บ้านมินิมัล ในบรรยากาศแสงสลัว ที่มีพื้นที่ร่วมให้ครอบครัว


DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Studio Path

บ้านขนาดสองชั้นสำหรับสมาชิกครอบครัว 3 คน พ่อ แม่ ลูกที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สมุทรปราการหลังนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่รายล้อมไปด้วยบ้าน และอาคารอื่น ๆ โดยรอบ จึงทำให้การออกแบบจำเป็นที่จะต้องสร้างให้เกิดความเป็นส่วนตัว ในขณะที่ต้องเปิดรับบริบท แสง และลมให้เข้าสู่ตัวบ้านได้สะดวกด้วยเช่นกัน

บ่อยครั้งที่ความโปร่ง โล่ง มักมาพร้อมกับแสงที่สว่างสดใส แต่แสงที่เจิดจ้าเกินไปก็อาจทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้ยาก โดยเฉพาะกับประเทศไทย ประเทศที่แดดช่างร้อนแรง สภาวะน่าสบายของบ้านหลังนี้ จึงเป็นการเปิดรับแสงธรรมชาติแต่พอดี ในเงาสลัวที่อบอุ่น และผ่อนคลาย ผสานพื้นที่พิเศษของครอบครัว

การออกแบบฟาซาดทางทิศเหนือที่สูงจากพื้นจรดเพดานชั้นสองในพื้นที่แบบ Double Volume นั้น จึงทำหน้าที่ช่วยเปิดให้แสงธรรมชาติและลมให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ภายในได้สะดวก อีกทั้งระแนงไม้ที่ยึดติดไว้กับบานเปิดที่มีบานกระจกนั้น ยังช่วยให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเลือกได้ว่าจะเปิดรับลมธรรมชาติ หรือใช้การปรับอากาศ แต่ระแนงไม้เหล่านี้ ก็ยังช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว และกรองแสงภายนอกให้พอดีกับบรรยากาศผ่อนคลายภายในไปพร้อมกัน

พื้นที่ภายในออกแบบให้เป็นโถงสูงแบบ Double Volume ที่รวมพื้นที่ส่วนกลางเพื่อให้สมาชิกครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน ทั้งยังเป็นการปรับใช้พื้นที่ของบ้านที่ไม่มากนักให้เกิดเป็นพื้นที่ซ้อนทับที่ลงตัวระหว่างห้องนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และพื้นที่ห้องครัว เช่นเดียวกับพื้นที่ส่วนตัวที่ชั้นบนก็ยังสามารถเปิดเชื่อมถึงกันเป็นพื้นที่เดียวได้อีกด้วย

การเลือกใช้วัสดุหลักอย่าง ไม้ และองค์ประกอบสีขาว ตัดกับคอนกรีตเปลือยผิวที่โครงสร้างบันได ยังช่วยให้แสงธรรมชาติที่เข้ามาสู่ภายในดูสว่างไสวโปร่งสบายตา นอกจากนี้พื้นผิวของวัสดุไม้ และคอนกรีตเปลือยยังสร้างความรู้สึกที่เชื่อมโยงสู่ธรรมชาติ รับกันดีกับแสงและเงาที่ส่องผ่านเข้ามาจากภายนอก โดยจะเปลี่ยนองศาไปตามแต่ละช่วงเวลา

และนี่คือบ้านอีกหลังที่ออกแบบอย่างเข้าใจในบริบท และเผื่อพื้นที่ในการเติบโตของครอบครัวในอนาคต โดยยึดโยงความสัมพันธ์ เอาไว้ในเงาสลัวแสนสบายของบ้านหลังนี้นั่นเอง


ออกแบบ: Studio PATH

เรื่อง: Wuthikorn Sut

ภาพ: SkyGround architectural film & photography