ITTHA BOUTIQUE CAFE ชุบชีวิตปราสาทร้างเป็นคาเฟ่คลาสสิกกลิ่นอายเรอเนซองซ์

Ittha Boutique Cafe คาเฟ่เปิดใหม่ย่านปุณณวิถี ที่ซ่อนบรรยากาศคลาสสิกกลิ่นอายเรอเนซองซ์ไว้ข้างในตึกทึบสีขาว ราวกับปราสาทร้างที่ถูกชุบชีวิตให้คืนชีพ

จากเดิมที่ คุณเอิน-กัลยกร นาคสมภพ และสามีอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมมาตลอด พอถึงช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้ตัดสินใจหาที่ดินเพื่อสร้างบ้าน จนมาพบกับที่ดินผืนนี้ที่ซ่อนตัวอยู่ในซอยปุณณวิถี 33 ที่มีความเงียบสงัดเหมือนตัดขาดความวุ่นวายจากโลกภายนอก แต่ยังให้ความรู้สึกถึงชุมชนและเพื่อนบ้าน จึงตัดสินใจซื้อทันทีและเนรมิตอาคารขนาด 4 ชั้นเป็น ITTHA BOUTIQUE CAFE ที่บรรจุพื้นที่มัลติฟังก์ชั่นสุดเซอร์ไพรส์ไว้ในที่เดียว

จากตอนแรกที่ตั้งใจทำเป็นเพียงโฮมออฟฟิศ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ทำให้มีการใช้พื้นที่ไม่เต็มประสิทธิภาพนัก จึงชวนรุ่นน้องซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ PHNA แบรนด์เครื่องหอมธรรมชาติเข้ามาร่วมแชร์พื้นที่ด้านล่าง นำมาสู่การเกิดส่วนคาเฟ่ไว้สำหรับรองรับผู้ที่มาใช้บริการในนาม Ittha Boutique CAFÉ หรืออ่านว่า “อิฎฐา” ที่หมายถึงความพึงพอใจ เพราะความพึงพอใจคือสิ่งที่ทุกคนจะได้กลับจากที่นี่นั่นเอง

สำหรับแนวคิดการออกแบบได้แรงบันดาลใจมาจาก “ปราสาทร้างที่ถูกรีโนเวต และซากปรักหักพัง” นำมาสู่การออกแบบตัวอาคารเป็นสีขาวโพลนปิดทึบที่มีเพียงบานประตูไม้เก่าจากประเทศอินเดียที่ดูโดดเด่น ดึงดูดใจให้อยากลองก้าวเข้าไป เมื่อเดินเข้ามาด้านในจะให้ความรู้สึกเหมือนปราสาทร้างที่ถูกรีโนเวตขึ้นมาใหม่ องค์ประกอบบางส่วนออกแบบให้มีความโมเดิร์นขึ้น แต่ยังล้อไปกับตัวตึกที่มีความเก่า หน้าต่างแต่ละบานมีความโค้งมน ประดับด้วยซุ้มโค้ง (Arch) ที่ดูเรียบง่ายให้กลิ่นอายความเป็นยุโรป ด้านบนสุดจะมีหน้าต่างคล้ายซากปราสาทเก่า

Ittha Boutique Cafe คาเฟ่ปุณณวิถี
Ittha Boutique Cafe คาเฟ่ปุณณวิถี

พื้นที่ชั้น 1 แบ่งเป็นสองส่วนหลัก ๆ คือส่วนของคาเฟ่ ที่มีไฮไลต์เป็นคอร์ตกลางอาคาร ซึ่งปรับห้องโถงเดิมเป็นบ่อน้าเก่าในปราสาทร้างที่แปลงมาเป็นพื้นที่สำหรับนั่งเล่นแบบ Sunken ใช้วัสดุหินขัดสีเทาอ่อนเป็นผืนเดียวไปกับพื้น ส่วนเคาน์เตอร์ออกแบบให้โมเดิร์นด้วยการกรุสเตนเลสสีทองดูคอนทรานส์กับตัวตึก ทำให้ชั้นนี้มีดีเทลแต่ละจุดแตกต่างกัน.และอีกฝั่งเป็นร้าน PHNA ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีความเป็นธรรมชาติ โดยโซนนี้จะมีชั้นวางสินค้าทรงตั้งทาสีดำ เพื่อให้ความรู้สึกเหมือนต้นไม้ เพิ่มด้วยกระจกเงาช่วยสร้างภาพสะท้อนให้ดูเป็นป่าครึ้ม ตกแต่งด้วยต้นไม้และหินเป็นการรวมกันระหว่างความเป็นธรรมชาติ

Ittha Boutique Cafe คาเฟ่ปุณณวิถี
Ittha Boutique Cafe คาเฟ่ปุณณวิถี

ส่วนพื้นที่ชั้น 2 จัดเป็นอาร์ตแกลเลอรี่ขนาดย่อมตามโถงทางเดิน ตกแต่งภาพศิลปะผืมือของคุณเอินและของเพื่อนตลอดทางเดิน นอกจากโซนที่นั่งทั่วไปแล้ว ยังมีห้องประชุมขนาด 14 ที่นั่งไว้ให้ผู้ที่ต้องการใช้บริการอีกด้วย

ที่ตั้ง 88 ซอยปุณณวิถี 33 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพฯ
พิกัด https://goo.gl/maps/aSTSicUvqBuCcJDa8
เปิดทุกวัน 8.00-17.00 น. (ปิดวันจันทร์)
โทร. 06-2563-6293
https://www.facebook.com/itthaboutiquecafe


เจ้าของ-ออกแบบ: คุณกัลยกร นาคสมภพ
เรื่อง: ปัฐน์ จันทาทอง
ภาพ: นันทิยา
ผู้ช่วยช่างภาพ: ชลสิทธิ์ ด้วงสีแก้ว

ARCH คาเฟ่แห่งใหม่ในย่านปุณณวิถีที่มาเต็มกับสถาปัตยกรรมแบบ MID CENTURY

ARCH