บ้านคอนกรีตเปลือย ที่สร้างจังหวะสอดประสานองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมให้รับกับบรรยากาศกึ่งเอาต์ดอร์อย่างลงตัว


DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: D KWA Architect

บ้านคอนกรีตเปลือย หลังนี้ เป็น โฮม+ออฟฟิศ นั่นคือการมีพื้นที่สำนักงานอยู่ด้านหน้าบ้าน และตัวบ้านจริงจะซ่อนตัวอยู่หลังสำนักงานนั้นอีกที จึงทำให้บ้านหลังนี้มีบรรยากาศที่เงียบสงบ และมีความเป็นส่วนตัวที่สอดประสานกับองค์ประกอบกึ่งเอาต์ดอร์ภายในบริเวณบ้านได้อย่างน่าสนใจ

#สำนักงานหน้าบ้านสะดวกธุรกิจสบายใจความเป็นส่วนตัว
พื้นที่ด้านหน้าถูกออกแบบให้เป็นอาคารโกดัง และพื้นที่สำนักงานสำหรับผู้ที่มาติดต่อธุรกิจโดยเฉพาะ ซึ่งข้อดีของการวางตัวอาคารเช่นนี้คือความสะดวกในการเข้าถึง และสำนักงานนี้ยังทำหน้าที่เป็นเหมือนพื้นที่ Buffer ที่จะช่วยซ่อนความเป็นส่วนตัวของตัวบ้านเอาไว้ที่ด้านหลังอีกด้วย

ซึ่งผลพลอยได้จึงทำให้การออกแบบพื้นที่ต่างๆภายในบ้าน สามารถมีพื้นที่ปฏิสัมพันธ์ที่โปร่ง โล่ง ได้มากขึ้นนั่นเอง

#บ้านคอนกรีตเปลือยผสานความโมเดิร์น
ส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างสัจจะวัสดุ ความดิบ และความเนี๊ยบ ที่จัดวางองค์ประกอบร่วมกันเอาไว้อย่างน่าสนใจ ส่วนที่เป็นพื้นที่ใช้งานนั้นจะเป็นผนังฉาบเรียบขาว และไม้สีอ่อนที่ดูเรียบร้อย น่าสัมผัส แต่ในมุมที่ใกล้กับธรรมชาติหรือพื้นที่ภายนอกนั้น จะเริ่มใช้องค์ประกอบที่ปล่อยเปลือยผิววัสดุ หยาบกร้าน แต่งดงาม คล้ายเป็นการสร้างบทสนทนาที่เชื่อมโยงความเป็นสถาปัตยกรรมให้ค่อยๆเปลี่ยนไปสู่วัสดุตามธรรมชาติที่มีเสน่ห์ในร่องรอย และกาลเวลา

#การเชื่อมโยงพื้นที่ด้วยระนาบ และมุมมอง
จากโถงทางเข้านั้น เราจะรู้สึกถึงการเป็นห้องระนาบที่วางตัวจากหน้าบ้านสู่หลังบ้าน ก่อนจะมีการเปลี่ยนถ่ายระดับที่ส่วนทานอาหาร ในส่วนนี้ ระนาบของห้องนั่งเล่นที่วางตัวขวางกับแกนทางเข้าจะทำหน้าที่เชื่อมโยงเข้ามาเป็นอีกพื้นที่ที่มีมวลพื้นที่สร้างให้เกิดความรู้สึกที่หยุดนิ่ง เพดาน Double Volumn ในห้องนั่งเล่นนั้น ทำงานร่วมกับระนาบของทางเข้าที่แตกต่างกันทั้งวัสดุ และ Volume ของพื้นที่ได้อย่างดี เมื่อเราเดินเข้ามาถึงพื้นที่ภายใน ความรู้สึกของการ “พักผ่อน” จะเป็นสิ่งแรกที่เรานึกถึง

แต่ในขณะเดียวกันเมื่อเราเอนตัวลงนั่งบนโซฟา ชายคา และระนาบแนวนอนที่ต่อเนื่องไปทั้งอาคารจะสร้างความรู้สึกเชื่อมโยงออกไปสู่สระว่ายน้ำ และสนามหญ้าให้กลายเป็นบรรยากาศของการพักผ่อนได้อย่างดีเช่นกัน

#จังหวะของความปลอดโปร่ง
บ้านหลังนี้เป็นบ้านอีกหลังที่มีการทำงานกับแสงธรรมชาติเป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่าเกือบบทุกส่วนของบ้านหลังนี้ มีการออกแบบที่เว้นช่องให้แสงธรรมชาติสามารถสะท้อนเข้ามาได้ในแบบ Indirect Light

แสงธรรมชาติเหล่านี้คือตัวแทนของความปลอดโปร่ง และสุขภาวะที่ดี นอกเหนือจากนี้ยังทำให้บรรยากาศของคนในบ้านมีความสดใสได้ไปพร้อมกัน

และนี่คือบ้านที่สามารถผสานความเป็นธรรมชาติเข้ากับการอยู่อาศัย ในพื้นที่ส่วนตัวที่มีการออกแบบมาอย่างดี เกิดเป็นจังหวะสบาย ๆ ของการอยู่อาศัยกับพื้นที่กึ่งเอาต์ดอร์


ออกแบบ: D KWA
สไตล์: โชติวัต นันทวงษ์

ภาพ: นันทิยา บุษบงค์

เรื่อง: Wuthikorn Sut