TREE HOUSE BY THE LAKE บ้านต่างจังหวัด ในเวียดนาม หวนสู่ธรรมชาติกลางป่าริมทะเลสาบ

บ้านต่างจังหวัด หลังนี้ เกิดจากการเก็บเกี่ยวช่วงเวลา และความทรงจำอันน่าประทับใจ ทุกครั้งเมื่อหวนนึกถึงช่วงเวลาและภาพวัยเยาว์ ที่เจ้าของบ้านได้เล่นสนุกไปตามจินตนาการ ท่ามกลางธรรมชาติ และร่มไม้ใหญ่

“ภาพจำในวัยเยาว์ ผมยังจำวันนั้นได้เต็มตา ทุก ๆ ฤดูร้อน เราจะมารวมกันใต้ร่มไม้ใหญ่ แล้วกางเต็นท์เล็ก ๆ ร่วมกัน บ้างก็นำใบไม้มาทำเป็นกระโจมตกแต่งให้สวยงาม ซึ่งเราเรียกมันว่า “บ้าน” เพื่อหลบแดดและใช้เล่นสนุก” จากประสบการณ์และความทรงจำสมัยยังเด็กของเจ้าของบ้าน นำมาสู่การสร้าง บ้านต่างจังหวัด ในฝัน ผลงานการออกแบบโดยสถาปนิกสัญชาติเวียดนาม H2 architects

TREE HOUSE BY THE LAKE บ้านต่างจังหวัด ในเวียดนาม หวนสู่ธรรมชาติกลางป่าริมทะเลสาบ

บ้านต่างจังหวัด หรือบ้านต้นไม้ตามอย่างที่สถาปนิกเรียก ถูกสร้างขึ้นโดยแทรกตัวเองไปกับป่าริมทะเลสาบ Da Bang Lake อันเงียบสงบ ซึ่งเกิดจากความต้องการของเจ้าของบ้านที่อยากให้ลูกสาวได้เติบโตและมีประสบการณ์วัยเด็กที่น่าจดจำ แถมยังเสมือนเป็นการได้ปลุกจิตวิญญาณเล็ก ๆ ของตนเองที่เคยสนุกไปกับชีวิตชนบทในวันนั้นให้หวนคืนมาอีกครั้ง บ้านหลังนี้จึงได้รับการสร้างขึ้นให้อยู่ภายใต้ร่มไม้ริมทะเลสาบอันสวยงามและเงียบสงบ กับขนาดพื้นที่ใช้สอยรวม 120 ตารางเมตร

โดดเด่นด้วยการสร้างขึ้นจาก “เศษวัสดุ” ที่หาได้ในท้องถิ่น ใต้ถุนชั้นล่างทำจากคอนกรีตเปิดโล่งรับวิวทะเลสาบ ลม และแสงแดดที่ปลอดโปร่ง มีบันไดวนหมุนไปตามลำต้นของต้นไม้เพื่อนำทางสู่ชั้น 2 แนวคิดหลักคือการเน้นใช้วัสดุประเภทเหล็กรีไซเคิลหลากหลายรูปแบบที่มีเอกลักษณ์ด้วยสีสนิมซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยนำมาใช้เป็นโครงสร้างที่ช่วยสร้างจุดเด่นให้แก่บ้าน เหล็กเหล่านี้ผู้ออกแบบเล่าว่าเป็นเศษเหล็กที่รื้อจากงานเก่า หรือนำมาจากร้านรับซื้อของเก่าในพื้นที่ใกล้เคียง เรียกว่าแทนที่จะถูกขายทิ้งไป กลับได้รับการนำมาชุบชีวิตใหม่ ด้วยความพยายามสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและบริบทให้น้อยที่สุด

ภายใต้รูปแบบของอาคารที่มีความเรียบง่าย และงดงามจากการโชว์สัจวัสดุ การตกแต่งภายในยังคำนึงถึงไลฟ์สไตล์ เน้นความโปร่งโล่งเพื่อช่วยให้ผู้คนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ธรรมชาติใกล้ชิดกับผู้คน และสมาชิกในครอบครัวได้ใกล้ชิดกันอย่างอบอุ่น เมื่อถึงวันที่ลูกสาวย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่นี้ เจ้าของบ้านเล่าว่า เธอมีความสุขได้เล่นสนุกแบบเต็มอิ่ม ภายในบ้านต้นไม้หลังนี้ ที่นี่ได้ช่วยกระตุ้นสัญชาตญาณในการสำรวจเรียนรู้ ได้เล่น วิ่ง กระโดด และปีนป่ายอย่างอิสระ

TREE HOUSE BY THE LAKE บ้านต่างจังหวัด ในเวียดนาม หวนสู่ธรรมชาติกลางป่าริมทะเลสาบ
TREE HOUSE BY THE LAKE บ้านต่างจังหวัด ในเวียดนาม หวนสู่ธรรมชาติกลางป่าริมทะเลสาบ

นี่จึงเป็นโปรเจ็กต์ที่น่าสนใจในแง่การนำวัสดุเก่ากลับมาใช้ใหม่ การ “ใช้ซ้ำ” อย่างการนำเศษเหล็ก หรือสังกะสีที่หลายคนมองข้าม ให้กลับคืนสู่วงจรอย่างมีคุณค่าอีกครั้ง นอกจากจะประหยัดงบประมาณ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ยังได้ช่วยให้บ้านมีรูปลักษณ์ที่สวยงามแปลกตา ขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งความสะดวกสบาย เป็นส่วนตัว มีความยืดหยุ่น เชื้อเชิญองค์ประกอบทางธรรมชาติอย่าง แสงแดด ลม และต้นไม้ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านได้อย่างชาญฉลาด นำมาซึ่งประสบการณ์ที่สนุก เป็นบ้านต้นไม้ในฝันที่กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับบริบท สร้างความเชื่อมโยงระหว่าง “คน-คน” และ “คน-ธรรมชาติ” ได้อย่างลงตัว

ออกแบบ : H2 architects
ภาพ : Dũng Huỳnh
เรียบเรียง : Phattaraphon