เวนิส เบียนนาเล่ La Biennale di Venezia (The Venice Biennale)

La Biennale di Venezia (The Venice Biennale)

เวนิส เบียนนาเล่ คืออะไร

La Biennale di Venezia (The Venice Biennale) คือเทศกาลศิลปะนานาชาติที่จัดขึ้นมานานกว่า 120 ปีแล้ว โดยมีการจัดงานทุกสองปีที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี เริ่มต้นจากการแสดงศิลปะเท่านั้นแต่ต่อมาก็เพิ่มการแสดงดนตรี ภาพยนตร์ การเต้นรำ และผลงานสถาปัตยกรรมเข้าไปด้วย โดยปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 16 ที่มีการจัดงาน Biennale Architettura ซึ่งถือเป็นงานสำคัญที่จัดสลับปีเว้นปีไปกับเทศกาลศิลปะ และได้กลายเป็นเทศกาลสถาปัตยกรรมที่ผู้คนในวงการออกแบบทั่วโลกให้ความสำคัญมากที่สุดงานหนึ่ง

 

มีอะไรให้ดูที่งานเวนิส เบียนนาเล่ 2018

ระหว่างวันที่ 26พฤษภาคม – 25พฤศจิกายน 2561 จะมีการแสดงผลงานสถาปัตยกรรมผ่านนิทรรศการรูปแบบต่างๆ โดยตัวแทนสถาปนิกจาก 63 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยที่ได้มาแสดงความคิดในหัวข้อประจำปีเดียวกัน นั่นก็คือคำว่า “FREESPACE” บางประเทศนำเสนอด้วยโมเดลเล็กๆ ของผลงานที่น่าสนใจ บางประเทศก็มาสร้างโครงสร้างให้เดินเข้าไปรับประสบการณ์ บางประเทศเลือกใช้มัลติมีเดียในการนำเสนอความคิด ซึ่งประเทศไทยของเราอยู่ในหมวดนี้

สถานที่จัดงานอยู่ใน 2 โซนหลักคือ Arsenale และ Giardini

Arsenaleเป็นโกดังใหญ่ของอู่ต่อเรือและคลังแสงอายุหลายร้อยปี โกดังมีลักษณะเชื่อมต่อกันเป็นแนวยาว สำหรับคนที่ชอบสถาปัตยกรรมเก่าและสไตล์ลอฟต์น่าจะตื่นตาตื่นใจกับโครงสร้างของโกดังแห่งนี้ถึงไม่ต้องมีนิทรรศการอะไรก็คุ้มค่ากับการเดินทางมาเยือนแล้ว ผู้แสดงงานจัดแสดงผลงานที่ผนังด้านซ้ายและขวาในห้องที่ค่อนข้างมืด จึงมีการใช้แสงสีและเทคนิคต่างๆมาสร้างความน่าสนใจให้นิทรรศการ ผู้ชมสามารถเดินตรงกลางโกดังไปในทางเดียวกันจนสุดถึงจะเดินกลับออกมาได้ แนะนำให้ใส่รองเท้าสบายๆ ถ้าต้องการพักให้เดินไปหยุดนั่งที่ ThailandiaPavillionซึ่งอยู่ช่วงกลางของโกดัง

Giardiniเป็นสวนสาธารณะที่มีอาคารจัดแสดงนิทรรศการถาวรเป็นหลังๆ ขนาดใหญ่บ้างเล็กบ้าง บางหลังสร้างขึ้นด้วยงบประมาณของประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่มาแสดงงานศิลปะและสถาปัตยกรรมเป็นประจำทุกปี บรรยากาศการเดินชมงานในโซนนี้ก็จะร่มรื่น คนเดินโซนนี้่จะใช้เวลาเดินนานกว่าเพราะมีที่นั่งเล่นในสวนเยอะและกว้างขวางกว่าอีกโซนหนึ่ง แต่ถ้าวันไหนแดดร้อนก็จะทรมานมากเพราะร้อนไม่แพ้บ้านเราเลย แนะนำให้พกน้ำดื่ม แว่นกันแดด หรือแวะไปขอเสื่อพับแบบพกพาที่มีแจกฟรี(จำนวนจำกัด)ที่ ThailandiaPavillionจะได้นั่งพักระหว่างทางได้ เชื่อสิพวกเราทำมาแล้ว

  

ปีนี้สถาปนิกไทยนำอะไรไปแสดง

ด้วยการสนับสนุนจากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์และสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ในปีนี้ตัวแทนสถาปนิกไทยได้ตีความโจทย์ FREESPACE มาเป็นคำว่า “Blissfully Yours”ซึ่งหมายถึงงานสถาปัตยกรรมที่แม้สถาปนิกจะพยายามออกแบบมาเพื่อใครหรือกิจกรรมใดก็ตาม เมื่อถูกส่งมอบให้ผู้ใช้จริงและมีการใช้งานจริงเกิดขึ้น เวลาผ่านไปสิ่งต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงการใช้งานนั้นอาจไม่ได้เหมือนกับที่ออกแบบไว้เลยก็เป็นได้ ทีมออกแบบนำโดย หม่อมหลวงวรุตม์ วรวรรณและคุณชุตยาเวศ สินธุพันธุ์ได้ออกแบบเป็นลานบ้าน มีเสื่อพลาสติกและหมอนขิดสีดำ ให้ผู้ชมงานสามารถเดินเข้ามานั่งอ่านสูจิบัตร และเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการที่ต้องการให้คน(จากทั่วโลก)ที่เข้ามาใช้งานพื้นที่นี้หยิบยกและเคลื่อนย้ายหมอนเพื่อจัดพื้นที่นั่งได้ตามใจตามสบาย(เหมือนเป็นคนไทยแท้) โดยไม่ต้องเกรงใจว่าตอนแรกหมอนต่างๆ ถูกจัดวางไว้อย่างไร

ผนังบริเวณรอบๆ จะมีช่องเล็กๆ ให้ส่องเข้าไปดูวิดีโอขนาดสั้นเกี่ยวกับกรณีศึกษาทางสถาปัตยกรรมในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดนี้ อาทิ หัวลำโพง อาคารร้างสาธรยูนิค ทาวเวอร์และวังมัจฉาที่อาคารนิวเวิลด์ บางลำพู

ปีนี้ไม่ได้มีการนำผลงานโมเดิร์นไปแสดงแข่งกับใคร แต่เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการตีโจทย์และความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้ใช้งานสถาปัตยกรรม ซึ่งเราว่าดีเลยล่ะครับ

ชมภาพเพิ่มเติม :


อ่านเพิ่มเติม :

Venice Biennale 2017: ศิลปะเป็นสิ่งมีชีวิต และหัวใจของมันยังเต้นแรงอยู่