บ้านพักตากอากาศชั้นเดียว

บ้านพักตากอากาศชั้นเดียว กับวิวเขาใหญ่ และรถคลาสสิก

บ้านพักตากอากาศชั้นเดียว
บ้านพักตากอากาศชั้นเดียว

บ้านพักตากอากาศชั้นเดียว ที่ออกแบบให้มีโถงกลางโปร่งโล่ง ซึ่งทุกคนสามารถมาใช้งานได้อเนกประสงค์ ทั้งเตรียมอาหาร ทำครัว และจัดปาร์ตี้ สามารถมองเห็นสวนกลางบ้าน ช่วยเพิ่มความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ และมีมุมจอดรถยนต์คลาสสิก ของสะสมสุดรักของเจ้าของบ้าน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: JR CREATIA

นี่คือ บ้านพักตากอากาศชั้นเดียว ที่อาจเป็นบ้านในฝันของใครหลายคน เจ้าของบ้านหลังนี้คือ คุณเจมส์- จิตติพงศ์ จารุโรจน์ มัณฑนากรหนุ่มที่จบด้านการออกแบบตกแต่งจากประเทศสหรัฐอเมริกา เขาได้เดินทางกลับมาเมืองไทย เพื่อช่วยงานออกแบบตกแต่งภายในให้บ้านลูกค้าในโครงการ “ภาญา” เขาใหญ่ เพราะต้องพักดูงานก่อสร้างอยู่ประจำที่นี่ คุณเจมส์จึงเลือกออกแบบที่ทำงานและบ้านพักตากอากาศแห่งนี้ขึ้น เพื่อให้เขาสามารถทำงานได้ และได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติแสนร่มรื่นในพื้นที่กว่า 2 ไร่ ที่ปราศจากรั้วกั้น คุณเจมส์เล่าที่มาของการก่อสร้างบ้านพักชั้น เดียวหลังนี้ให้ฟังว่า

บ้านพักตากอากาศชั้นเดียว
ตัวบ้านยามพลบค่ำดูสว่างเหมือนกล่องไฟขนาดใหญ่ แสงไฟจากช่องหน้าต่างที่ยาวตลอดแนวได้ส่องสะท้อนไปยังสระว่ายน้ำ เกิดภาพลำแสงพลิ้วไหวดูเพลินตาดีเหลือเกิน ส่วนสาเหตุที่ออกแบบให้มีปล่องไฟขนาดใหญ่ไว้กลางบ้าน เป็นเพราะ “เห็นมาจากหนังสือเล่มหนึ่งจึงอยากให้มีปล่องไฟในบ้านบ้าง แต่ประเทศเราไม่หนาวขนาดนั้นจึงไม่จำเป็น ผมจึงออกแบบให้เป็นปล่องไฟหลอก แล้วดัดแปลงทำเป็นห้องเก็บของเสียเลย จึงออกมาสวยและมีประโยชน์ในตัวครับ”
บ้านพักตากอากาศชั้นเดียว
พื้นที่โรงรถโบราณของคุณพ่ออยู่ใต้หลังคาจั่วด้านข้างตัวบ้าน โรงรถดูโปร่งโล่งและมีเพดานยกสูง เพื่อช่วยลดความร้อนไม่ให้มาถึงตัวรถได้

“เหตุผลที่ออกแบบบ้านเป็นทรงนี้ เพราะผมชอบบ้านชั้นเดียวโปร่งๆ จึงออกแบบบ้านให้ยกหลังคาและฝ้าเพดานสูง ถึงภายนอกจะใช้หลังคาทรงจั่วธรรมดา แต่ภายในตีฝ้าเพดานให้เอียงเรียบไปกับหลังคา ลักษณะเพดานจึงลาดเอียงดูโปร่งสบายตา ช่วยเปิดมุมมองวิวเขาใหญ่เบื้องหน้าให้ดูโดดเด่น

“ตัวบ้านเป็นทรงกล่องสี่เหลี่ยมชั้นเดียวขนาด 300 ตารางเมตร แบ่งพื้นที่ใช้สอยสบายๆ ไม่ ในบรรยากาศบ้านพักตากอากาศ เน้นความโล่ง เรียบง่าย มีผนังกระจกบานสูงชนฝ้าเพดานเพื่อเปิด รับลมและวิวเขาใหญ่ ในแต่ละฤดูทิศทางลมจะเปลี่ยนไปไม่แน่นอน เราจึงออกแบบให้ทุกห้องมีหน้าต่างบานใหญ่เพื่อเปิดรับลมเย็นๆ ได้เต็มที่”

แพนทรี่ มุมรับประทานอาหาร
แพนทรี่ มุมรับประทานอาหาร
เนื่องจากหลังคาจั่วลาดเอียงยกสูงจึงตีฝ้าเพดานให้แนบไปตามแนวหลังคา ส่วนห้องที่โปร่งโล่งได้แบ่งเป็นมุมครัวอเนกประสงค์ มีเคาน์เตอร์ลอยที่ดีไซน์ให้มีโต๊ะแบบเสียบ สามารถเลื่อนเข้า -ออกเพื่อปรับความยาวโต๊ะให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิก เฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดเน้นงานลอยตัว สามารถปรับเปลี่ยนได้ทั้งหมด
ห้องนั่งเล่น
ผนังด้านที่เปิดรับวิวเขาใหญ่เป็นบานประตูกระจกใสยาวตลอดแนว เพื่อเปิดรับวิวแบบพานอรามา มุมนี้จัดวางเฟอร์นิเจอร์เพียงน้อยชิ้นและไม่สูงมากนัก เพื่อไม่ให้บังวิว ส่วนม่านใช้แบบม้วนเก็บใต้หลุมฝ้าเหนือเพดานให้ดูเรียบร้อย
ปล่องไฟ
ดีไซน์ให้มีปล่องควันที่มีบรรยากาศเหมือนบ้านยุโรป โดยฉาบปูนขัดมันให้สีตัดกับผนังห้องปูนทาสีขาว ช่วยให้ปล่องควันดูโดดเด่นมากขึ้น ทั้งยังเพิ่มลูกเล่นให้ปล่องควันหลอกนี้สามารถใช้ประโยชน์เป็นห้องเก็บของภายในตัว ส่วนด้านบนของเพดานเจาะเป็นช่องแสงขนาดใหญ่เพื่อเปิดรับแสงสว่างยามเช้าให้ส่องเข้ามาในบ้านดูปลอดโปร่ง
Charles and Ray Eames
โทนสีของห้องเน้นสีขาวปูพื้นด้วยกระเบื้องลายหินสีดำเข้มพื้นผิวหยาบดูเป็นธรรมชาติ เช่นเดียวกับเฟอร์นิเจอร์ที่เน้นโชว์ลายไม้ดูโดดเด่น อย่างโต๊ะข้างจากไม้ซุง และเก้าอี้ไม้อัดดัดโค้งบุหนัง Eames Lounge Chair ที่โด่งดังในยุคปี 1950 ผลงานออกแบบของ Charles and Ray Eames

ด้วยลักษณะ บ้านพักตากอากาศชั้นเดียว จึงออกแบบให้บ้านมีโถงกลางโปร่งโล่ง ทุกคนสามารถใช้เวลาร่วมกันได้ โดยใช้เป็นทั้งส่วนพักผ่อน รับแขกและส่วนรับประทานอาหาร จัดวางโต๊ะรับประทานขนาดใหญ่ใช้งานได้อเนกประสงค์ ทั้งเตรียมอาหาร ทำครัว และจัดปาร์ตี้ ส่วนห้องอื่นๆได้แบ่งให้รายล้อมอยู่รอบพื้นที่ส่วนกลาง โดยแบ่งเป็นห้องนอนใหญ่ของคุณพ่อคุณแม่ ออกแบบให้เปิดโล่งสามารถมองเห็นสวนกลางบ้าน ช่วยเพิ่มความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติได้เป็นอย่างดี ส่วนห้องนอนแขกและห้องนอนของคุณเจมส์อยู่แยกออกไปอีกด้านหนึ่งของบ้าน ห้องนี้มีความพิเศษตรงที่มีสระว่ายน้ำยื่นออกไปถึงหน้าระเบียงห้องนอนให้ความรู้สึกร่มรื่นเย็นสบาย

“ผมเลือกต่อเติมสระว่ายน้ำให้พิเศษต่างจากแบบมาตรฐานทั่วไป โดยให้มีขนาดยาวขึ้นเพื่อเชื่อมไปยังหน้าห้องนอน ให้บรรยากาศแบบ Pool Villa เมื่อเปิดหน้าต่างออกไปจะมองเห็นผืนน้ำและมีฉากหลังเป็นเขาใหญ่ และเพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติยิ่งขึ้น ผมได้ทำพื้นทางเดินไม้รอบสระและกรุพื้นสระด้วยกระเบื้องโมเสกสีเข้มเพื่อให้ดูเหมือนสระน้ำในธรรมชาติ และที่พิเศษอีกอย่างคือ สระน้ำนี้มีระดับน้ำสูงไล่เลี่ยไปกับระดับพื้นหญ้า จึงให้ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากๆ”

Egg Chair
ภายในห้องนอนของคุณเจมส์เลือกใช้เตียงที่สามารถเคลื่อนย้ายทำความสะอาดด้านใต้ได้ง่าย ด้วยขาเตียงแบบล้อเลื่อน ด้านข้างจัดวางเก้าอี้ Egg Chair ผลงานออกแบบชิ้นดังของ Arne Jacobsen ในช่วงปี 1960
ผนังเหนือหัวเตียง
ทำผนังเหนือหัวเตียงเป็นตู้ไม้ลึก 40 เซนติเมตร มีหน้าบานสูงใหญ่จรดเพดาน มือจับอยู่ต่ำใกล้ระดับหัวเตียงเพื่อให้เปิด – ปิดได้สะดวก เหลือช่องเหนือหัวเตียงไว้สำหรับพับผ้าคลุมเตียงและเก็บหมอนเพื่อความเรียบร้อย
ห้องนอน
ห้องนอนใหญ่เชื่อมต่อกับห้องน้ำ แต่กั้นสัดส่วนให้เป็นส่วนตัวด้วยบานเฟี้ยมขนาดมีหน้าต่างเปิดโล่งรับแสงสว่างให้ส่องเข้ามาภายใน ห้องน้ำจึงไม่อับชื้นและสะอาดอยู่เสมอ ส่วนผนังเหนือเตียงนอนเน้นแสงไฟแบบอบอุ่นนุ่มนวลตาด้วยการซ่อนไฟในหลุมฝ้า ช่วยกันไม่ให้แสงแยงตาขณะนอนหลับ
แบ่งส่วนห้องนอนและห้องน้ำออกจากกันด้วยบานเฟี้ยมกรอบไม้ลูกฟักกระจกฝ้ากึ่งทึบกึ่งโปร่ง ช่วยบังสายตาได้เป็นอย่างดี
อ่างอาบน้ำแบบลอยตัว
มีอ่างอาบน้ำแบบลอยตัวตั้งอยู่กลางห้องโถงใหญ่ตามแบบบ้านสไตล์คลาสสิก ก๊อกน้ำและฝักบัวต่อท่อขึ้นจากพื้นห้อง ทั้งยังออกแบบเคาน์เตอร์ล้างหน้าให้ยาวตลอดแนวเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้งานและเก็บของได้มากขึ้น
กรุกระจกเงาที่บานตู้เหนืออ่างล้างหน้า เพื่อใช้เป็นบานกระจกส่องหน้าขนาดใหญ่ เซาะบานกระจกด้านล่างให้เป็นร่องใช้แทนมือจับ บานตู้นี้ดูเรียบร้อยสวยงามราวกับไม่มีตู้เก็บของซ่อนอยู่ด้านหลัง
ห้องน้ำ
ห้องน้ำเน้นโทนสีขาวโปร่งสบายตาด้วยกระเบื้องโมเสกแผ่นกลมดูโมเดิร์น เปิดรับความสดชื่นสบายตาจากสีเขียวของต้นไม้ที่ปลูกเป็นแนวกำแพงที่ใช้บังสายตาได้เป็นอย่างดี

เมื่อสังเกตจะพบว่าบ้านหลังนี้มีการแบ่งห้องต่างๆ น้อยมาก โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ใช้งานร่วมกันของทุกคนในครอบครัว “บ้านหลังนี้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผมได้ เพราะวันหนึ่งๆ ผมจะดูโทรทัศน์ เล่นพูล เล่นเกม คอมพิวเตอร์ที่หน้าห้องรับแขก ว่ายน้ำบ้าง โดยไม่ต้องเดินไปห้องโน้นห้องนี้ให้เหนื่อย ส่วนพื้นที่ทำงานก็มีห้องแยกออกไปด้านข้าง กั้นแค่ผนังเท่านั้น ช่วยให้ไม่รู้สึกอึดอัด แต่ส่วนใหญ่ผมจะนั่งทำงานเพลินที่หน้าจอโทรทัศน์เป็นหลัก โชคดีที่งานส่วนใหญ่เป็นการคุมแบบก่อสร้างให้ลูกค้าในโครงการภาญาที่ผมและพ่อช่วยออกแบบและก่อสร้าง เมื่อเสร็จจากงานแล้วกลับมาพักที่บ้าน ก็เหมือนเราได้หยุดพักผ่อนในบรรยากาศสบายๆ ได้ทันทีครับ” คุณเจมส์กล่าวทิ้งท้าย

พื้นที่พักผ่อนริมสระน้ำ
ปลูกต้นไทรดัดคั่นเป็นแนวกำแพงธรรมชาติในพื้นที่พักผ่อนริมสระน้ำ ช่วยบังแดดและกันสายตาจากภายนอก ชุดเตียงเป็นงานหวายเทียมและมีเบาะผ้ากันน้ำเหมาะกับใช้งานนอกบ้าน ขุดบ่อน้ำให้ลึกลงไปในดินประมาณ 1.50 เมตร เพื่อให้ได้รู้สึกเหมือนสระน้ำในธรรมชาติ และยกขอบสระสูงจากระดับดิน 45 เซนติเมตร ปล่อยให้น้ำล้นไหลลงสู่ท่อระบายน้ำที่คลุมด้วยกรวดหิน เมื่อมองออกไปผิวน้ำจะอยู่ในระดับเดียวกันกับทุ่งหญ้าเชิงเขา ช่วยให้ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น
ปูพื้นไม้ทับพื้นปูนขัดมันบริเวณทางเดินเข้าบ้านให้ดูนุ ่มนวลและกันลื่น โดยวางแผ่นไม้กระดานบนตงไม้ ขนาด 1 x 2 นิ้ว ยกสูงจากพื้นเพื่อกันความชื้นและน้ำขัง ป้องกันไม่ให้ไม้ผุ แล้วขัดสีและทำผิวเคลือบด้านให้ดูเป็นธรรมชาติ
แยกเรือนรับแขกออกมาให้ตั้งอยู่ท่ามกลางสวนที่ร่มรื่น มีลักษณะเป็นกล่องปูนสี่เหลี่ยมชั้นเดียว หลังคาคอนกรีตเรียบแต่เย็นสบาย เสริมความพิเศษให้หลังคาสามารถเก็บกักน้ำฝนหรือขังน้ำไว้ เพื่อช่วยลดความร้อนไม่ให้แผ่ลงมาสู่ภายในบ้าน
ประตูไม้เก่า
บานประตูไม้เก่าเป็นไม้ที่เคยใช้ปูพื้นมาก่อน โดยนำไม้แต่ละแผ่นมาอัดกาวและต่อเข้าด้วยกันเป็นบานประตูที่มีความแข็งแรงทนทาน ทนแดดและฝนได้ดี จึงเหมาะกับทำเป็นบานประตูนอกอาคาร ส่วนไม้ซุงผุจนเหลือแต่แก่นแบบนี้มีความทนทานมาก เมื่อนำมาตัดให้มีความสูง 40 เซนติเมตร เราสามารถใช้ทำเก้าอี้ ขนาด 45 เซนติเมตร ใช้ทำโต๊ะ เพิ่มรายละเอียดให้สวยน่ามากขึ้นด้วยการขัดแต่งและลงสีเคลือบไม้ เท่านี้เราก็จะได้ชุดเก้าอี้สนามที่ทนทั้งแดดและฝน

เมื่อได้เห็นไลฟ์สไตล์ของคุณเจมส์และงานที่ลงตัวของเขา บ้านพักตากอากาศชั้นเดียว หลังนี้ จึงกลายเป็นทั้งที่ทำงาน และสถานที่พักผ่อนได้อย่างกลมกลืน สุดท้ายแม้บ้านจะมีหน้าตาอย่างไร นั่นไม่ใช่คำตอบของความสุขทั้งหมด แต่ต้องคำนึงถึงพื้นที่ ที่ตั้ง และรูปแบบการใช้ชีวิตของเราเป็นสำคัญด้วย ทั้งนี้ก็เพราะบ้านต้องรองรับตัวตนและตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณจิตติพงศ์ จารุโรจน์

ก่อสร้าง : บริษัท JR CREATIA จำกัด 


เรื่อง : Fb. Hoo Room

ภาพ : จิระศักดิ์, นันทิยา

สไตล์ : ประไพวดี โภคสวัสดิ์

บ้านจีนแฝด…บ้านปูนชั้นเดียวริมน้ำในบรรยากาศรีสอร์ต

รวมแบบบ้านตากอากาศ ปล่อยใจผ่อนคลายไปกับธรรมชาติ