สวนโมเดิร์น สีขาว ขนาดเล็ก ที่มีผนังน้ำตกเหมือนดวงอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า

เนื่องจากรูปแบบที่อยู่อาศัยในปัจจุบันค่อนข้างมีพื้นที่ที่จำกัด แต่ความต้องการใช้งานในพื้นที่สีเขียวยังคงมีอยู่ สวนโมเดิร์น ที่มีทั้งความสวยงามของธรรมชาติและฟังก์ชันประโยชน์ใช้สอยของพื้นที่อย่างครบครัน จึงมักเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เข้ามาช่วยตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี

บริเวณพื้นทางเดินหน้าบ้านปูด้วยพื้นหินแกรนิตคอบเบิลสโตน ด้านข้างปลูกต้นไทรตลอดแนวรั้ว พร้อมทั้งจัดวางเก้าอี้สนาม เพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการเตรียมตัวก่อนออกจากบ้านและเป็นที่นั่งเล่นในสวน
ผนังนํ้าตกเลือกใช้เป็นไม้ระแนงคุมโทนสีขาว เทา ดำ ตกแต่งด้วยเลเซอร์คัตลายดวงอาทิตย์และนก เพื่อสร้างจุดเด่นและเรื่องราวในสวน

“รูปแบบของพื้นที่เป็นบ้านจัดสรรทั่วไป แต่เราอยากมองออกมาจากห้องนั่งเล่นแล้วเห็นมุมนํ้าตกและรู้สึกเป็นส่วนตัวจากพื้นที่ภายนอกด้วย อยากมีชิงช้าไม้ไว้สำหรับนั่งเล่นและอ่านหนังสือ อยากมีมุมปาร์ตี้เล็ก ๆ สักหนึ่งมุมไว้ สำหรับครอบครัวเพื่อทำกิจกรรมและทำอาหารรับประทานด้วยกัน” คุณอิสระ คุตไชยกุล เจ้าของบ้าน ได้บอกเล่าถึงไอเดียของพื้นที่สวนคร่าว ๆ ซึ่งได้มอบหมายให้ทาง คุณบอย-ธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอย-พลอยทับทิม สุขแสง สอง นักออกแบบจัดสวนจากบริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด เข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนพื้นที่รอบบ้าน เพื่อให้ตรงกับความต้องการ

จากโจทย์ของเจ้าของบ้านที่เน้นในเรื่องของฟังก์ชันการใช้งานในพื้นที่สวนรอบบ้านที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ทางนักจัดสวนจึงได้เลือกออกแบบพื้นที่ในสไตล์สวนโมเดิร์นตามความถนัด โดยมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนต่าง ๆ และเลือกใช้โทนสีขาวเป็นองค์ประกอบหลักที่ทำให้พื้นที่สวนดูกลมกลืนกันและรู้สึกสบายตาไม่อึดอัดเมื่อใช้งาน อีกทั้งยังทำให้สีเขียวของต้นไม้ดูโดดเด่นมากขึ้น

ชิิงช้าสนาม สำหรับนั่งเล่นและอ่านหนังสือในรูปแบบของกิ่ง ก้าน ใบ ออกแบบโดยการลดทอนองค์ประกอบจากจั่วของหลังคาบ้านเข้ามาตกแต่ง เพื่อให้ชิ้นงานในสวนกลมกลืนไปกับภาพรวมของตัวบ้าน
บริเวณระเบียงไม้นั่งเล่นที่เชื่อมต่อออกมาจากห้องรับประทานอาหารเป็นอีกหนึ่งมุมที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ เพราะได้ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันกับสมาชิกในครอบครัว

“บริเวณสวนหน้าบ้านเป็นพื้นที่ที่ใช้สัญจรผ่านไปมาระหว่างที่จอดรถกับประตูทางเข้าหลักได้ออกแบบให้ดูเปิดโล่งและสบายตาด้วยพื้นทางเดินหินแกรนิตคอบเบิลสโตน แต่ยังคงเน้นการใช้งานและความเป็นส่วนตัวโดยการปลูกต้นไทรอินโดตลอดแนวรั้ว พร้อมทั้งจัดวางเก้าอี้สนามบริเวณด้านข้างของทางเดิน เพื่อให้เจ้าของบ้านสามารถใช้ในการวางของ  เตรียมตัวก่อนออกจากบ้าน หรือนั่งเล่นในสวนได้

“ถัดมาเป็นบริเวณด้านข้างของห้องรับแขกที่เจ้าของบ้านอยากได้เป็นมุมนํ้าตกที่ให้ความเป็นส่วนตัว มุมมองจากตัวบ้านจึงได้ออกแบบให้เป็นนํ้าตกทรงโมเดิร์นขนาดเล็กรับกับพื้นที่ ช่วยเพิ่มความรู้สึกเคลื่อนไหว สดชื่น และดูไม่นิ่งเรียบจนเกินไป และด้านหลังของนํ้าตกได้ทำเป็นผนังขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยเลเซอร์คัตรูปกราฟิกของดวงอาทิตย์และนก คุมโทนในสีขาว เทา ดำ เพื่อสร้างจุดเด่นและเรื่องราวในสวน ซึ่งจะให้มุมมองในการตีความในชิ้นงานเหมือนดวงอาทิตย์ขึ้นยามเช้าและตกในยามเย็น นอกจากนี้ยังได้ซ่อนมุมนั่งเล่นที่เป็นชิงช้าไว้ที่ปลายสุดของทางเดิน ซึ่งยกพื้นสูงขึ้นมาเล็กน้อย ช่วยเพิ่มมิติให้สวนดูไม่เรียบเกินไปและเปิดมุมมองได้กว้างขึ้น สามารถมองเห็นนํ้าตกได้เช่นเดียวกัน

“สุดท้ายบริเวณหลังบ้านเป็นทางเข้า -ออกสู่สวนอีกทางหนึ่ง จัดวางชุดเฟอร์นิเจอร์สนามในโทนสีขาวสำหรับครอบครัวไว้บนระเบียงไม้เทียมที่เชื่อมต่อออกมาจากห้องรับประทานอาหาร เพื่อขยายพื้นที่กิจกรรมและรองรับจำนวนคนได้มากขึ้น โดยมีผนังระแนงไม้สีขาวเช่นเดียวกับบริเวณนํ้าตกสร้างความเป็นส่วนตัว และได้ต่อเติมหลังคาบังแดดบังฝนด้วยระแนงและอะคริลิกตัดแสง ทำให้สามารถนั่งเล่นในสวนได้เกือบตลอดทั้งวัน อีกทั้งในบริเวณนี้ยังมีเตาบาร์บีคิวและอ่างล้างมือเตรียมไว้ทางด้านข้าง เพื่อให้เจ้าของบ้านสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและต่อเนื่องเมื่อมีกิจกรรม หรือต้องการจัดปาร์ตี้”

สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด นักจัดสวนเลือกปลูกต้นไม้ในจำ นวนและชนิดที่ไม่เยอะจนเกินไปไว้ด้านข้างของทางเดิน สลับกับการปลูกต้นไม้และการโรยกรวดเป็นจังหวะๆ เพื่อให้ดูแลรักษาสวนได้ง่าย
ตำแหน่งของเตาบาร์บีคิวและอ่างล้างมือมักอยู่ในพื้นที่ที่เปิดโล่งของสวน ไม่ควรอยู่ใต้ต้นไม้ กิ่งไม้ หรือชายคาบ้านมากจนเกินไป เพื่อความปลอดภัยเวลาใช้งาน แต่ก็ไม่ควรห่างจากตัวบ้านหรือทางเข้ามากนัก เพื่อความสะดวกในการหยิบข้าวของ

แม้ว่าจะมีพื้นที่รอบบ้านไม่มากนัก แต่การออกแบบที่ใส่ใจในรายละเอียด จัดวางฟังก์ชันที่ครบและตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในครอบครัว ทำให้ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนในบ้านก็สร้างบรรยากาศแสนอบอุ่นและความสุขได้ไม่แพ้มุมอื่น ๆ ในบ้านเลย

นิตยสาร บ้านและสวน ปี 2565 ฉบับที่ 555 
เจ้าของ : คุณอิสระ  คุตไชยกุล
ออกแบบ – จัดสวน : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ