มุมสวนขนาดเล็กในบ้าน

ไอเดียจัด มุมสวนขนาดเล็กในบ้าน สไตล์การ์เด้นช็อป

มุมสวนขนาดเล็กในบ้าน
มุมสวนขนาดเล็กในบ้าน

ชม มุมสวนขนาดเล็กในบ้าน สไตล์การ์เด้นช็อป ในเมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี พร้อมไอเดียการแต่งสวนกระถางที่คุณสามารถทำตามได้

ช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2566 ทีมงานบ้านและสวนมีโอกาสได้เดินทางไปชมงาน Biennale Architettura 2023 ที่เวนิส ประเทศอิตาลี ระหว่างทางเราได้แวะพักที่เมืองเวโรนา ที่อยู่ไม่ไกลจากเวนิสมากนัก ขณะเดินสำรวจเมืองนี้ก็เจอร้านน่ารักๆอย่างร้าน Betty Fiori ซึ่งซ่อนตัวอยู่ในช่วงตึกที่ใกล้กับที่พักของเรา เห็นไอเดียจัด มุมสวนขนาดเล็กในบ้าน สไตล์การ์เด้นช็อปของร้านนี้แล้ว ดูอบอุ่นฟีลกู๊ดมากๆ ก็อดเก็บภาพสวยๆมาฝากแฟนๆบ้านและสวนไม่ได้ ซึ่งภายในร้านได้แบ่งโซนเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ โดยแบ่งเป็น 3 โซนหลัก ดังนี้

อิตาลี
สวนริมทางเดิน

ทางเดินต้อนรับสู่ความสดชื่น

ทางเข้าหลักของร้านจัดวางกระถางที่ผสมผสานระหว่างไม้ดอกกับไม้ใบ ซึ่งดึงดูดสายตาผู้คนที่ผ่านไปมาได้เป็นอย่างดี เพียงแวบแรกที่เห็นก็รู้สึกสดชื่นเพลินตาแล้ว ทั้งยังแสดงถึงการต้อนรับด้วย เพิ่มความน่าสนใจด้วยการเล่นระดับของต้นไม้จากต่ำไปสูง โดยใช้ชั้นวางหรือกระถางทรงสูงวางแบบซ้อนเลเยอร์กัน ทำให้เกิดมิติและช่วยให้ต้นไม้ที่อยู่ด้านหลังไม่จมหายไป ร่วมด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในสวนที่ทำหน้าที่เป็นชั้นวางต้นไม้ด้วย หากเบื่อก็ยกต้นไม้ออกแล้วเปลี่ยนเป็นมุมนั่งเล่นท่ามกลางสวนกระถางก็ยังได้

สวนกระถาง
สวนกระถาง
สวนกระถาง
สวนกระถาง
สวนกระถาง

มุมอวดไม้ประดับในอาคาร

มุมหนึ่งภายในร้านจัดวางกล้วยไม้และไม้ประดับในลักษณะเหมือนโชว์รูม ที่หยิบจับและเข้าถึงต้นไม้ได้ง่าย โดยวางเรียงซ้อนเป็นชั้นแบบขั้นบันได แล้วเลือกใช้กระถางโทนสีสว่างจัดกลุ่มวางปะปนกับไม้ดอกสีขาว ช่วยให้ภาพรวมของห้องดูสว่างขึ้นได้ แม้บริเวณนั้นจะมีแสงน้อยก็ตาม สังเกตว่าการจัดวางจะแตกต่างจากด้านนอกร้านตรงที่จะดูไม่รกมากนัก เพื่อให้ผู้ซื้อมองเห็นและเลือกต้นไม้ได้ง่าย

สวนในอาคาร
สวนในอาคาร
สวนในร่ม
สวนในร่ม
สวนในร่ม

ห้องจัดดอกไม้

ห้องนี้ออกแบบให้มีช่องหน้าต่างที่แสงสามารถส่องผ่านเข้ามาได้มากกว่าห้องอื่น เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบการปลูกไม้ดอกหรือจัดดอกไม้ในอาคาร ซึ่งการออกแบบของร้านในโซนนี้จะแบ่งเป็น 2 ห้องย่อย คือ ห้องซันรูฟ (Sunroof) ที่อยู่โถงกลาง ใช้สำหรับพักฟื้นต้นไม้ที่สลับหมุนเวียนกันทั้งไม้ใบและไม้ดอก และห้องเวิร์กช็อป ทำงานจัดดอกไม้ที่แบ่งสัดส่วนและจัดเก็บอุปกรณ์ตามหมวดหมู่อย่างเป็นระเบียบ เช่น ชั้นเก็บแจกันและโหลหลากหลายแบบ มุมแขวนริบบิ้นหลากสี ชั้นวางตะกร้าหลายขนาด และตู้เก็บอุปกรณ์ที่สะดวกต่อการทำงาน

มุมจัดดอกไม้

เรื่องและภาพ : อิสรา สอนสาสตร์

งานเวนิส เบียนนาเล่

จัดสวนขนาดเล็กรูปตัวแอล (L)