HOUSE IN CHAU DOC บ้านสังกะสี ในพื้นที่น้ำท่วม

HOUSE IN CHAU DOC บ้านสังกะสีในพื้นที่น้ำท่วม

HOUSE IN CHAU DOC บ้านสังกะสี ในพื้นที่น้ำท่วม
HOUSE IN CHAU DOC บ้านสังกะสี ในพื้นที่น้ำท่วม

บ้านสังกะสี ในพื้นที่น้ำท่วม

HOUSE IN CHAU DOC บ้านสังกะสี ในพื้นที่น้ำท่วม

สังกะสี ไม้แดง ลวดตะแกรง และฉากเหล็ก เมื่อพูดถึงวัสดุเหล่านี้ขึ้นมา หลายคนคงนึกถึงบ้านพักชั่วคราวของคนงานในไซต์ก่อสร้าง แต่ด้วยฝีมือการออกแบบของ Shunri Nishizawa เขากลับสามารถนำวัสดุที่กล่าวถึงไปข้างต้น มาออกแบบเป็น บ้านสังกะสี ดีไซน์สุดล้ำ ที่ก้าวผ่านนิยามที่เเสนธรรมดาเเบบที่เราเคยคุ้นชินไปได้ไกลหลายปีแสงเลยทีเดียว

บ้านสังกะสี บ้านสังกะสี

เนื่องจาก Châu Đốc เป็นพื้นที่ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงของประเทศเวียดนาม ทำให้ที่นี่เกิดน้ำท่วมทุกปีจนกลายเป็นเรื่องปกติ การออกแบบบ้านหลังนี้ สถาปนิกจึงต้องคำนึงถึงการใช้งานเมื่อถูกน้ำท่วมเป็นพิเศษ กระทั่งเป็นที่มาของการออกแบบให้พื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นบันไดเดินขึ้นสู่ชั้นบนได้ตั้งแต่หน้าบ้านเลยทีเดียว

บ้านสังกะสี

ตัวบ้านออกแบบให้เป็นผังเปิดที่กลมกลืนเป็นเนื้อเดียวจากภายนอกสู่ภายใน ทำให้สังกะสีที่น่าจะร้อนกลับสบายขึ้นด้วยการเติมเต็มของธรรมชาติรอบ ๆ หน้าบ้านและหลังบ้านสร้างให้เป็นหน้าต่างบานใหญ่ที่มีหลังคาคลุมยื่นยาว เปิดรับลมเเละเเสงธรรมชาติให้ลอดผ่านช่องเปิดเข้ามาได้อย่างพอดี อากาศภายในบ้านจึงไม่ร้อนอบอ้าวอย่างที่คิด

เห็นเเบบนี้หากว่าตั้งใจจะทำแล้ว ไม่ว่าวัสดุอะไรก็สามารถสร้างสรรค์ให้เกิดสถาปัตยกรรมที่ดีได้ อย่างเช่นบ้านหลังนี้ที่ทั้งสวยเเละประหยัดงบประมาณค่าวัสดุไปได้มาก โดยไม่ต้องเลือกใช้วัสดุหรูหราจนเกินงาม

เรื่อง : Wuthikorn Sut
ออกแบบ : NISHIZAWAARCHITECTS
ภาพ : Hiroyuki Oki, NISHIZAWAARCHITECTS

ไอเดียวัสดุกรุขอบกระบะแปลงปลูกผัก ให้เหมาะกับสไตล์สวน