Dope Daily คาเฟ่ ลอนใส โปร่งแสงที่ดึงเอา บรรยากาศธรรมชาติ เข้าสู่ภายในอย่างลงตัวใน ย่านสุวรรณภูมิ

Dope Daily ตั้งอยู่บนถนนข้างมหาวิทยาลัยหัวเฉียว มุ่งหน้าไปยังสุวรรณภูมิคือที่ตั้งของคาเฟ่แห่งนี้ และด้วยความที่พื้นที่ภายนอกเป็นถนนใหญ่ที่จอแจ การออกแบบให้เกิดความร่มรื่นเป็นส่วนตัว จึงเป็นหัวใจสำคัญของร้านแห่งนี้

ทีมออกแบบ ได้เลือกที่จะสร้างผนังล้อมรอบอาคารทั้งหมด และเปิดช่องหน้าต่างหันเข้าสู่พื้นที่ลานด้านใน แต่ผนังที่หันออกสู่ภายนอกนั้น ก็ได้เลือกใช้วัสดุลอนใสโปร่งแสงที่สามารถมองเห็นบรรยากาศความเคลื่อนไหว และเปิดรับแสงธรรมชาติได้อย่างดี

การจัดพื้นที่สวนโดยรอบอาคารนั้น ไม่เพียงเป็นเหมือนพื้นที่กรองมลภาวะทางภาพ และเสียงก่อนเข้าถึงตัวอาคาร แต่เงาไม้ที่ผ่อนเห็นผ่านผนังลอนใสนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่สร้างความร่มรื่นให้กับร้านแห่งนี้ได้ตลอดทั้งวัน

โครงสร้างอาคารนั้นเลือกใช้โครงสร้างเหล็ก ด้วยเหตุผลในด้านความรวดเร็วในการก่อสร้าง ทั้งยังมีเป็นวิธีการก่อสร้างที่เข้ากันได้ดีกับการเลือกใช้ผนังลอนใสด้วยเช่นกัน

พื้นที่ภายในนั้น ตกแต่งโดยเลือกใช้ไม้สีอ่อนเป็นวัสดุหลัก สีขาว และไม้ให้บรรยากาศโฮมมี่อย่างที่เจ้าของร้านตั้งใจนำเสนอ ด้วยความที่ศึกษามาทางด้านการทำอาหารโดยตรง และพื้นที่แห่งนี้ก็เคยเป็นร้านอาหารของครอบครัวอีกด้วย ไม่ว่าจะกาแฟ อาหาร หรือเครื่องดื่ม ๆ ของทางร้าน จึงอยากให้ความรู้สึกที่ถูกรังสรรค์ และบรรจงทำออกมาในบรรยากาศของความพิถีพิถันแบบโฮมมี่นั่นเอง

ชั้นล่างนั้น เป็นพื้นที่นั่งแบบลอยตัว ใช้ชุดเฟอร์นิเจอร์จาก Flo ผสมกับบาร์ไม้บิวต์อิน และมีครัวเปิดที่ลูกค้าสามารถมองเห็นทุกขั้นตอนของการทำเบเกอรี่ในร้านแห่งนี้ได้ตลอดอีกด้วย

ชั้นสอง หรือชั้นลอยนั้น เป็นพื้นที่อยู่เหนือบาร์กาแฟ ที่สามารถเดินขึ้นไปได้ด้วยบันไดเวียน พื้นที่ส่วนนี้จะเน้นสำหรับลูกค้าที่มาใช้เวลานานกว่าพื้นที่ชั้นล่าง อาจเป็นลูกค้าที่รอขึ้นเครื่องบิน หรือหาพื้นที่เปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน จึงตกแต่งด้วยโต๊ะยาว และชุดโซฟาสำหรับนั่งสังสรรค์กันได้โดยสะดวก

#designtips
#ลอนใสก็ใช่ว่าจะร้อน
แม้จะเลือกใช้วัสดุลอนใสโปร่งแสงมาเป็นเปลือกอาคารแทบทั้งหมด หลาย ๆ คน อาจจะกลัวความร้อนที่จะกล้ำกรายเข้าสู่พื้นที่ภายใน แต่ปัจจุบัน เทคโนโลยีสามารถทำให้วัสดุเหล่านี้สามารถกันความร้อนได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว เช่นในโครงการนี้ที่เลือกใช้ แผ่นโปร่งแสง เอสซีจี ลอนกันสาด รุ่นฮีทชิลด์ แบบลอนขนาดกลาง ซึ่งเป็นวัสดุโพลีเอสเตอร์เรซินชนิดพิเศษและไฟเบอร์กลาสคุณภาพสูง เคลือบวัสดุปิดผิวด้วยฟิล์มทั้ง 2 ด้านช่วยป้องกันรังสียูวีได้สูงสุด 99% บอกเลยว่าร้อนน้อยลงอย่างรู้สึกได้ จน room ก็แอบกระซิบถามว่าทำไมไม่ร้อนอย่างที่คิด

#เมนูแนะนําHot Latte กับเมล็ดตามชอบที่คุณสามารถคุยกับบาริสต้าได้เลย และ Tiramitsu ที่เข้ากันได้ดีกับลาเต้ร้อนอย่างที่สุด

ร้าน Dope Daily ถนนวัดศรีวารีน้อย บางพลี สมุทรปราการพิกัด: https://bit.ly/3rb7cAb

ออกแบบ: GLA Design Studio


ภาพ: Soopakorn Srisakul

เรื่อง: Wuthikorn Sut