปูนหรือไม้ อีกทั้งยังประหยัดเวลาการก่อสร้างได้ดีกว่างานคอนกรีตเสริมเหล็กเกือบเท่าตัวเลยทีเดียว

บ้านโครงสร้างเหล็กจึงเป็นรูปแบบบ้านทางเลือกที่น่าสนใจ นอกเหนือจากบ้านไม้หรือบ้านปูนที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ทว่าหลายคนอาจคิดว่าด้วยเส้นสายที่เฉียบคม และการโชว์สัจจวัสดุ ทำให้บ้านโครงสร้างเหล็กอาจดูแข็งกระด้างเกินไป ทั้งที่เมื่อ บ้านโครงสร้างเหล็ก สุดแสนเท่นี้ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ก็ดูสวยงามกลมกลืนเข้ากันได้อย่างดี เหมือนเช่น 4 บ้านโครงสร้างเหล็ก ที่เรานำมาให้ชมกัน ทั้งหมดตั้งอยู่ในทำเลที่มีธรรมชาติโอบกอด บ้านทุกหลังจึงดูสวยงามสอดรับกับบริบทรอบข้างได้อย่างลงตัว

บ้านโมเดิร์นโครงเหล็กผสมคอนกรีต ที่แทรกตัวอยู่ใต้ร่มเงาไม้ใหญ่

บ้านโมเดิร์นรูปทรงกล่องกรุผนังด้วยกระจกใสที่สามารถอยู่ได้สบายโดยไม่ร้อนเพราะอาศัยแทรกตัวอยู่ภายใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ รวมถึงความร่มรื่นของภูมิทัศน์รอบๆ ที่มีความเป็นธรรมชาติ ตัวบ้านสวยเด่นด้วยโครงสร้างเหล็กร่วมกับคอนกรีตหล่อที่ออกแบบให้เรียบและสัมผัสพื้นดินให้น้อยที่สุด บ้านจึงดูเบาเหมือนลอยจากพื้น  อีกทั้งสถาปนิกยังคำนึงถึงทิศทางลมและแสงแดดเพื่อลดการใช้พลังงานในบ้านลง

สถาปนิก : Mr.Robert Swatt บริษัท Swatt|Miers Architects

มัณฑนากร : Mrs.Connie Wong

บ้านโครงสร้างเหล็ก
บ้านโครงสร้างเหล็ก แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก
บ้านโครงสร้างเหล็ก
ห้องน้ำกึึ่งเอ๊าต์ดอร์

บ้านอาศรัย ความเป็นโมเดิร์นที่รายล้อมด้วยธรรมชาติ

เจ้าของบ้านตั้งชื่อบ้านกลุ่มนี้ว่า “บ้านอาศรัย” โดยได้แรงบันดาลใจจาก “อาศรัยสถาน” บ้านพักตากอากาศแห่งแรกของประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 4 ตั้งอยู่บริเวณอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ซึ่งคำว่า “อาศรัย” ในสมัยนั้นยังเขียนโดยมีตัว ร อยู่ มีความหมายเหมือนคำว่า “อาศัย” ในปัจจุบัน โดยออกแบบเป็นบ้านพักสไตล์โมเดิร์นสองชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 300 ตารางเมตร เลือกใช้เหล็กเป็นวัสดุหลัก เพื่อการก่อสร้างได้รวดเร็ว ไม่รบกวนสิ่งแวดล้อมมากนัก ภายนอกดูคล้ายกล่องกระจกใสสามใบวางซ้อนกัน แต่ปรับให้ดูนุ่มนวลด้วยหลังคาทรงปั้นหยาและมุงหลังคาไม้เนื้อแข็งสีน้ำตาล อ่อนดูผ่อนคลาย คุมโทนสีในกลุ่มเอิร์ธโทน ให้ความรู้สึกสบายตาและไม่แปลกแยกไปจากบริบทโดยรอบ >> อ่านต่อ 

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณอิศราภรณ์ ประสงค์กิจ

บ้านโครงสร้างเหล็ก แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก
บ้านโครงสร้างเหล็ก แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก
ระเบียง แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก
ห้องนอน

บ้านเหล็กในป่าใหญ่

บ้านเหล็กสวยเท่ในแถบเขาใหญ่ที่เน้นการก่อสร้างได้รวดเร็ว การตกแต่งภายในเป็นไปอย่างเรียบง่าย จัดวางเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ไม้สอยแต่พอดีเน้นการใช้งานง่าย สะดวกสบาย ดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก และใช้งบประมาณอย่างประหยัด ที่สำคัญคืออยู่ร่วมกับธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ด้วยความเข้าใจและอ่อนน้อม >> อ่านต่อ 

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณประภากร วทานยกุล

บ้านโครงสร้างเหล็ก แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก
ทางเข้าบ้าน แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก
ห้องนั่งเล่น
ห้องรับประทานอาหาร แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก

ชีวิตริมน้ำในบ้านใต้ถุนสูง   

บ้านไทยโครงสร้างเหล็กริมน้ำของครอบครัวขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยลูกหลานจากหลายครอบครัวมารวมตัวกัน  จึงต้องการพื้นที่สำหรับพบปะสังสรรค์อย่างพร้อมหน้า รวมไปถึงการรองรับแขกที่เข้ามาพักด้วยในบางโอกาส โดยเหล็กที่ใช้ทำเสา คาน บันได และระเบียงเป็นวัสดุเหลือใช้จากธุรกิจก่อสร้างขนาดใหญ่ซึ่งเป็นกิจการของเจ้าของบ้าน สถาปนิกจึงต้องดีไซน์สเกลของบ้านใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เข้ากับวัสดุที่มีอยู่ ตัวบ้านมีกลิ่นอายของเรือนไทยในอยุธยาซึ่งมีใต้ถุนสูงที่ใช้เป็นลานอเนกประสงค์ มีชายคายื่นยาวพร้อมพื้นที่นั่งเล่นรับลมนอกบ้าน ตัวบ้านถูกยกลอยเพื่อให้มองเห็นวิวแม่น้ำ พร้อมกับชมวิวสวนด้านล่าง และยังมีระเบียงที่ต่อมาจากบ้านหลังใหญ่ด้วย เสาและคานขนาดใหญ่ออกแบบให้โชว์การใช้สอยอย่างกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน อาทิ เป็นขั้นบันไดก่อนเข้าห้องรับประทานอาหาร หรือเป็นทางเดิน พื้นนอกชาน และช่องระบายน้ำซึ่งได้จากตะแกรงเหล็ก จนกลายเป็นบ้านโครงสร้างเหล็กที่ผสมผสานกับไม้ที่ดูร่วมสมัยได้อย่างลงตัว >> อ่านต่อ 

สถาปนิก – ตกแต่งภายใน :Volume Matrix Studio โดยคุณกศินร์ ศรศรี

ภูมิสถาปนิก: Linex Design & Consultants โดยคุณสรรเสริญ เกียรติสุไพบูลย์

บ้านโครงสร้างเหล็ก แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก
บ้านโครงสร้างเหล็ก แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก
ระเบียง
บ้านโครงสร้างเหล็ก แบบบ้านโครงสร้างเหล็ก

เรียบเรียง: Tarnda

ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน

10 บ้านโชว์โครงเหล็ก เรียบง่ายได้อย่างเท่

คุยกับสถาปนิก JUN SEKINO เรื่องบ้านโครงสร้างเหล็ก