แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก

แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก แต่ดีไซน์สวยไม่เป็นรอง

แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก
แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก

แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก ไม่ว่าจะเป็นอิฐบล็อก หรือสังกะสี สามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นบ้านสวยดีไซน์เก๋ได้ ดังเช่นบ้านเหล่านี้

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก ที่สร้างขึ้นจากสังกะสี

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณอรทัย เจริญเรืองเดช และคุณอภิชาติ พรหมฤทธิ์

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็กเป็น แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก อย่างสังกะสี ภายใต้รูปทรงจั่วที่อยู่สบายและไม่ร้อนอย่างที่ใครๆ กังวล นั่นก็เพราะทำเลที่ตั้งของบ้านอยู่ภายในสวนละมุด ซึ่งร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ แถมยังรับไอเย็นจากท้องร่องสวนมาเป็นบริบทเฉพาะตัว จั่วหน้าบ้านยังยกสูงมากจากพื้นถึงหลังคาร่วม 8 เมตร และมีตะแกรงช่องลมทำให้ลมร้อนลอยขึ้นและหมุนเวียนออกไปนอกบ้านได้ แล้วยังหันหน้าบ้านรับทิศเหนือ-ใต้ ซึ่งเป็นแนวลมพัดผ่านดี ตัวสังกะสีแม้จะรับความร้อนมาก แต่ก็คายความร้อนได้ดีด้วยเช่นกัน จึงไม่อมความร้อนเอาไว้  >> อ่านต่อ

แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก
แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก
บ้านสังกะสี
ห้องนอน

บ้านร่วมสมัยจากวัสดุพื้นถิ่นสไตล์อ่างทอง

  • ภาพ: Beer Singnoi

บ้านที่สร้างขึ้นภายในพื้นที่โรงงานแปรรูปน้ำมันรำข้าว โจทย์ตั้งต้นของบ้านหลังนี้คือการออกแบบที่ดูแลได้ง่าย ให้ความเป็นส่วนตัว ขณะเดียวกันก็ต้องมีความผ่อนคลาย ที่สำคัญต้องมีราคาที่ย่อมเยา สร้างได้ง่ายและรวดเร็ว ในแง่ขอความเป็นส่วนตัวและบรรยากาศที่ดีในการพักผ่อน สามารถจัดการได้ไม่ยากด้วยการเลือกทำเลข้างบึงน้ำภายในโรงงาน เพื่อให้บึงเป็นเสมือน Buffer Area ที่กั้นระหว่างโรงงานกับตัวบ้านออกจากกัน นอกจากนี้บึงน้ำยังช่วยป้อนลมเย็นเข้าสู่ตัวบ้านในเวลากลางวันได้อีกด้วย แต่สำหรับโจทย์ในแง่ของงบประมาณ ทำให้ผู้ออกแบบได้นำเสนอแนวคิด “บ้านจะดีได้นั้นอยู่ที่การวางผัง การออกแบบ และการจัดการกับงานก่อสร้างของวัสดุ”  โดยเลือกใช้วัสดุพื้นถิ่นที่หาได้ง่าย >> อ่านต่อ

แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก
แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก
อิฐบล็อก
ครัวปูน

บ้านสังกะสีในพื้นที่น้ำท่วม

  • ออกแบบ : NISHIZAWAARCHITECTS
  • ภาพ : Hiroyuki Oki, NISHIZAWAARCHITECTS

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นจากวัสดุอย่างสังกะสี ไม้แดง ลวดตะแกรง และฉากเหล็ก ที่อาจทำให้หลายคนนึกถึงบ้านพักชั่วคราวของคนงานไซต์ก่อสร้าง แต่สถาปนิก Shunri Nishizawa สามารถนำวัสดุเหล่านี้มาออกแบบเป็นบ้านสังกะสีดีไซน์ไม่ธรรมดา ตัวบ้านออกแบบทำหน้าต่างบานใหญ่ที่มีหลังคาคลุมยื่นยาว เปิดรับลมเเละเเสงธรรมชาติ ทำให้อากาศภายในบ้านไม่ร้อนอบอ้าวอย่างที่คิด เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจว่าถึงจะเลือกใช้วัสดุที่ไม่หรูหรา แต่ก็สามารถสร้างสรรค์ให้เกิดงานสถาปัตยกรรมที่ดีได้ >> อ่านต่อ

แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก
แพนทรี่
บ้านสังกะสี
ครัวสังกะสี

บ้านที่ใช้แผ่นเหล็กเคลือบสังกะสีลอนลูกฟูกตกแต่งจนสวยเด่นมีระดับ

  • ออกแบบ: FRAM arquitectos
  • ภาพ: Fernando Schapochnik

บ้านแสนเรียบง่ายที่สถาปนิกพยายามใช้ประโยชน์จากขนาดของที่ดินและต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ให้เหมาะสมที่สุด ด้วยการแทรกแนวอาคารลงไปบนพื้นที่ตั้ง โดยหันหน้าออกสู่ทิศใต้ แล้วเว้นระยะระหว่างอาคารเพื่อหลบหลีกและอยู่ร่วมกับต้นไม้เดิมได้เเบบไม่ต้องตัดโค่น พร้อมกันนั้นยังยกพื้นอาคารให้สูงเหนือกว่าระดับน้ำในแม่น้ำที่เคยท่วมสูงสุด 1 เมตร ตัวอาคารประกอบขึ้นด้วยโครงสร้างไม้วางพาดบนคานคอนกรีตเสริมเหล็กที่คอยรับน้ำหนักในส่วนฐานราก ผลลัพธ์ที่ได้คือบ้านน่าอยู่ด้วยวัสดุลูกผสมระหว่างไม้ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักภายใน กับสังกะสีลอนลูกฟูกที่นำมากรุเป็นผนังภายนอกอาคาร >> อ่านต่อ

แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก
แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก
มุมนั่งเล่น
แพนทรี่

โฮมสตูดิโอขนาดกะทัดรัดออกแบบเรียบง่ายด้วยวัสดุ และอยู่อาศัยได้ดีกับทุกสภาพแวดล้อมภูมิอากาศ

บ้านน้อยหุ้มสังกะสีที่ออกแบบให้ดูเรียบง่ายตั้งแต่โครงสร้างเสา คาน และหลังคา เลือกใช้วัสดุหาง่ายในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นกระจกอลูมิเนียม ไม้ สังกะสีลูกฟูกที่เป็นจุดเด่นของบ้าน โดยในฤดูหนาวผนังบานเลื่อนขนาดใหญ่ ทำหน้าที่เปรียบเป็นฮีตเตอร์ให้ความร้อน และความอบอุ่นแก่ตรงกลางบ้านทั้งหมดที่เป็นพื้นที่ส่วนตัว (ห้องนอน ห้องน้ำ) ซึ่งในบ้านที่ไม่มีระบบระบายอากาศ พื้นคอนกรีตยังช่วยดูดซับความร้อนจากรังสีของดวงอาทิตย์ให้ตัวบ้านนั้นมีความอบอุ่นขึ้นด้วย เมื่อถึงฤดูร้อน เมื่อบานเลื่อนนั้นปิดสนิท หน้าต่างจะเป็นตัวช่วยในการกันแสงแดดโดยส่วนยื่นของหลังคา และจากผ้าม่านด้านนอกที่สะท้อนแสงในเวลาเดียวกัน ความลาดเอียงของหลังคาทำหน้าที่เหมือนเป็นปล่องลม เอื้ออำนวยในการระบายอากาศผ่านท่อที่ซ่อนตัวอยู่ในบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก
บ้านสังกะสี
แพนทรี่
มุมนั่งเล่น

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

รวมบ้านหลังน้อย ทำรังแต่พอตัว

รวมบ้านน่าอยู่ที่สร้างหรือรีโนเวต ภายใต้งบหลักแสน!