แบบบ้านไม้สน

รวม แบบบ้านไม้สน สวย อบอุ่น ผ่อนคลาย

แบบบ้านไม้สน
แบบบ้านไม้สน

แบบบ้านไม้สน มักเป็นบ้านที่มีบรรยากาศน่าพักผ่อน นั่นเพราะไม้สนเป็นไม้เนื้ออ่อนที่มีสีไม่เข้มมากนัก มีลวดลายสวยงาม ให้ความรู้สึกอบอุ่น และบางชนิดมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายสบายใจด้วย เรามีตัวอย่าง แบบบ้านไม้สน สวยๆมาให้ชมกัน

แบบบ้านไม้สน นั้นไม่ต้องกังวลเรื่องความไม่คงทน เพราะไม้สนเป็นไม้ที่มีความแข็งแรงทนทานเทียบเท่าไม้โครงสร้างอื่นๆ ส่วนใหญ่ผ่านการอบและอาบน้ำยารักษาเนื้อไม้เพื่อป้องกันการบิดงอ รวมถึงแมลงกินไม้ต่างๆ ไม้ตระกูลสนที่นิยมนำมาใช้งาน ได้แก่  

ไม้สนเรดิเอต้า (Radiata Pine) ได้จากป่าปลูก พบมากในประเทศนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย โดยนำมาผ่านกระบวนการอบแห้ง และอัดน้ำยารักษาเนื้อไม้ตามหลักวิศวกรรม มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรง ทนทาน ปลวกไม่กิน และมีการเซาะร่องไม้ จึงเหมาะกับการใช้งานภายนอกหรือทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ  เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการใช้ทดแทนไม้เนื้อแข็งที่หาได้ยากในปัจจุบัน

ไม้ฮิโนกิ (Hiinoki) หรือ Hinoki Cypress เป็นไม้สนสายพันธุ์ญี่ปุ่น เลือกขึ้นเฉพาะที่เป็นภูเขาสูงอย่างน้อย 1,500 เมตร ในธรรมชาติที่มีอากาศหนาวเย็น เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะไม้ที่มีความสวยงาม เนื้อไม้ละเอียด มีกลิ่นหอมจากเนื้อไม้ และทนต่อความชื้นได้ดี คนญี่ปุ่นนิยมใช้ไม้ฮิโนกิในการสร้างวัด ศาลเจ้า และปราสาท รวมทั้งทำเป็นเครื่องใช้ต่างๆ เช่น เตียงนอน อ่างอาบน้ำ เป็นต้น และด้วยกลิ่นหอมอ่อนๆ ซึ่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะตัวของไม้ชนิดนี้ยังสามารถป้องกันเชื้อราและแมลงกินไม้ต่างๆ ได้อีกด้วย

บ้านไม้สนชั้นเดียวกลางสวนป่า

แบบบ้านไม้สน ที่สร้างอยู่บนเนินเขาโดยยกใต้ถุนบ้านให้เป็นช่องลมหมุนเวียนคลายความร้อน ทั้งโครงสร้างหลัก พื้น และผนังเป็นไม้สนญี่ปุ่นทั้งหมดที่นำมาประกอบเข้ากันผสมด้วยเทคนิคการเข้าเดือยเข้าลิ้นแบบโบราณ >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้สน
ห้องนั่งเล่นไม้สน
แพนทรี่
ห้องนอนไม้สน
ห้องน้ำไม้สน

บ้านไม้สนที่มีความสุขอยู่เต็มไปหมด

  • เจ้าของ : คุณวราภรณ์ ปุณณะหิตานนท์
  • ออกแบบ – ก่อสร้าง : บริษัทอายะติ จำกัด

บ้านเล็กๆ หลังนี้ก่อสร้างด้วยไม้สนจากประเทศรัสเซีย ทั้งหลังประกอบขึ้นด้วยระบบน็อกดาวน์ จึงก่อสร้างได้รวดเร็วกว่าบ้านแบบปกติมาก แถมยังมีกลิ่นหอมจากไม้สนและดูสวยงามอีกด้วย สีเหลืองครีมอ่อนๆ ของตัวบ้านเมื่ออยู่ท่ามกลางต้นไม้น้อยใหญ่ก็สร้างบรรยากาศให้บ้านดูน่าอยู่และมีชีวิตชีวา การแบ่งพื้นที่ใ ช้สอยของบ้านดูกะทัดรัด เริ่มตั้งแต่ระเบียงไม้กว้างหน้าบ้านสำหรับออกมานั่งพักผ่อน ส่วนภายในประกอบด้วยห้องโถงซึ่งกว้างขวางเพียงพอให้คนในครอบครัวมาใช้งานร่วมกัน ทั้งยังแบ่งมุมหนึ่งเป็นแพนทรี่เล็กๆ ได้ด้วย รอบห้องเจาะหน้าต่างให้แสงสว่างจากภายนอกลอดเข้ามา บ้านหลังนี้มีเพียง 1 ห้องนอนและ 1 ห้องน้ำ แต่ก็จัดวางผังการใช้งานได้ลงตัวและสวยงาม >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้สน
ห้องนั่งเล่นไม้สน
มุมกินข้าวไม้สน
ห้องนอนไม้สน

บ้านชั้นเดียวบนเนิน ชมวิวเพลินทั้งวัน

  • เจ้าของ : คุณบุญจิรา ศิลารมณ์
  • ออกแบบ – ก่อสร้าง : บริษัทอายะติ จำกัด

แบบบ้านไม้สน ชั้นเดียวโชว์สีสันและผิวสัมผัสแบบไม้สนอย่างสวยงาม คู่กับหลังคายางชิงเกิ้ลสีเทาดูเข้ากัน บนที่ดินจัดสรรในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ด้านหน้ามีสนามหญ้าไล่ไปตามเนิน รับกับฉากหลังอันเป็นทิวทัศน์แสนสวยงามของภูเขาสลับซับซ้อน ใต้ถุนบ้านใช้พื้นที่เหลือจากโครงสร้างฐานรากขึ้นเป็นเสาตามความชันเดิมของพื้นที่ สามารถทำห้องเก็บของและห้องพักรับรองแขกได้อีก ดูแล้วเป็นบ้านที่ออกแบบฟังก์ชันได้ครบครันในขนาดที่เหมาะสม ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นบ้านไม้สำเร็จรูปแบบน็อกดาวน์ที่ติดตั้งก่อสร้างได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน เป็นบ้านที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้มาพักผ่อนจริง ๆ >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้สน
ห้องนั่งเล่นไม้สน
ห้องนอนไม้สน
ระเบียง

บ้านเคบินไซซ์กะทัดรัดกลางทุ่งชนบท

กระท่อมพักตากอากาศที่สร้างจากไม้สน ตั้งอยู่อย่างถ่อมตนและดูสงบงามกลางทุ่งกสิกรรมขนาดกว้างขวาง บนเกาะเดวอน ประเทศอังกฤษ สร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศในวันหยุด สำหรับเจ้าของบ้านที่อยากมารับกลิ่นอายและพลังงานบวกจากธรรมชาติรอบตัว >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้สน
แบบบ้านไม้สน

บ้านไร้หน้าต่าง เปิดวิวท้องฟ้าผ่านหลังคาสกายไลต์

บ้านไม้ทรงกล่องบรรยากาศเเสนอบอุ่นที่เลือกใช้ไม้สนซีดาร์เเละไม้สนไซเปรสเป็นหลัก เเต่ในความเรียบง่ายเป็นธรรมชาติ กลับมีสิ่งน่าสนใจคือ ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็เเทบไม่เห็นหน้าต่างเลยสักบาน ซึ่งมาจากการอยากรักษาความเป็นส่วนตัวให้แก่คุณเเม่เจ้าของบ้านมากที่สุด ภายใต้บรรยากาศการพักอาศัยที่เงียบสงบ ปลอดจากสิ่งเร้าเเละเสียงรบกวนต่าง ๆ โดยรอบ ตัวอาคารทั้งหลังสร้างขึ้นจากไม้สนที่มีสีเเละลวดลายสวยงาม โดยใช้เทคนิคการเข้าไม้เเบบ “Itakura” ไม่ใช้นอต หรือตะปูใด ๆ เป็นตัวยึด ซึ่งเป็นภูมิปัญญาการสร้างบ้านดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่น เเล้วเลือกที่จะเปิดรับเเสงธรรมชาติ วิวท้องฟ้า เเละการถ่ายเทอากาศที่ดีจากช่องหลังคาสกายไลต์ขนาดใหญ่ 5 บาน ที่สามารถเปิด-ปิดได้ ร่วมกับช่องเเสงอีก 32 ช่อง ที่ออกแบบให้ยาวตลอดเเนวหลังคาเเทน ส่วนการตกแต่งภายใน ผู้ออกแบบเน้นจัดวางเฟอร์นิเจอร์เเละของใช้ในชีวิตประจำวันเท่าที่จำเป็นเพียงเท่านั้น เพื่อสื่อถึงความเรียบง่ายให้คุณเเม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้สน
ห้องนั่งเล่นไม้สน
บันไดไม้สน

บ้านชั้นเดียวสไตล์มินิมัล ที่หยิบความเป็นญี่ปุ่นดั้งเดิมมาเล่าใหม่

  • ออกแบบ : Tomoaki Uno Architects
  • ภาพ : Ben Hosking

บ้านชั้นเดียวหน้าตาเรียบง่ายที่ตัวบ้านออกแบบให้ตั้งอยู่บนเนินดินที่ทำสโลปไล่ระดับลงมายังลานจอดรถหน้าบ้าน ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้บ้านชั้นเดียวนี้ดูโดดเด่นเเตกต่างจากบ้านละเเวกใกล้เคียง นอกจากนั้นยังได้ยกใต้ถุนให้สูงเล็กน้อย เเละทำหลังคาเป็นเเบบทรงจั่วที่มีชายคายื่นยาว ซึ่งอ้างอิงมาจากสถาปัตยกรรมที่ดูคล้ายบ้านหรือศาลเจ้าญี่ปุ่นโบราณ โดยก่อสร้างขึ้นจากไม้สนที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น ด้วยเทคนิคการเข้าไม้ที่ไม่ใช้นอตหรือตะปูใด ๆ >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้สน
แบบบ้านไม้สน

บ้านเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ออกแบบมาให้พร้อมรื้อถอนและโยกย้าย

  • ออกแบบ : Teke Architects Office
  • ภาพ : Altkat Architectural Photography

บ้านชั้นเดียวที่เน้นความเรียบง่าย ยืดหยุ่น เเละการเลือกใช้วัสดุที่มีทั้งความสวยงาม คงทน ตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวัน โดยออกแบบให้ตัวอาคารอิงกับภูมิทัศน์รอบ ๆ เป็นการเชื่อมต่อกับธรรมชาติในพื้นที่ตั้ง แถมยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะหนึ่งโมดูลาร์ประกอบด้วยเฟรมไม้สน 2 เฟรม และผนังเท่านั้น >> อ่านต่อ  

 แบบบ้านไม้สน
แบบบ้านไม้สน
แบบบ้านไม้สน
แบบบ้านไม้สน

บ้านโครงสร้างเหล็กสไตล์โรงนาฝรั่งของสายเอ๊าต์ดอร์

บ้านโครงสร้างเหล็ก กรุผนังกระจกใสแบบเรือนกระจก ได้แรงบันดาลใจมาจากโรงนาฝรั่งหลังคาทรงจั่วผสมผสานกับบ้านแบบสแกนดิเนเวียนที่เรียบง่ายและอบอุ่น พร้อมทั้งเลือกใช้ไม้สนมือสองจากสหรัฐอเมริกาและฟินแลนด์ โดยของสหรัฐอเมริกาจะมีร่องรอยตะปูเยอะหน่อย ส่วนใหญ่ใช้เป็นฝ้าเพดาน ส่วนผนังห้องนอนใช้ไม้สนของฟินแลนด์ที่มีกลิ่นสดชื่นเฉพาะตัว >> อ่านต่อ

บ้านโรงนา
พื้นไม้สน
ห้องนอนไม้สน

รวบรวม : Tarnda     

ภาพ : ฝ่ายภาพบ้านและสวน   

รวมแบบบ้านไม้สนหลากหลายไอเดียน่าสนใจเพื่อคนรักไม้โดยเฉพาะ

รวมแบบบ้านไม้เก่า อบอุ่น ผ่อนคลาย