รวม 5 ไอเดีย มุมธรรมชาติ ของบ้านกลางเมืองใหญ่

เมื่อกล่าวถึงการอยู่อาศัย ธรรมชาติและความร่มรื่นนั้นนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ แต่ในเมืองใหญ่นั้น พื้นที่จัดสวน หรือปลูกต้นไม้ก็ไม่ได้หาได้ง่ายนัก นี่คือ 5 ตัวอย่างอันน่าสนใจของการพาพื้นที่สีเขียวเข้าสู่ชีวิต จากบ้านที่ room ได้ไปประสบความร่มรื่นมาด้วยตัวเอง!

บ้านล้อมต้นไม้ที่มีเรื่องราวในทุกจังหวะก้าวเดิน

อ่าน: https://www.baanlaesuan.com/302008/design/living/calmness-inchan
#สวนกระถางสอดรับกับสวนกลางบ้าน ส่วนที่น่าสนใจคือการที่บ้านหลังนี้ไม่เพียงออกแบบให้มีคอร์ตกลางที่เปี่ยมไปด้วยบรรยากาศธรรมชาติเท่านั้น แต่การเลือกเติมสวนกระถางเข้ามาในจุดที่เหมาะสม ก็ยังเป็นการสร้างความร่มรื่น และเชื่อมโยงบรรยากาศธรรมชาติเข้าไปสู่ทุกพื้นที่ได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย การจัดสวนกระถางนั้น เป็นอีกวิธีการที่เรียบง่ายแต่ได้ผล เหมาะสำหรับบ้านในเมืองใหญ่ที่มักเป็นดาดแข็ง และมีพื้นที่ให้จัดการอย่างจำกัดเป็นอย่างมาก


บ้านคอนกรีตเปลือย ที่สร้างจังหวะสอดประสานองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมให้รับกับบรรยากาศกึ่งเอาต์ดอร์อย่างลงตัว

อ่าน: https://www.baanlaesuan.com/299430/design/living/dkwa-home-office

#บ้านคอนกรีตเปลือยผสานความดิบ และธรรมชาติอย่างพอดี สอดแทรกธรรมชาติลงไปตามมุมบ้างที่เปิดออกสู่ภายนอก การผสมสวน และตัวอาคารให้ลงตัวในพื้นที่ไม่มาก แต่รับกันดีทั้งบรรยากาศ และวัสดุ มีการคำนึงถึงพฤติกรรมการใช้งาน เช่นการเดินผ่าน หรือ นั่งชม ควบคู่กับไปลักษณะพรรณ์ไม้ที่ลงตัว บ้านหลังนี้มีส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างสัจจะวัสดุ ความดิบ และความเนี๊ยบ ที่จัดวางองค์ประกอบร่วมกันเอาไว้อย่างน่าสนใจ ส่วนที่เป็นพื้นที่ใช้งานนั้นจะเป็นผนังฉาบเรียบขาว และไม้สีอ่อนที่ดูเรียบร้อย น่าสัมผัส แต่ในมุมที่ใกล้กับธรรมชาติหรือพื้นที่ภายนอกนั้น จะเริ่มใช้องค์ประกอบที่ปล่อยเปลือยผิววัสดุ หยาบกร้าน แต่งดงาม คล้ายเป็นการสร้างบทสนทนาที่เชื่อมโยงความเป็นสถาปัตยกรรมให้ค่อยๆเปลี่ยนไปสู่วัสดุตามธรรมชาติที่มีเสน่ห์ในร่องรอย และกาลเวลา


อยู่กับศิลป์ ในสตูดิโอกึ่งที่พักรีโนเวตจากทาวน์โฮม

อ่าน: https://www.baanlaesuan.com/256029/design/living/bkktokyo-nutdaohouse

#ทาวน์เฮาส์ก็รื่นรมย์ในพื้นที่ส่วนตัวได้ พื้นที่หน้าบ้านทาวน์เฮาส์(หรือบ้านแฝด) หากไม่นับพื้นที่จอดรถที่บางบ้านก็เปลี่ยนเป็นสวน(แล้วเอารถไปจอดขวางถนนด้านนอกแทน) หลายท่านอาจคิดว่ามีพื้นที่เยอะไม่พอที่จะทำสวนที่น่ารื่นรมย์ได้.แต่บ้านหลังนี้กลับพลิกวิธีคิดให้สวน และห้องทำงาน+รับแขก นั้นกลายเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งส่วนเดียวกันอย่างไร้รอยต่อ การมีพื้นที่สวนขนาดประมาณ 3×3 เมตรจึงไม่ใช่ข้อด้อยอีกต่อไป ยิ่งหากเลือกไม้ขนาดกลางมาช่วยเพิ่มร่มเงาด้วยแล้ว พื้นที่นี้จะกลายเป็นมุมโปรดยามเช้าอย่างดีได้เลยทีเดียว


J HOUSE แก้ปัญหา บ้านหน้าแคบ ให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัย

อ่าน: https://www.baanlaesuan.com/282209/design/living/j-house-2

#เติมเต็มความสุขด้วยพรรณไม้มุมละเล็กละน้อย เพราะอาจไม่ได้มีพื้นที่ในการจัดสวนขนาดใหญ่มากนัก การเติมเต็มพรรณไม้เข้าไปสู่พื้นที่พักอาศัยจึงต้องมองหามุมเล็กๆน้อยๆสอดแทรกเข้าไปแทรก การจัดวางบนความหลากหลายทั้งในแนวราบ และในมุมสูงบ้าง จะช่วยให้บรรยากาศสีเขียวเหล่านี้เชื่อมโยงและมีพลังส่งความร่มรื่นได้ดีไม่แพ้การจัดสวนเลยทีเดียว

บ้านหน้าแคบ ในประเทศเวียดนาม ตั้งใจออกแบบและก่อสร้างให้ตอบโจทย์กับความต้องการของคุณครูสาวเจ้าของบ้าน ผู้ชอบการพักผ่อนอยู่บ้านและรักการปลูกต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งเริ่มต้นมาจากการตัดสินใจซื้อ บ้านหน้าแคบ พร้อมที่ดินที่มีขนาดเล็กเพียง 4 x 24 เมตร เพื่อรีโนเวตพื้นที่ใหม่ให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัย เปลี่ยนจากบ้านแคบที่ขาดแสงสว่าง การระบายอากาศไม่ดี และมลภาวะทางเสียง ให้กลายเป็นบ้านที่สว่าง แสงธรรมชาติส่องถึง มีการระบายลมและอากาศที่ดี ที่สำคัญไม่ลืมเติมพื้นที่ให้เจ้าของบ้านสามารถทำงานอดิเรก อย่างการปลูกต้นไม้ตามที่ชื่นชอบได้แบบเต็มที่ ภายในบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยรวม 128 ตารางเมตร


บ้านเดี่ยว สไตล์ ตึกแถว ในประเทศ เวียดนาม เปิดรับบริบทภูมิอากาศ และเชื่อมโยงพื้นที่สีเขียวผ่านการใช้พื้นที่ในแนวตั้ง

อ่าน: https://www.baanlaesuan.com/297828/design/living/nishizawa-vietnam-shophouse

#อยากปลูกต้องได้ปลูก! ก็คนมันอยากปลูก บ้านหลังนี้จึงเป็นตัวอย่างอันสาแก่ใจสำหรับคนรักต้นไม้มาก เพราะมีการเตรียมพื้นที่ และ โครงสร้างให้รับกับการนำไม้ทั้งต้นขึ้นไปปลูกบนอาคารเลยทีเดียว สามารถดูแนวทางได้ในคอนเทนต์ต้นทางตามลิ้งค์เลย

แม้บ้านหลังนี้จะมีสไตล์ที่ดูเรียบเกลี้ยงแบบมินิมัล แต่การเติมพื้นผิวจากวัสดุธรรมชาติ เช่น การใช้เสื่อสานในการสร้างพื้นผิวให้กับเพดาน และการเลือกใช้พรรณไม้ รวมทั้งการจัดวางให้ต้นไม้มีการเชื่อมโยงระหว่างแต่ละชั้นด้วย


เรื่อง: Wuthikorn Sut