Building A Cafe เปลี่ยนตึกเก่าย่านถนนเจริญเมือง เป็นคาเฟ่ร่วมสมัยฉบับเชียงใหม่แต้ๆ

คาเฟ่ลับในตึกเก่าของย่านค้าขายดั้งเดิมของจังหวัดเชียงใหม่ ตกแต่งอย่างถ่อมตนอบอุ่นร่วมสมัยประสานบรรยากาศ Mid-Century ร่วมกับสไตล์ Futuristic ได้อย่างลงตัว

Building A Cafe เป็นบาร์ลับที่ไม่ได้ตั้งใจจะลับ แต่เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้คือ ห้างอนุสารฯ อาคารเก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่จากยุคแรกเริ่มของวัฒนธรรมสมัยใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยทำเลถนนเจริญเมือง ย่านสันป่าข่อย จึงเปรียบได้กับเส้นทางเชื่อมระหว่างรถไฟ ยานพาหนะแห่งความเจริญจากเมืองกรุง สู่ทางออกที่ท่าเรือบริเวณแม่น้ำปิง โดยอาคารแห่งนี้ได้ผ่านยุคสมัยมามากมาย นับตั้งแต่เป็นห้างขายของเบ็ดเตล็ดจากกรุงเทพฯ เป็นสำนักงานของนายฝรั่งที่มาสำรวจเหมืองแร่ เป็นที่ทำการของชมรมเรือพายแคนู และเป็นอู่รถเก่าในปัจจุบัน ชื่อ Building A จึงตั้งตามชื่ออาคาร อนุสารฯ ที่มีที่มาจาก หลวงอนุสารสุนทร เจ้าของดั้งเดิมนั่นเอง

#เชื่อมโยงอดีตสู่ปัจจุบันด้วยไลฟ์สไตล์สมัยใหม่คุณวสิน อุ่นจะนำ หนึ่ง Founder ของ Building A ได้เล่าให้เราฟังว่า “ด้วยประวัติศาสตร์ และเรื่องราวของตึกแห่งนี้ หลังจากที่ตึกได้ปิดเงียบมานาน เราจึงคิดว่าเราอยากจะพาทุกคนกลับไปพบกับบรรยากาศดี ๆ ของเชียงใหม่ในยุคที่น่าสนใจอีกยุคหนึ่ง แต่จะทำให้เป็นร้านสไตล์โอลด์ทาวน์เฉย ๆ อาจจะไม่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน การออกแบบให้กลายเป็นคาเฟ่ที่มีพื้นที่สำหรับหย่อนอารมณ์ ค่อย ๆ ซึมซับบรรยากาศ ทั้งการตกแต่งที่เลือกเก็บบรรยากาศของอาคารเอาไว้ และการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว และบาร์กึ่งลอยตัว รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ที่มีความเป็นประติมากรรมผสมกับของเก่า ตกแต่งของใช้จากยุคต่าง ๆ ที่เป็นของตึกนี้อย่างแท้จริง “เราหวังให้ผู้ที่เข้ามาในพื้นที่ได้สัมผัสถึงความเชื่อมโยงจากอดีตไปสู่ยุคสมัยถัดไปของเชียงใหม่ พื้นที่แห่งนี้จะกลายเป็นมากกว่าแค่คาเฟ่ แต่อาจเป็นพื้นที่กิจกรรม หรือจัดแสดงศิลปะ ผลงานอื่น ๆ แต่ที่แน่ ๆเราอยากให้เป็นพื้นที่ที่คนได้มาใช้เวลาดี ๆ ร่วมกันในบรรยากาศสบาย ๆ “

#เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวร่วมสมัยเจือกลิ่นล้ำยุคในตึกเก่าคาเฟ่แห่งนี้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ผสานกับบาร์และพื้นที่ Service แบบกึ่งลอยตัว เพื่อให้แตกต่างจากสไตล์ดั้งเดิมของอาคาร เป็นการสร้างจุดเด่นผ่านการเปรียบเทียบสไตล์ของสองยุคสมัย เฟอร์นิเจอร์สไตล์ Mid-Century เข้ากันได้ดีกับเครื่องใช้วินเทจที่เป็นของเดิมของอาคาร โครงสร้างและองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมทั้งหมดถูกบูรณะและคงสภาพเดิมเอาไว้ สตูลกลางโถงบาร์เลือกใช้วัสดุสเตนเลสปัดเงาให้ความรู้สึกแบบ Futuristic คล้ายประติมากรรมเพื่อฉีกบรรยากาศสู่ความเป็นไปได้ใหม่ ๆ อันน่าสนใจ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเช่นนี้ ยังเปิดให้การใช้งานอาคารมีความเป็นไปได้ที่หลากหลายตามแต่ละช่วงเทศกาลของเมืองท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่อีกด้วย

#คาเฟ่ลับที่ต้องบอกต่อแม้จะเป็นคาเฟ่ลับที่ต้องมองหาทางเข้าอยู่พอตัว แต่ในความตั้งใจแล้ว คุณวสินมิได้ตั้งใจให้คาเฟ่แห่งนี้ต้องเป็นพื้นที่ลับหลืบเร้นอย่างไรเลย เพียงแต่การรักษาบรรยากาศอาคาร และสร้างให้ผู้ที่จะมาที่นี่เป็นผู้ที่ตั้งใจมองหาคาเฟ่ และพื้นที่สำหรับใช้เวลาละเลียดบรรยากาศอย่างแท้จริง จึงทำให้การปล่อยให้พื้นที่ชั้นล่างของอาคารคงสภาพเดิมไว้ให้มากที่สุด กลายเป็นทางเข้าลับที่ต้องบอกต่อไปแทน

คาเฟ่แห่งนี้สามารถเข้าได้ทั้งจากทางถนนเจริญเมือง และจากด้านหลังที่เป็นอู่รถเก่า เมืองเดินเข้ามาจะพบกับเรือแคนนูของสมาคมพายเรือ และบอกทางทางให้ขึ้นบันไดไปสู่ชั้นบนที่เป็นคาเฟ่ขนาด 2 ห้อง นั่นเอง

#ดั่งสายน้ำและกาลเวลาไม่ว่าจะสไตล์ร่วมสมัยอันน่าสนใจของคาเฟ่แห่งนี้ หรือจะเป็นเมนูกาแฟ และขนมที่ใคร ๆ ก็ยกนิ้วให้ แต่สิ่งที่เป็นสเน่ห์ที่สุดของ Building A กลับเป็นบรรยากาศที่ต้องนั่งทอดเวลาสักระยะหนึ่งถึงจะสัมผัสถึงได้ “เราอยากให้ลูกค้ามาใช้เวลาที่นี่นาน ๆ มานั่งแช่ก็ได้ อาจดูเป็นสิ่งที่ขัดกับแนวทางของที่อื่น ๆ แต่เราเชื่อว่าเสน่ห์ของที่แห่งนี้คือการค่อย ๆ สัมผัสบรรยากาศเรื่องราวผ่านกาลเวลา กาลเวลาที่ผ่านมาของอาคารแห่งนี้ และแม้แต่แสงที่เปลี่ยนไปในแต่ละเวลาของ Building A ตอนที่เราเข้ามานั่งตรงนี้ และคิดว่าควรจะทำอะไรกับพื้นที่ตรงนี้ดี เราหลงรักบรรยากาศเหล่านี้มาก ๆ และอยากให้ทุกคนได้สัมผัสเหมือนกันกับเรา”

เพราะกาลเวลามักไหลผ่านไปดังสายน้ำที่ไม่ไหลย้อนกลับ แต่ด้วยมรดกที่ส่งผ่านมาทางวัฒนธรรม เราจึงยังคงดื่มด่ำกับช่วงเวลาอันเรืองรองและเสน่ห์เหล่านี้ได้ผ่านกาลเวลา Building A คืออีกพื้นที่หนึ่งที่ช่วยย้ำว่าคำกล่าวข้างต้นนี้ เป็นเรื่องจริง

ข้อมูลเพิ่มเติม: Building A Cafe

ถนนเจริญเมือง สันป่าข่อย จังหวัดเชียงใหม่

โทร. 08-7788-3313

พิกัด: https://goo.gl/maps/Wp17FkN9NeLN63XL7


ภาพ: Soopakorn Srisakul

เรื่อง: Wuthikorn Sut