DOMAE DENTAL HOME CLINIC คลินิกทำฟัน ในบ้าน ที่เชื่อมโยงกับชุมชนอย่างกลมกลืน

เมื่อครอบครัวโดมาเอะตั้งใจสร้างบ้านหลังใหม่ในจังหวัดอิชิกาวะ ประเทศญี่ปุ่น พร้อมๆ กับเปิดคลินิกทันตกรรมภายใต้แนวคิดของการดูแลทางการแพทย์แบบองค์รวม ที่นี่จึงมีลักษณะเป็น แบบบ้านญี่ปุ่นชั้นเดียว และคลินิกทันตกรรมสุดเรียบง่าย ซึ่งหลอมรวม และเชื่อมโยงกับชุมชนโดยรอบอย่างกลมกลืน

ดังนั้นผู้ออกแบบจึงมีจุดประสงค์ให้อาคารขนาดพื้นที่ใช้สอย 427 ตารางเมตร แห่งนี้เป็นมากกว่าบ้านพักอาศัย และคลินิก ซึ่งให้การรักษาที่ครอบคลุมทั้งด้านร่างกาย และจิตใจของผู้ป่วย แต่ยังตั้งใจเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนอย่างสมบูรณ์ พยายามสร้างความเชื่อมโยงระหว่างบ้าน ที่ทำงาน เนอร์สเซอรี่ และโรงเรียนประถมที่เด็ก ๆ เข้าเรียน ซึ่งอยู่ห่างไปไม่ไกลอีกฟากของถนน

ผู้ออกแบบมองเห็นฉากการใช้ชีวิต ที่เด็กๆ รีบกลับจากโรงเรียน ตรงไปยังพื้นที่นั่งรอของคลินิก อ่านหนังสือการ์ตูนโดยไม่เก็บกระเป๋านักเรียนก่อน ในขณะที่คนไข้จากในละแวกใกล้เคียงที่กำลังรอรับการรักษานั่งเฝ้าดูพวกเขาอย่างมีความสุข

ตัวอาคารได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็นโครงสร้าง แบบบ้านญี่ปุ่นชั้นเดียว เพื่อให้ผู้คนเชื่อมต่อกันในแนวราบให้ได้มากที่สุด ด้วยรายละเอียดของพื้นที่ใช้สอยต่างๆ พื้นที่อาคารจำต้องมีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การออกแบบเป็นอาคารหลังเดียวภายใต้หลังคาขนาดใหญ่อาจทำให้คลินิกดูแปลกแยกอย่างชัดเจนจากบริบท ผู้ออกแบบจึงตัดสินใจแบ่งอาคารออกเป็นส่วนย่อยๆ ให้มากที่สุด และเชื่อมต่อโดยใช้วัสดุมุงหลังคาและผนังภายนอกที่คล้ายคลึงกับบ้านใกล้เคียง

ด้วยเหตุนี้ คลินิกแห่งนี้จึงดูราวกับเป็นส่วนต่อขยายออกมาจากบ้านข้างเคียง นอกจากนี้ การออกแบบยังต้องคำนึงถึงการขยับขยายให้มากที่สุด โดยคลินิกตั้งใจจะขยายพื้นที่เพื่อรองรับเก้าอี้ทำฟันเพิ่มเป็น 10 ตัวในอนาคต

แม้ตัวอาคารจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่การสร้างความเชื่อมโยง และปฏิสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นภายในชุมชนนี้ผ่านสถาปัตยกรรมของคลินิกทันตกรรม ยังเป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาต่อไปในระยะยาว

ออกแบบ:Jo Nagasaka จาก Schemata Architects
ทีมงานโครงการ:Makoto Kohno, Ou Ueno
รับเหมาก่อสร้าง:Araki
ออกแบบกราฟิก:NDC Irobe Design Institute
ภาพ:Kenta Hasegawa
เรียบเรียง: psuw

______________________

แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก แต่ดีไซน์สวยไม่เป็นรอง