อยู่กับศิลป์ ในสตูดิโอกึ่งที่พักรีโนเวตจากทาวน์โฮม

ออกแบบโดย Bangkok Tokyo Architecture (http://www.btarchitecture.jp)

บ้านทาวน์โฮมในย่านฝั่งธนฯ หลังนี้ ถูกส่งต่อมาในครอบครัวจนมาถึงมือของศิลปินท่านหนึ่ง ที่ต้องการปรับพื้นที่ให้กลายเป็นพื้นที่ทำงานของตนเอง การออกแบบจึงเด่นชัดในการสร้างพื้นที่ส่วนตัวให้กับตัวเจ้าของบ้าน สร้างสภาวะแห่งแรงบันดาลใจจากบรรยากาศอิงธรรมชาติ สร้างความสุขสงบภายในบ้าน แม้จะอยู่ในเขตเมืองที่หนาแน่น แต่กลับสามารถออกแบบพื้นที่ภายในได้อย่างลงตัวและน่าสนใจ

Bangkok Tokyo Architecture รับหน้าที่ในการปรับพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งสิ่งที่ผู้ออกแบบเลือกทำเป็นอย่างแรก นั่นคือการทุบเชื่อมพื้นที่ทั้งหมดให้กลายเป็นเนื้อเดียวกัน โดยมีพื้นที่ต่อเติมข้างบ้านเป็นรูปตัวแอล (L) เพื่อเสริมการใช้งานให้ครบถ้วน พื้นที่ภายในแบบ ONE ROOM SPACE เปิดโอกาสให้เจ้าของบ้านมีอิสระในการใช้งานและปรับเปลี่ยนได้ในอนาคต เพื่อให้ตอบรับกับอาชีพนักวาดภาพ และการสร้างผลงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ ทั้งในแง่ของการทำงานก็ดี รวมไปถึงการแสดงงานในอนาคตด้วยเช่นกัน

พื้นที่ต่อเติมข้างบ้านเป็นรูปตัว L เพื่อเสริมการใช้งานให้ครบถ้วน

จากประตูใหญ่ เมื่อเข้ามาภายในบ้าน ประตูเหล็กทึบและผนังจะช่วยปิดกั้นความวุ่นวายจากภายนอก โดยทางเข้าบ้านนั้นถูกจัดเป็นส่วนหย่อมในแบบกำลังดีที่คำนึงถึงการดูแลง่าย แต่ก็ยังสร้างความร่มรื่นได้ในวันสบาย ๆ ที่สามารถเปิดประตูรับลมและแสงธรรมชาติได้เต็มที่ เมื่อเดินเข้าสู่ภายในจะพบกับพื้นที่นั่งเล่น และโต๊ะทำงานตัวใหญ่ กึ่งกลางเป็นชั้นวางผลงานที่สามารถเครื่องย้ายได้ มีเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว และโต๊ะรับประทานอาหารที่จัดวางไปในพื้นที่ Circulation ออกแบบมาเพื่อให้สามารถเดินไปสู่ครัวด้านหลัง และห้องน้ำได้ โดยไม่ต้องเดินผ่านพื้นที่ทำงานของเจ้าของบ้านแต่อย่างใด

พื้นที่ทั้งสองชั้นนั้น แม้จะอยู่คนละระดับกันแต่ก็ยังรู้สึกเชื่อมโยงเป็นเนื้อกันได้จากการที่ผู้ออกแบบเลือกเจาะพื้นชั้นสองให้ต่อเนื่องเชื่อมโยงไปถึงชั้นล่าง ทำให้การไหลเวียนอากาศ และแสงธรรมชาติมีความต่อเนื่องไปทั้งบ้าน รวมทั้งมุมมองสายตาที่สามารถเห็นกันและกันได้ในทุกๆส่วนอีกด้วย

พื้นที่ทั้งสองชั้น แม้จะอยู่คนละระดับกัน แต่ก็ยังรู้สึกเชื่อมโยงเป็นเนื้อเดียวกัน จากการที่ผู้ออกแบบเลือกเจาะพื้นชั้นสองให้ต่อเนื่องเชื่อมโยงไปถึงชั้นล่าง ทำให้เกิดการไหลเวียนอากาศ และแสงธรรมชาติที่ส่องสว่างทั่วถึงทั้งบ้าน รวมทั้งช่วยเปิดมุมมองทางสายตาให้เห็นกันและกันได้ในทุก ๆ ส่วน

เมื่อเดินขึ้นไปที่ชั้นสอง จะเป็นพื้นที่พักผ่อนที่เตรียมไว้ในเวลาที่ทำงานติดพันต่อเนื่อง เพื่อน ๆ ของเจ้าของสามารถค้างคืนที่บ้านหลังนี้ได้โดยสะดวก หรือแม้กระทั่งในเวลาที่มีแขก หรือศิลปินรับเชิญมาพำนักในอนาคต พื้นที่ชั้นสองนี้เลือกใช้เตียงนอนที่สามารถซ้อนกันได้ เพื่อเปิดพื้นที่ว่างในเวลาปกติ สำหรับใช้เป็นพื้นที่จัดวางผลงานได้อีกทางหนึ่ง

การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเป็นหลักก็เช่นกัน เพื่อให้ตัวเจ้าของบ้านสามารถปรับพื้นที่ไปตามการใช้งานได้ในอนาคต รวมทั้งการเลือกใช้พื้นผิวปูนดิบในพื้นที่ต่าง ๆ ก็เพื่อให้ตัวบ้านช่วยเปิดโอกาสให้ความคิดสร้างสรรค์ได้เกิดขึ้น แบบไม่ต้องกลัวการเลอะเทอะ จากความเนี้ยบที่มากเกินไป เป็นอีกวิธีสำหรับการออกแบบสตูดิโอศิลปะเช่นนี้

และนี่ก็คืออีกหนึ่งตัวอย่างดี ๆ ของการรีโนเวตบ้านทาวน์โฮม ที่เรียกได้ว่าพลิกแนวคิดกันไปเลยทีเดียว


ภาพ : Soopakorn Srisakul
เรื่อง : Wuthikorn Sut