HORME CAFE คาเฟ่ นนทบุรี สไตล์ Coffee and Brunch พื้นที่แลกเปลี่ยนความสุขระหว่างคนรักกาแฟกับบาริสต้า

หอมคาเฟ่สาขานนทบุรี ตั้งใจออกแบบพื้นที่เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกคนในร้าน ตั้งแต่ลูกค้า บาริสต้า รวมไปถึงพนักงานในครัว ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของแบรนด์ไม่ต่างจากสาขาบางนา เด่นด้วยการออกแบบที่ภูมิใจนำเสนอ การโชว์วิธีการทำกาแฟ ขนม และอาหาร โดยตั้งใจให้มีพื้นที่ที่สามารถรองรับการใช้งานส่วนนี้ได้มากขึ้น จนออกมาเป็นเคาน์เตอร์รูปทรงโค้งมน ดูคล้ายเกือกม้าขนาดใหญ่ จุดเด่นประจำร้าน


ออกแบบความเป็นคอมมูนิตี้ในย่านชุมชน
ด้วยความหลากหลายของพื้นที่ในย่านชุมชนซอยไทรม้า นนทบุรี ซึ่งมีทั้งออฟฟิศ ร้านอาหาร โรงเรียน บ้านเรือนวิถีชีวิตที่ติดริมคลอง การออกแบบจึงคำนึงถึงพื้นที่ที่ไม่เพียงแต่เป็นคาเฟ่ แต่ยังมีส่วนของพื้นที่ร้านอาหารที่รวมอยู่ในพื้นที่เดียวกัน กลายเป็นความหลากหลายที่ลงตัว ทั้ง กาแฟ เครื่องดื่ม และอาหาร ทำให้ที่นี่เป็นคอมมูนิตี้สเปซที่หอมคาเฟ่ตั้งใจเสิร์ฟให้ทุกคน


พื้นที่วงกลมทับซ้อนที่แลกเปลี่ยนความสุข
ผู้ออกแบบเริ่มจากการแบ่งโซน การหารูปแบบพื้นที่ที่ทำให้ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกัน จากภายนอก หน้าร้านจะมองเห็นรูปด้านทรงจั่วที่ให้ความรู้สึกคุ้นชิน เข้าถึงง่าย และอบอุ่นเหมือนบ้านหลังเล็ก ๆ เมื่อเดินเข้ามาภายในร้าน สถาปนิกได้ใช้เส้นโค้งช่วยนำสายตา สร้างสภาวะความลื่นไหลที่แตกต่างจากภายนอก เพื่อเข้าสู่พื้นที่ภายในอันอบอุ่น พื้นที่วงกลมทับซ้อนยังเป็นเสมือนการเชื่อมพื้นที่ที่เกิดจากเส้นโค้ง ทั้งโซนนั่ง บาร์ และครัว คล้ายเกือกม้าด้วยรูปแบบพื้นที่วงกลมที่ทับซ้อน ทำให้ทุกโซนภายในร้านกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยโซนบาร์กาแฟที่อยู่ตรงกลางร้าน เป็นพื้นที่กลางที่แบ่งส่วนครัว กับพื้นที่นั่ง


บาร์กาแฟใจกลางความสำคัญของร้าน
Full scale speed bar บาร์กาแฟของหอมคาเฟ่ มีความครบครัน และต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างมาก จึงต้องออกแบบพื้นที่ให้มีความลื่นไหลระหว่างการทำงาน การออกแบบสัดส่วนของพื้นที่บาร์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ออกแบบต้องทำให้พื้นที่ส่วนบาร์กาแฟใช้งานง่าย เพิ่มความรวดเร็วให้การทำงานของบาริสต้า และลูกค้าไม่รู้สึกถึงความวุ่นวาย แสดงถึงความเป็นมืออาชีพแม้จะใช้งานในช่วงเวลาที่เริ่งรีบ


ครัวโฮมเมดที่เสิร์ฟพร้อมความจริงใจ
พื้นที่ถัดจากบาร์กาแฟคือ ครัวเปิด พร้อมวิวจากหน้าต่างแนวยาว ครัวที่นี่ทำอาหารสไตล์ Brunch และขนมโฮมเมด ออกแบบพื้นที่แบบเปิดให้ลูกค้าเห็นกระบวนการทำอาหารได้ชัดเจน ซึ่งผู้ออกแบบตั้งใจจะสื่อให้เห็นถึงความพิถีพิถัน และความปราณีตจริงใจในการประกอบอาหาร นอกจากลูกค้าจะได้เห็นโซนครัวแล้ว คนในครัวที่กำลังทำงานก็สามารถมองเห็นลูกค้า และสวนภายนอกได้ สร้างบรรยากาศโปร่งโล่งขึ้น ลดทอนความอึดอัด ยังให้ความมีชีวิตชีวา และให้ความผ่อนคลายในการทำงานได้เช่นกัน


ผ่อนคลายกับทุกโซนนั่ง
พื้นที่นั่งดื่ม และรับประทานอาหาร ผู้ออกแบบได้คำนึงถึงการใช้งานที่หลากหลาย เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบให้โค้งมน ลบเหลี่ยมมุมให้นั่งได้ทุกองศาของโต๊ะ เหมาะสำหรับทุกกลุ่มผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะสำหรับครอบครัวแบบหลายที่นั่ง โต๊ะบาร์สูงสำหรับนั่งทำงาน หรือจะนั่งตรงเคาเตอร์ตรงกลางที่สามารถมองบาริสต้ารังสรรค์เมนูได้เช่นกัน


สวนสดใสใจสดชื่น
สวนภายนอกมีรูปทรงเป็นวงกลมให้ความรู้สึกลื่นไหลกับตัวร้าน ภายในสวนได้เพิ่มองค์ประกอบน้ำเป็นตัวช่วยในการสร้างการไหลเวียน เชื่อมโยงกับภายในร้าน และคัดสรรต้นไม้ที่เน้นสีสัน ให้ความสดชื่น เน้นใช้โทนสีแดง และม่วง เช่น ต้นชงโคเปอร์เซียร์ มีเสน่ห์ด้วยรูปทรงของใบที่กลมมน มะขามเทศด่างสีขาวและมีสีชมพูแซม มองแล้วให้ความรู้สึกสดชื่น แถมยังมีธารน้ำไหลขนาดเล็ก ที่สามารถให้เด็กเดินเล่นในน้ำสนุกสนาน สามารถเพิ่มกิจกรรมให้กับครอบครัวได้ดีทีเดียว


ดินกับไม้วัสดุพื้นบ้านที่นำมาเจียระไน
วัสดุดินฉาบ ยังเป็นวัสดุหลักที่เลือกใช้มาตั้งแต่สาขาแรก ทั้งภายในภายนอก สำหรับภายในช้เนื้อดินที่มีความละเอียดกว่า ช่วยให้การก่อสร้างและซ่อมแซมทำได้ง่ายดายเพียงแค่ใช้น้ำลูบ แถมยังได้ลวดลายที่สวยงามไม่ซ้ำแบบ นอกจากนี้ไม้อัดยางยังเป็นอีกหนึ่งวัสดุหลักภายในร้าน ซึ่งเป็นวัสดุพื้นบ้าน หาง่าย แม้จะเป็นวัสดุสุดเบสิก แต่ก็มีความท้าทายไม่น้อย ตั้งแต่การคัดสรรในการเลือกไม้แต่ละแผ่น การคัดคุณภาพ ในการก่อสร้างจึงต้องทำด้วยความชำนาญและพิถีพิถัน ด้วยโทนสีของวัสดุทั้งดิน และไม้ที่อบอวลไปด้วยความอบอุ่น


เมนูเบสิกที่พิถีพิถันแตกต่างในความเหมือน
ร้านกาแฟที่มีลักษณะเป็นคอมมูนิตี้ต้องมีความครบครัน ทั้ง Coffee และ Brunch ให้เมนูเอ็นจอยได้ลูกค้าทุกกลุ่ม นอกจากจะมีเมนูอาหารเพิ่มขึ้นมาใหม่ในหอมคาเฟ่แล้ว การเลือกวัตถุดิบทั้งเมนูกาแฟ และอาหาร ไม่ซับซ้อนเป็นเมนูทานง่ายแบบโฮมเมด แต่พิเศษด้วยการเลือกคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพ ซึ่งมีประสบการณ์จากร้านอาหารบ้านส้มตำเจ้าเดียวกัน โดยเฉพาะเมนูส้มตำ มีการคัดสรรวัตถุดิบอย่างเช่น น้ำตาล หรือผัก มาจากชุมชนพื้นถิ่น นำมายกระดับอย่างพิถีพิถัน ออกมาเป็นเมนูที่อร่อย และเข้ากับหอม คาเฟ่ อย่างลงตัว


สำหรับใครที่เป็นสายคาเฟ่และสายอาหาร รับรองว่าหอมคาเฟ่เป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ แถมยังพาครอบครัวมาเอ็นจอย เป็นมื้อที่เติมเต็มความสุขสำหรับทุกคนได้อย่างแน่นอนค่ะ



ที่ตั้ง 90/20 หมู่4 ซอยแดรี่ควีน ตำบลไทรม้า อำเภอเมืองฯ จังหวัดนนทบุรี
พิกัด https://goo.gl/maps/aLqS86JSDzkD2CVT8
เปิดทุกวัน 7.00-20.00 น. โทร.06-5491-4629.


ออกแบบสถาปัตยกรรม: Supar Studio
ออกแบบภูมิทัศน์: Shma SoEn


เรื่อง: Lily J.
ภาพ: นันทิยา บุษบงค์ , ณัฐวรรธน์ ไทยเสน

YEH PUBLIC HOUSE คาเฟ่ประชาชื่น สีสันสดใสบรรยากาศเรโทฟิวเจอร์