pin-wood-house

บ้านไม้สน ชั้นเดียว กลางสวนป่า

pin-wood-house
pin-wood-house

บ้านไม้สน ที่สร้างอยู่บนเนินเขาโดยยกใต้ถุนบ้านให้เป็นช่องลมหมุนเวียนคลายความร้อน ทั้งโครงสร้างหลัก พื้น และผนังเป็นไม้สนญี่ปุ่นทั้งหมดที่นำมาประกอบเข้ากันผสมด้วยเทคนิคการเข้าเดือยเข้าลิ้นแบบโบราณ

บ้านไม้สน
บ้านไม้สน
บ้านไม้สน ไม้สนเผาไฟ
การผสมผสานต้นไม้ให้อารมณ์แบบสวนป่าที่เหมือนขึ้นเองตามธรรมชาติตามที่เจ้าของบ้านต้องการคือสวนที่จัดเหมือนไม่จัด

แม้หัวหินจะขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่พักผ่อนและตากอากาศอันโดดเด่นในเรื่องของบรรยากาศริมทะเล แต่ก็ใช่ว่าจะมีแค่ทะเลเท่านั้นที่สวยงาม เพราะถ้าออกจากแนวริมทะเลไปแล้วก็ยังมีธรรมชาติของป่าและเนินเขาที่สวยสงบ ห่างไกลจากสายตาของนักท่องเที่ยว อีกทั้งมีความเป็นส่วนตัวมากพอที่จะสร้าง บ้านไม้สน ให้เป็นบ้านพักผ่อนโดยใช้บริบทธรรมชาติรอบตัวมาโอบล้อมเป็นพื้นที่สีเขียวของบ้านได้เลย

เหมือนกับที่ดินตรงนี้ซึ่งมีลักษณะเป็นเนินเขาไล่ระดับ ด้านหน้าเป็นพื้นที่ของอ่างเก็บน้ำห้วยมงคลที่ดูสดชื่นตลอดปี ให้ทัศนียภาพที่สวยงามและดูเป็นทำเลที่เหมาะสำหรับสร้างบ้านพักตากอากาศ เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก สามารถแวะไปเที่ยวเล่นเพื่อสัมผัสความครึกครื้นริมทะเลหัวหินหรือจะหลบหนีความวุ่นวายมาฟังเสียงนกท่ามกลางบรรยากาศป่าเขาก็ได้เช่นกัน

บ้านไม้สน
ผนังบ้านตรงฝั่งที่เป็นแนวแสงแดด นอกจากจะทำระแนงเพื่อช่วยลดทอนแสงไม่ให้ปะทะกับตัวบ้านโดยตรงแล้ว ยังมีการปลูกต้นไม้ใบละเอียดมาช่วยกรองแดดอีกด้วย
บ้านไม้สน
ทางเข้าบ้านทำเป็นทางเดินไม้แนวลาดนำไปสู่ระเบียงฝั่งที่ร่มรื่นและนั่งสบายในตอนเช้า

รักที่จะอยู่กับธรรมชาติ

ถนนเล็กๆ ระหว่างอ่างเก็บน้ำกับเนินเขาเป็นเส้นทางนำพามาสู่บ้านพักผ่อนหลังนี้ โดยมีแนวต้นไม้สีเขียวด้านหน้าที่ คุณศักดิ์ เรืองพร้อม จากบริษัทสวนลีลา จำกัด ออกแบบให้เป็นแนวรั้วธรรมชาติสำหรับพรางสายตาจากภายนอก ส่วนที่ลึกเข้ามาด้านในปลูกต้นไม้ทรงสูงไล่ระดับไปตามเนินเขา เมื่อมองจากระดับถนนจึงแทบไม่เห็นเลยว่าบนเนินนั้นมีบ้านพักผ่อนส่วนตัวซ่อนอยู่หลังแนวต้นไม้เหล่านี้ เพราะเจ้าของให้ไอเดียการจัดสวนรอบบ้านไว้ว่าจัดให้เป็นสวนป่าที่ดูเหมือนไม่จัด

นั่นเพราะ คุณสายใจ อภิรัตน์วรากุล เจ้าของบ้าน เป็นผู้หลงรักในบริบทธรรมชาติ และชอบออกเดินทางไปถ่ายภาพชีวิตสัตว์ป่าหายากตามสถานที่ธรรมชาติทั่วโลก ล่าสุดเธอเล่าว่าเพิ่งเดินทางกลับจากไปถ่ายภาพเสือดาวหิมะที่มองโกเลีย โดยแทบทุกครั้งที่ไปคือต้องอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมอันยากลำบากต่อการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเฝ้ารอบนภูเขาสูงหรือกลางทุ่งโล่งอันหนาวเหน็บ นี่อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณสายใจต้องการสร้างบ้านพักสบายๆ เพื่อกลับมาผ่อนคลายหลังออกทริปหนักๆ ในวัยเกษียณก็เป็นได้

บ้านไม้สน
ทำกระบะสำหรับปลูกต้นเลมอนไว้ด้านหน้าช่วยเพิ่มความสดชื่นให้บ้านไม้ และยังอยู่ใกล้มุมครัว สามารถเดินไปเก็บผลมาใช้ได้สะดวก นอกจากนี้เวลาเลมอนออกผลสีเหลืองพร้อมกันก็ยังใช้เป็นไม้ประดับที่ดูสดใสได้เช่นกัน
ปกติคุณสายใจมักเดินทางไปถ่ายภาพสัตว์ป่า แต่เวลาอยู่บ้านนี้ก็ส่องนกไปพลางๆ

“ซื้อที่ดินตรงนี้เก็บไว้นานร่วม 10 ปีแล้ว เพราะชอบในทำเลที่อยู่ใกล้น้ำ ขณะเดียวกันยังสามารถเดินขึ้นไปชมวิวจากมุมสูงได้ด้วย ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับบ้านไม้อยู่หลายแบบ แล้วก็มาติดใจในบ้านไม้สนญี่ปุ่นเพราะชอบกลิ่นหอมอ่อนๆ ของไม้สนที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เลยติดต่อบริษัทรับออกแบบและสร้างบ้านไม้สนในระบบน็อกดาวน์ให้มาสร้างเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวที่ดูเรียบง่ายแบบมีกลิ่นอายญี่ปุ่นนิดๆ”

บ้านไม้สน โถงนั่งเล่น
พื้นที่ส่วนกลางที่เน้นการเปิดโล่งให้มากที่สุดเพื่อสามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งนั่งเล่นพักผ่อน สังสรรค์ และยังได้สัมผัสเสน่ห์ธรรมชาติของบ้านไม้สนได้อย่างเต็มที่
บ้านไม้สน
เจ้าของบ้านกำหนดมู้ดแอนด์โทนของบ้านเองเหมือนๆ กับการถ่ายภาพที่เป็นงานอดิเรกส่วนตั ว คือพยายามให้โทนสีของเฟอร์นิเจอร์หลักไปในแนวเดียวกัน เริ่มจากสีเขียวโอลีฟของชุดครัวมาจนถึงสีของโซฟานั่งเล่น
บ้านไม้สน แพนทรี
ชุดครัวเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นแรกของบ้านเพราะต้องวางระบบเรื่องน้ำและไฟไว้ล่วงหน้า โดยเลือกใช้ชุดครัวดีไซน์จากเดนมาร์กในโทนสีเขียวโอลีฟที่ดูอุ่นสบายตา พร้อมกับมีเคาน์เตอร์ยาวเป็นทั้งส่วนรับประทานอาหารและเตรียมอาหารไปในตัว
บ้านไม้สน
ฟังก์ชันน่ารักๆ ที่เกิดขึ้นจากพื้นที่ว่างระหว่งช่องไม้ โดยใช้เป็นช่องวางหนังสือขนาดเล็กได้พอดี

หัวใจของบ้านมาจากพลังของไม้

เพราะเป็นบ้านที่สร้างอยู่บนเนินเขาจึงต้องมีการยกใต้ถุนบ้านเพื่อปรับระนาบของบ้านให้เหมาะสมและช่วยหลีกเลี่ยงความชื้นจากพื้นดิน พร้อมกับเป็นช่องลมหมุนเวียนช่วยคลายความร้อนไม่ให้สะสมอยู่ที่ตัวบ้านไปด้วย ทั้งโครงสร้างหลัก พื้น และผนังเป็นไม้สนญี่ปุ่นทั้งหมดที่นำมาประกอบเข้ากันผสมด้วยเทคนิคการเข้าเดือยเข้าลิ้นแบบโบราณ แล้วมุงหลังคาด้วยเมทัลชีตเพิ่มมุมมองให้ดูทันสมัยแต่ยังสามารถกลมกลืนเข้ากับบ้านไม้ได้เป็นอย่างดี และเพิ่มความพิเศษด้วยการใช้ไม้เผาไฟสีดำมากรุผนังบางส่วนของบ้าน ทำให้บ้านไม้ยิ่งดูมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้นไปอีก

“เราไม่ได้อยากให้บ้านใหญ่เกินไปเพราะดูแลกันเอง พื้นที่ในบ้านราวร้อยกว่าตารางเมตรก็เลือกวางผังแปลนบ้านกันแบบง่ายๆ เน้นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับนั่งเล่นกว้างๆ เพดานยกสูงไม่อึดอัด แล้วแยกปีกซ้ายและปีกขวาเป็นห้องเก็บของกับห้องนอน 3 ห้อง พร้อมห้องน้ำในตัว เป็นห้องนอนเล็กๆ ที่ไว้นอนจริงๆ เพราะส่วนใหญ่กลางวันก็จะอยู่กันที่โซฟานั่งเล่นบ้าง ระเบียงนอกบ้านบ้าง ไม่ได้ชอบอยู่ในห้องนอน แต่ชอบความรู้สึกปลอดโปร่งที่มองเห็นต้นไม้ได้รอบตัวมากกว่า”

แพนทรี
ปกติแล้วไม่ค่อยได้ใช้ครัวเพื่อปรุงอาหารหนักแต่มักใช้เป็นพื้นที่ชงกาแฟและเตรียมเมนูเบาๆ
บ้านไม้สน ห้องนอน
เพราะไม่ได้ใช้เวลาอยู่ภายในห้องนอนมากนักจึงกำหนดพื้นที่ห้องให้แค่พอดีสำหรับวางเตียง แต่ด้วยพื้นผนังและเพดานที่เป็นไม้สนทั้งหมดทำให้ห้องเล็กๆ นี้ดูอบอุ่นแบบไม่อึดอัด
บ้านไม้สน
ห้องน้ำภายในห้องนอนที่สามารถตกแต่งด้วยไม้สนได้ทั้งส่วนเปียกและส่วนแห้ง

ภายในบ้านตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้แบบลอยตัวเป็นหลักเพื่อให้สามารถปรับย้ายเปลี่ยนมุมได้ง่าย โดยเจ้าของบ้านเลือกสรรและจัดวางเองทั้งหมด “เราแต่งบ้านเหมือนกับตอนที่กำหนดมู้ดแอนด์โทนเวลาถ่ายภาพเลย พยายามมิกซ์แอนด์แมตช์โทนสีให้เข้ากัน เริ่มต้นที่ชุดครัวสีเขียวโอลีฟเพราะรู้สึกว่าเข้ากับสีไม้ได้ดี แล้วก็เลือกโซฟาที่มีสีไปในโทนเดียวกัน จัดวางหันหน้าออกไปมุมระเบียง นอกนั้นก็ไม่มีอะไรมาก เน้นใช้ของไม่แพง เพิ่มเติมไปตามฟังก์ชันที่จำเป็น ภาพวาดและของตกแต่งนิดหน่อย อยากเน้นสเปซโล่งๆ ของตัวบ้านไม้สนให้มาก เพราะหัวใจของบ้านคือการได้อยู่ได้สัมผัสกับกลิ่นหอมและพลังงานของไม้จากธรรมชาตินี่แหละ”

สระว่ายน้ำ เฉลียง
ระเบียงไม้ขนาดยาวขนานไปกับสระว่ายน้ำ เป็นมุมที่เปิดโล่งชมวิวสวนหน้าบ้านได้อย่างเต็มตา
สระว่ายน้ำ
เพราะเป็นมุมที่เปิดโล่ง จึงมีการเลือกต้นไม้ทรงสูงมาปลูกเพื่อสร้างทัศนียภาพสีเขียวธรรมชาติให้คนในบ้านได้มองเห็นในระดับสายตา
นอกจากต้นไม้ที่ชวนเชิญนกให้แวะเวียนมาแล้ว ยังมีอาหารคอยเลี้ยงดูอยู่ด้วย

East or West, Home is best

แม้จะชอบพักผ่อนอยู่ที่บ้านตากอากาศหลังนี้แค่ไหน แต่คุณสายใจก็ยอมรับว่าความรู้สึกภายในยังเรียกร้องให้ออกเดินทางไปเก็บภาพสัตว์ป่าในพื้นที่แปลกใหม่อยู่เสมอ เมื่อถึงเวลานั้นเธอก็พร้อมที่จะสะพายเป้ใส่สัมภาระจำเป็นกับอุปกรณ์ถ่ายภาพคู่ใจที่หนักร่วม 7-8 กิโลกรัม ถึงจะเดินล้มหน้าคว่ำหรือเหน็ดเหนื่อยบ้างก็ยังมีความสุขได้

“แต่ทุกครั้งเวลาที่เครื่องบินแตะพื้นดินของประเทศไทย ยิ่งรู้สึกรักและอยากอยู่บ้านตัวเองมากขึ้นตามไปด้วยเสมอเลย เพราะการเดินทางทำให้เราเห็นคุณค่าและชื่นชมในสิ่งที่เรามีมากขึ้น ขอบคุณในทุกสิ่งที่เรามี ไปที่อื่นอาจสนุก แต่ก็ไม่มีที่ไหนสบายเท่าบ้านตัวเองอีกแล้ว ตอนนี้อายุเยอะแต่ยังเดินทางไหวและไม่ชอบอยู่นิ่ง ก็เลยยังต้องออกเดินทางทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ถ้าวันไหนไม่ไหวก็คิดว่าคงจะพักผ่อนอยู่ที่บ้านหลังนี้ได้อย่างเต็มที่ เพราะยังมีธรรมชาติสวยๆ อยู่รอบตัว มีต้นไม้และท้องฟ้า มีเสียงนกร้องให้รู้สึกผ่อนคลาย ชีวิตก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่านี้แล้วล่ะ”

บ้านไม้สน
ความพิเศษของไม้สนนอกจากจะทนทานแข็งแรง ปลอดจากปลวกเพราะมีน้ำมันอยู่ภายในคล้ายไม้สักของไทยแล้ว ยังให้กลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายมินต์ซึ่งช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้ดี
ไม้สนเผาไฟ บ้านไม้สน
เพื่อช่วยแก้เลี่ยนให้บ้านไม้สนจึงมีการเติมผนังไม้เผาไฟสีดำ ซึ่งทำให้บ้านไม้มีสีสันและความน่าสนใจขึ้นแทนการทาสีทับลงไปบนเนื้อไม้
ใต้ถุนบ้าน ยกใต้ถุน
การยกใต้ถุนบ้านชั้นเดียวหลังนี้ไม่เพียงเพื่อปรับระนาบของบ้านที่สร้างบนเนินเขาเท่านั้น แต่ยังใช้เป็นที่ซ่อนระบบต่างๆ และเป็นช่องทางให้ลมหมุนเวียนช่วยระบายความร้อนให้ตัวบ้านด้วย
หลังคาเมทัลชีต
หลังคาเมทัลชีตเป็นวัสดุมุงหลังคาสมัยใหม่ที่เข้ากันได้ดีกับตัวบ้านไม้ด้วยเส้นสายที่เรียบทันสมัย
บ้านไม้สน
ด้านข้างของบ้านเปลี่ยนมากรุด้วยไม้สนเผาไฟที่ให้สีดำ เพิ่มมุมมองที่ไม่น่าเบื่อให้ตัวบ้านไม้ และยังนำไม้เผาไฟมาล้อมส่วนของถังเก็บน้ำข้างๆ ให้ดูกลมกลืนกัน

เจ้าของ : คุณสายใจ อภิรัตน์วรากุล

จัดสวน : บริษัทสวนลีลา จำกัด โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม  

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : Suntreeya


บ้านชั้นเดียวบนเนิน โชว์ผิวสัมผัสไม้สน

บ้านไม้สน ที่มีความสุขอยู่เต็มไปหมด