บ้านไม้ชั้นเดียว

บ้านไม้ที่มีความสุขอยู่เต็มไปหมด

บ้านไม้ชั้นเดียว
บ้านไม้ชั้นเดียว

ผมมีโอกาสขึ้นไปสัมผัสธรรมชาติอันเขียวขจี ของเขาใหญ่เมื่อช่วงปลายฝนต้นหนาวของปีที่ผ่านมา บ้านไม้ชั้นเดียว เล็กๆหลังนี้มีพื้นที่ใช้สอยเพียง 53 ตารางเมตร เป็นบ้านที่ก่อสร้างด้วยไม้สนจากประเทศรัสเซีย ทั้งหลังประกอบขึ้นด้วยระบบน็อกดาวน์ จึงก่อสร้างได้รวดเร็วกว่าบ้านแบบปกติมาก แถมยังมีกลิ่นหอมจากไม้สนและดูสวยงามอีกด้วย สีเหลืองครีมอ่อนๆของตัวบ้านเมื่ออยู่ท่ามกลางต้นไม้น้อยใหญ่ ก็สร้างบรรยากาศให้บ้านดูน่าอยู่และมีชีวิตชีวา จนผมเริ่มแอบอิจฉาเจ้าของบ้านเสียแล้ว เจ้าของบ้านคือ คุณแหวน – วราภรณ์ ปุณณะหิตานนท์ แอร์โฮสเตสสาวสวยผู้ฝันว่าอยากมีบ้านของตัวเองสักหลังที่เขาใหญ่ เพราะชื่นชอบความเป็นธรรมชาติของที่นี่

บ้านน็อกดาวน์ บ้านไม้ชั้นเดียว
บ้านน็อกดาวน์

“อยากมีบ้านเล็กๆ แต่มีงบประมาณจำกัด จึงอยากลองทำบ้านที่ใช้เงินให้น้อยที่สุด เมื่อเห็นบ้านน็อกดาวน์ของ ME HOME ซึ่งสร้างด้วยไม้สน ขนาดของบ้านกำลังดี ราคาประหยัด ก็เลยสนใจเพราะเป็นบ้านที่แปลกใหม่ วัสดุยังมีความแข็งแรงทนทาน แถมสร้างเสร็จภายใน 90 วัน ซึ่งเร็วกว่าบ้านแบบปกติมาก”

การแบ่งพื้นที่ใช้สอยของบ้านดูกะทัดรัด เริ่มตั้งแต่ระเบียงไม้กว้างหน้าบ้านที่ให้ออกมานั่งพักผ่อน ส่วนภายในประกอบด้วยห้องโถงซึ่งกว้างขวางเพียงพอให้คนในครอบครัวมาใช้งาน ร่วมกัน ทั้งยังแบ่งมุมหนึ่งเป็นแพนทรี่เล็กๆได้ด้วย รอบห้องยังมีการเจาะหน้าต่างให้แสงสว่างจากภายนอกลอดเข้ามา บ้านหลังนี้มีเพียง 1 ห้องนอนและ 1 ห้องน้ำ แต่ก็จัดวางผังการใช้งานได้ลงตัวและสวยงาม

บ้านไม้ บ้านน็อกดาวน์
บ้านไม้ บ้านน็อกดาวน์

สำหรับของใช้ในบ้านส่วนหนึ่งคุณแหวนนำมาจาก บ้านที่กรุงเทพฯ พวกของตกแต่งเล็กๆน้อยๆก็ไปเดินเลือกซื้อเองตามตลาดนัดในต่างประเทศ ราคาเพียงหลักร้อยบาทเท่านั้น ข้าวของแต่ละชิ้นจึงมีที่มาแตกต่างกัน แล้วนำมาจัดวางแบบมิกซ์แอนด์แมตช์ ซึ่งดูสวยงามและร่วมสมัย กลายเป็นสิ่งที่สร้างความสุขให้คุณแหวนได้เป็นอย่างดี

ไฮไลต์อีกอย่างของบ้านหลังนี้คงหนีไม่พ้นสวน ไม้ดอกไม้ประดับที่คุณแหวนลงมือปลูกและดูแลด้วยตัวเอง ส่วนที่เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่คุณแหวนไปเดินเก็บข้อมูลและตัดสินใจซื้อ โดยพยายามเลือกไม้ไทยที่หายากหรือเป็นไม้พื้นถิ่นทางภาคอีสาน เช่น มั่ง บุนนาค มะเกลือ พะยอม ประดู่ส้ม ฯลฯ โดยวางผังตัวบ้านไปพร้อมกับปลูกต้นไม้ต่างๆด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมีจั๋งและไทรเกาหลีที่ปลูกแซมเพื่อช่วยบังตาและให้ดูต่อเนื่อง กับสวนป่าโดยรอบ นับเป็นบ้านที่คุณแหวนมีส่วนร่วมและมีความสุขทุกครั้งที่ได้มาพักอาศัย

บ้านไม้ บ้านน็อกดาวน์ มุมนั่งเล่น
แพนทรี่ ครัว บ้านไม้ บ้านน็อกดาวน์
ครัว แพนทรี่ บ้านไม้ บ้านน็อกดาวน์
ห้องนอน บ้านไม้ บ้านน็อกดาวน์

บ้านที่เราอยู่แล้วมีความสุขที่สุดอาจไม่ ต้องมีขนาดใหญ่หรือตกแต่งด้วยข้าวของราคาแพง ไม่จำเป็นต้องทันสมัย ไฮเทค หรือตั้งอยู่ในทำเลใจกลางเมือง แต่ควรเป็นบ้านที่ออกแบบมาอย่างพอดิบพอดีกับตัวเรา แข็งแรง ปลอดภัย อยู่แล้วสบายกายสบายใจ ได้ใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ ผมคิดว่าก็น่าจะเหมาะสมกับมนุษย์อย่างเราแล้ว …. คุณผู้อ่านเห็นด้วยกับผมไหมครับ

เจ้าของ : คุณแหวน – วราภรณ์ ปุณณะหิตานนท์


เรื่อง : ศุภชาติ บุญแต่ง

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล