Accent Lighting แสงสร้างมิติ ไอเดีย ออกแบบแสงสว่าง ในบ้าน

หากต้องการสร้างบรรยากาศให้มุมใช้งานภายในบ้าน หรือคอนโดมิเนียมมีความพิเศษโดดเด่นขึ้น หรือแค่อยากเน้นบางมุมให้มีความรู้สึกถึงการใช้งานที่เฉพาะเจาะจง วันนี้ room ได้รวบรวม การออกแบบแสงสว่าง เพิ่มมิติด้วยแสงไฟมาฝาก

โดยเป็นวิธีการใช้แสงไฟเพื่อเน้นจุดสนใจ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า Accent Lighting นับเป็นไอเดีย การออกแบบแสงสว่าง ในการช่วยสร้างความพิเศษ และความสวยงามให้กับมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน หรือคอนโดมิเนียมให้มีมิติสวยงามมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคนิคแบบซ่อนไฟที่ทำได้ทั้งบนฝ้าเพดาน และเฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน

ไอเดียไฟซ่อนฝ้าหลืบ

ไฟซ่อนฝ้าหลืบ

มีลักษณะเป็นหลืบฝ้าติดผนังฝั่งใดฝั่งหนึ่ง โดยส่วนมากมักซ่อนไฟเพื่อเน้นพื้นที่ผิวผนัง หรือเน้นผลงานศิลปะและยังสามารถทำเป็นหลืบไฟซ่อนรางม่าน โดยเพิ่มไฟให้แสงส่องลงมาที่ม่านช่วยให้ดูไม่ทึบ สามารถเลือกใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ หรือ LED T8 แทน LED Stripe Light ได้ โดยวางหลอดให้เหลื่อมกันเพื่อไม่ให้เกิดเงาระหว่างหลอด

ออกแบบคอนโดมิเนียมสไตล์โฮมมี่
  • เพิ่มมิติให้มุมนั่งเล่น ด้วยการตกแต่งไฟเพิ่มแสงสว่างบริเวณรางม่าน และผนังด้านข้างขับบรรยากาศให้ยิ่งอบอุ่น
    เจ้าของ : คุณกฤษณะพันธ์ วกิณิยะธนี
    ออกแบบ : Ham Architects โทร. 09-1829-6356
    ภาพ : W Workspace 
    เนื้อหาฉบับเต็ม https://www.baanlaesuan.com/241364/design/living/aree-condo
ไฟซ่อนในเฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน

ไฟซ่อนในเฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน

นอกจากแสงไฟที่เฟอร์นิเจอร์จะช่วยทำให้ห้องดูมีมิติสวยงามแล้ว ยังช่วยเรื่องการมองเห็นในเวลากลางคืนอีกด้วย เช่น การติดตั้งไฟซ่อนบริเวณหัวเตียง หรือการติดตั้งไฟหลืบใต้เตียงที่เอื้อประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มักเข้าห้องน้ำบ่อยในเวลากลางคืนให้สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างปลอดภัย โดยก่อนติดตั้งไฟนั้นควรปรึกษากับผู้ออกแบบและช่างผู้ติดตั้งให้ชัดเจน ในเรื่องของตำแหน่งสีของแสง ดีเทลการซ่อน และชนิดของหลอดไฟ เพื่อลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นที่หน้างาน เพราะช่างจะต้องเตรียมเดินสายไฟไว้ก่อนที่จะติดตั้งเฟอร์นิเจอร์

ออกแบบเตียงนอน
  • ซ่อนแสงไฟไว้ที่ผนังหัวเตียง ช่วยสร้างมิติให้มีความโดดเด่น ทั้งนี้ควรเว้นพื้นที่หัวเตียงสำหรับติดหลอดไฟไว้ราว 20×50 มิลลิเมตร
    เจ้าของ : คุณกฤษณะพันธ์ วกิณิยะธนี
    ออกแบบ : Ham Architects โทร. 09-1829-6356
    ภาพ : W Workspace
    เนื้อหาฉบับเต็ม https://www.baanlaesuan.com/241364/design/living/aree-condo
คอนโดมิเนียมบรรยากาศโฮมมี่
  • ไอเดียเน้นมุมล้างจาน ที่อยู่ใต้ชั้นบิลท์อินสำหรับเก็บของให้มีมิติไม่เรียบแบนเกินไป
    ออกแบบ : Ian Lee / ianlee.co / IG: @ian_lee
    ภาพ : Texture on Texture 
ไฟซ่อนฝ้าดร็อป

ไฟซ่อนฝ้าดร็อป

การซ่อนไฟแบบดร็อปฝ้าลงมาทั้งผืนแบบนี้จะช่วยทำให้ฝ้าดูลอย และเน้นรูปร่างด้านนอกของฝ้า ซึ่งในขณะเดียวกันก็ให้ความสว่างที่ผนังได้ด้วย จึงทำให้ห้องดูสว่าง แต่แสงจะไม่รบกวนสายตาโดยตรง ให้ลุคเรียบเท่และโมเดิร์นกว่าการทำฝ้าหลุม 

ออกแบบคอนโดมิเนียมพื้นที่จำกัด
  • ซ่อนไฟไว้ใต้ฝ้า ไอเดียช่วยเพิ่มแสงสว่าง และกำหนดขอบเขตห้องใต้ชั้นลอยในคอนโดมิเนียมขนาดจำกัด เป็นการออกแบบมุมพิเศษให้สามารถใช้งานพื้นที่ได้เต็มประสิทธิภาพ ไม่เป็นมุมอับของบ้าน จนกลายเป็นมุมที่เจ้าของมักมาใช้งานเป็นประจำ
    เจ้าของ-ตกแต่ง: คุณรังสรรค์ นราธัศจรรย์
    ภาพ : ศุภกร
ไฟซ่อนฝ้าหลุม

ไฟซ่อนฝ้าหลุม

เหมาะกับการเน้นพื้นที่ที่ต้องการให้เป็นจุดสนใจ หรือเน้นพื้นที่ฟังก์ชันหลัก เช่น ฝ้าหลุมกลางห้องนั่งเล่น หรือห้องรับประทานอาหาร ช่วยสร้างบรรยากาศให้ห้องดูโปร่งและสว่างขึ้น ขณะเดียวกันยังช่วยสร้างขอบเขตการใช้งานพื้นที่ได้โดยไม่ต้องกั้นผนัง โดยมีส่วนลึกอย่างน้อย 15 เซนติเมตร เพื่อให้สะดวกในการเปลี่ยนหลอดไฟ

ออกแบบฝ้าหลุม
  • แก้ปัญหาฝ้าเพดานต่ำ ด้วยการออกแบบให้มีหลุมฝ้าบนเพดานที่ช่วยความสูงจากพื้นถึงเพดานมีระยะที่สูงขึ้น เพื่อลดความอึดอัดในห้อง แล้วเลือกซ่อนไฟโทนสีวอร์มไวท์เป็นหลักเพื่อสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น
    เจ้าของ: คุณจรัสฤทธิ์ และคุณปัญณรีย์ อรรถเวทยวรวุฒิ
    ออกแบบ: Spaceology คุณภูมินทร์ ดุสิตานนท์ และคุณจอรัชยา โชคเฉลิมวัฒน์
    ภาพ: PanoramicStudio

เรื่อง : วรรณลีลา
เรียบเรียง : Phattaraphon
ภาพกราฟิกประกอบ : คณาธิป

เนื้อหามาจากหนังสือ CONDOMINIUM & APARTMENT โดยผู้อ่านสามารถตามไปดูไอเดียการออกแบบ ตกแต่ง และปรับปรุงห้องคอนโดมิเนียม หรืออพาร์ตเมนต์ ให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัย และสะท้อนตัวตน ได้เพิ่มเติมจากในเล่ม
สั่งซื้อได้ผ่านทาง https://www.naiin.com/product/detail/537974