บ้านงบหลักแสน

8 บ้านน่าอยู่ที่สร้างหรือรีโนเวต ภายใต้งบหลักแสน!

บ้านงบหลักแสน
บ้านงบหลักแสน

บ้านถือเป็นรางวัลอันยิ่งใหญ่ที่ต้องแลกมาด้วยภาระทางการเงินอันหนักอึ้ง เรามีตัวอย่างบ้านสวยน่าอยู่ที่ใช้เพียงงบหลักแสน ใช่แล้ว บ้านงบหลักแสน ซึ่งมีทั้งบ้านที่สร้างและรีโนเวตภายใต้งบประมาณนี้

อย่างไรก็ตาม การใช้งบไม่สูงมาก ย่อมแลกมาด้วยความพยายามของเจ้าของบ้านในการประหยัดงบในทุกทางที่ทำได้ บ้างค้นคว้าข้อมูลเพื่อคิดออกแบบเอง การหาซื้อวัสดุเอง การใช้วัสดุที่มีอยู่แล้ว การเลือกใช้ช่างท้องถิ่น หรือแม้แต่การเลือกลงมือก่อสร้างเอง ทว่าผลลัพธ์ที่ได้ก็ออกมาคุ้มค่า แม้ไม่หรูหรา แต่ก็เป็นเหมือนสวรรค์สำหรับเจ้าของบ้าน ที่อยู่สบาย อยู่แล้วมีความสุข ลองมาชม บ้านงบหลักแสน ในแต่ละหลังกันได้เลย

บ้านไม้หลังเล็ก ในโครงเหล็กยกใต้ถุน

งบประมาณการสร้าง 2 แสนบาท

เจ้าของ : คุณสาริณี เอื้อกิตติกุล

ด้วยความตั้งใจที่อยากทำโรงเรียนสำหรับเด็กที่บรรยากาศเงียบสงบ คุณสาริณีจึงตกลงเช่าที่ดินแปลงนี้ที่ปล่อยเช่าระยะยาว 10 ปี พร้อมกับสร้างบ้านขนาดกะทัดรัดบนพื้นที่ขนาด 90 ตารางวาที่มีเฉพาะสิ่งที่จำเป็น ได้แก่ โถงนั่งเล่น ครัว และห้องน้ำ มีบันไดขึ้นไปชั้นลอยเหมือนห้องใต้หลังคาใช้เป็นห้องนอน โดยเจ้าของบ้านเริ่มเสาะหาไม้เก่ามาเป็นองค์ประกอบของบ้าน ส่วนใหญ่ได้มาจากจังหวัดลำพูนในราคาไม่แพงนัก ไม้แผ่นราคาเมตรละ 10 – 20 บาท ตัวบ้านใช้โครงเหล็กสร้างยกใต้ถุนเตี้ย ผนังกรุไม้เก่าและหน้าต่างบานเก่าประกอบกันขึ้นมา วางตั้งบ้างนอนบ้าง ตรงไหนขาดก็วัดขนาดแล้วไปเลือกประตูหน้าต่างเก่ามาใช้ประกบเข้ากับโครงที่มี ส่วนวัสดุอื่น ๆ เน้นแบบเรียบง่าย ราคาไม่แพงนัก พื้นในบ้านใช้แผ่นสมาร์ทบอร์ด เนื่องจากไม่ได้อยู่ที่นี่ถาวร บวกกับค่าแรงช่างที่เชียงใหม่ไม่แพง จึงได้บ้านหลังนี้มา >> ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้

บ้านงบหลักแสน
บ้านงบหลักแสน
บ้านงบหลักแสน

บ้านไม้หลังเล็ก กลางร่องสวนเก่า

งบประมาณการรีโนเวต 3 แสนบาท (ไม่รวมเฟอร์นิเจอร์)

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณนวพล นวลแจ่ม และคุณกุลวรางค์ ภักดี

บ้านไม้หลังเล็กสีขาวที่แวดล้อมไปด้วยสีเขียวของต้นไม้นานาพรรณ และร่องสวนเก่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ สองสามีภรรยาร่วมกันรีโนเวตบ้านเดิมที่ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา มีทั้งปลวกและแมลงเต็มไปหมด โดยคงโครงสร้างหลักๆ ที่ยังใช้งานได้อยู่ อย่างพื้นและหลังคา แล้วปรับปรุงในส่วนที่เสียหาย เช่น ผนังเดิมซึ่งเป็นไม้เสียหายเกือบทั้งหมด จึงรื้อออก แล้วเปลี่ยนมากรุผนังด้วยแผ่นสมาร์ทบอร์ดลายไม้เซาะร่อง เลือกโทนสีขาวให้ตัดกับสีเขียวของสวน ดูแล้วสบายตา ใช้เวลาตกแต่งประมาณ 3 เดือน โครงสร้างส่วนใหญ่จ้างช่าง ส่วนรายละเอียดต่างๆ เจ้าของบ้านลงมือทําเอง >> ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้

บ้านงบหลักแสน
บ้านงบหลักแสน

บ้านสร้างเองจากอิฐบล็อก สวย เรียบง่าย น่าสบาย

งบประมาณการสร้าง 3 แสนบาท

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณจิระเดช – คุณพรพิไล มีมาลัย

บ้านอิฐบล็อกเรียบง่ายหลังนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ทำงานศิลปะ โดยเจ้าของบ้านได้วางแปลนและลงมือก่อสร้างตั้งฐานรากไปจนถึงโครงหลังคาเองทั้งหมด ทำให้เข้าใจรายละเอียดทุกจุดของบ้าน บ้านหลังนี้ใช้งบเริ่มต้น  3 แสน เพราะใช้วัตถุดิบทั้งแรงงานช่างและวัสดุจากในท้องถิ่นเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ประหยัดและดูกลมกลืนกับบ้านอื่นๆในท้องถิ่นด้วย แต่เจ้าของบ้านเล่าว่าช่างท้องถิ่นก็ทำให้ปวดหัวเหมือนกัน เพราะช่างจะมีทักษะที่ถนัด หากจะให้ทำวิธีใหม่ๆที่ไม่คุ้นเคย เจ้าของบ้านจะต้องลงมืออธิบายหรือทำให้ดู ซึ่งเป็นข้อดีที่ทำให้เจ้าของบ้านได้ทดลองศึกษารายละเอียดการทำไปเรื่อยๆ รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ มือจับ ประตู กลอน ต้องออกแบบและทำขึ้นมาใช้เอง >> ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้

บ้านงบหลักแสน
บ้านงบหลักแสน

บ้านมะค่าโมง บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่มีลมโกรกตลอดทั้งปี

งบประมาณการสร้าง 3 แสนบาท

เจ้าของ : คุณธีระศักดิ์-คุณชื่นประภา พรหมลา
ออกแบบ : คุณธีระศักดิ์ พรหมลา

บ้านใต้ถุนสูงที่เน้นอยู่สบาย ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก ที่สำคัญคือต้องเป็นบ้านที่ไม่สร้างภาระโดยข้างล่างทำหน้าที่เป็นทั้งห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก มุมดริปกาแฟเล็ก ๆ ของเจ้าของบ้าน และด้านบนที่มีเพียงห้องนอนกับห้องน้ำ โดยเจ้าของบ้านฝ่าชายอาสาเป็นลูกมือกับช่างไม้เพียงคนเดียว มีแนวคิดว่าต้องเอาของที่มีอยู่มาใช้ทั้งหมด จึงเลือกใช้ไม้เก่าจากการรื้อบ้านคุณยายมาทำ ซึ่งไม้เก่าเหล่านี้ก็มาพร้อมกับร่องรอยของตะปู รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้มาตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นเด็ก บ้านจึงไม่เน้นความเนี้ยบ เจ้าของบ้านบอกว่าชอบเวลาแสงผ่านช่องตะปูเข้ามา คงเป็นความรู้สึกส่วนตัวที่ชอบดูร่องรอยพวกนี้ อย่างหน้าต่างที่มีรอยขีดเขียนก็ทำให้หวนระลึกว่าวันนั้นคิดอะไรเขียนอะไรอยู่ กลายเป็นเรื่องราว เป็นประวัติศาสตร์ของบ้าน อีกทั้งยังเป็นบ้านที่ไม่ต้องเหนื่อยกับการทำความสะอาดด้วย >> ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้

บ้านงบหลักแสน
บ้านงบหลักแสน