ARCH

ARCH คาเฟ่แห่งใหม่ในย่านปุณณวิถีที่มาเต็มกับสถาปัตยกรรมแบบ MID CENTURY

ARCH
ARCH

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเมื่อเอ่ยถึง คาเฟ่ย่านปุณณวิถี ชื่อของ ARCH คาเฟ่ในสไตล์ Mid Century ที่โดดเด่นด้วยภาพจำของการนั่งดื่มกาแฟริมสระน้ำต้องผุดขึ้นมาเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคอกาแฟอย่างแน่นอน

เพราะแม้จะเป็น คาเฟ่ย่านปุณณวิถี น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดมาได้เพียงสามเดือน แต่ด้วยการนำเสนอกาแฟคุณภาพในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และรูปแบบที่ปรับเปลี่ยนพัฒนามาตลอดสามเดือน จึงทำให้ทั้ง Café Hopper และเหล่า Neighborhood ต่างแวะเวียนมาเป็นขาประจำกันอย่างต่อเนื่อง

คาเฟ่ย่านปุณณวิถี ชื่อของ ARCH

“เริ่มต้นเลยเราวางแผนไว้ว่าจะทำร้านกาแฟเล็ก ๆ ในพื้นที่หน้าโรงแรมที่กำลังจะสร้างเสร็จ แต่พอถึงตอนนี้ ต้องเรียกว่าพับแผนเก่าทิ้งแล้วเดินตามแผนใหม่กันมากกว่า” คุณกระทิง – ลุฌาณ สือวงศ์ประยูร ได้เริ่มต้นเล่าให้เราฟังถึงที่มาของคาเฟ่แห่งนี้

“เราอยากทำคาเฟ่ขนาดไม่ใหญ่ แต่ด้วยความที่เราเป็นคนชอบดื่มกาแฟ จึงอยากให้กาแฟที่เสิร์ฟนั้นดีพอให้ลูกค้าไม่ผิดหวัง จากตอนแรกมี 6 ที่นั่ง พอมีลูกค้าในย่านนี้แวะเวียนมามากขึ้นก็เริ่มขยายส่วนของที่นั่งขึ้นเรื่อย ๆ จนตอนนี้ลามไปถึงสระว่ายน้ำด้านใน ซึ่งทีแรกเรากะจะให้เป็นพื้นที่ในส่วนของโรงแรม E11 ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้เท่านั้น แต่ปัจจุบันก็ได้ลามไปจนเต็มทั้งบริเวณชั้นล่างแล้ว”

คาเฟ่ย่านปุณณวิถี ชื่อของ ARCH

คุณปกรณ์ รัตนสุธีรานนท์ จาก Sixtyseven Studio ผู้ออกแบบคาเฟ่แห่งนี้ได้บอกกับเราว่า ถ้าจะนิยามรูปแบบร้านของ ARCH แล้วคงจะต้องเรียกว่าเป็นสไตล์ Mid Century ที่ปลายทางของงานออกแบบกลับกลายเป็น Minimal Style ซึ่งติดกลิ่นอายแบบ Brutalist มาเล็กน้อย

“ตอนที่เริ่มทำภาพของร้านกาแฟ ARCH คุณกระทิงได้มาพร้อมกับรูปซุ้มโค้งที่เป็นโลโก้ของโรงแรม แล้วจึงบอกว่าที่มาของโลโก้นี้ว่าคือเหล็กดัดเดิมของอาคารก่อนรีโนเวต รูปแบบการตกแต่งจึงเลือกใช้ซุ้มโค้งกับการทำทุกอย่างให้เป็นคู่มาเป็นตัวนำ”

เหล็กดัดที่ว่านั้นก็ยังคงอยู่ที่ฟาซาดหน้าอาคารเช่นเดิม โดยมีการปรับสีให้ดูร่วมสมัยยิ่งขึ้น แต่ในทุก ๆ จุดของร้าน คุณปกรณ์ได้ออกแบบให้เกิดองค์ประกอบซุ้มโค้ง ที่เรียกว่า ARCH ไปโดยตลอด ตั้งแต่พื้นที่ร้านกาแฟด้านหน้าที่นำเอาซุ้มโค้งมาต่อชนกันให้กลายเป็นสเปซ ก่อนจะลัดเลาะเข้าสู่ภายในที่เป็นอุโมงค์ซุ้มโค้ง และระเบิดออกเป็นสเปซของสระว่ายน้ำที่มีผนังโค้งซึ่งสะท้อนผืนน้ำเป็นกราฟฟิควงกลมดูแปลกตาแต่ลงตัว

คาเฟ่ย่านปุณณวิถี ชื่อของ ARCH

และแม้ว่าคาเฟ่แห่งนี้จะมีการคุมโทนทั้งเฟอร์นิเจอร์และสีสันอยู่ในกลิ่นอายแบบ Mid Century แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาระหว่างทางกลับเป็นการค้นพบที่ทำให้คาเฟ่แห่งนี้มีเอกลักษณ์ที่เด่นชัดขึ้นไปอีก

“ตอนที่เราเริ่มรื้ออาคารเดิมออกเราค้นพบว่าเมื่อทุบผนังออกจนเห็นโครงสร้างปูน พื้นผิว และสีสันที่เห็นมันดูมีเสน่ห์และเรื่องราว ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกับที่เราอยากเก็บซุ้มโค้งเดิมเอาไว้ เราจึงเลือกที่จะเก็บเท็กซ์เจอร์ตรงนี้ไว้ด้วย พอมีความดิบของชุดเสาที่ถูกทุบตรงนั้นแล้ว ทางเข้าด้านหน้าที่จะเป็นผนังโค้งที่จะก่อขึ้นมาใหม่ เราได้ปล่อยทิ้งรอยไม้แบบไว้อย่างนั้น เพื่อให้เป็นองค์ประกอบที่ดูล้อกันไปในแนวทางเดียวกัน แต่เพื่อให้รูปแบบนั้นไม่ดูดิบจนเกินไป การใช้กระเบื้องสีขาวมาเป็นองค์ประกอบหลักจึงเป็นตัวกลางที่สร้างความพอดีให้เกิดระหว่างความ Brutalist กับ  Minimal ได้อย่างลงตัวมากขึ้น”

คาเฟ่ย่านปุณณวิถี ชื่อของ ARCH คาเฟ่ย่านปุณณวิถี ชื่อของ ARCH

ก่อนจากกันคุณกระทิงก็ได้กระซิบบอกกับเราว่าตั้งแต่ช่วงก่อนกลางปีนี้เป็นต้นไป ARCH จะเริ่มขยับขยายเปลี่ยนพื้นที่โซนสระว่ายน้ำให้เป็น Slow Bar ที่จริงจังกับกาแฟแบบ Drip มากขึ้น เพราะที่ ARCH ก็จะเริ่มคั่วกาแฟกันเอง และในส่วนด้านหน้านั้นจะปรับให้เป็น Espresso Bar อย่างเต็มตัว โดยเพิ่มเติมพื้นที่ Film Developing ให้กับขากล้องฟิลม์ได้แวะเวียนมาพบปะกันได้

คาเฟ่ย่านปุณณวิถี ชื่อของ ARCH คาเฟ่ย่านปุณณวิถี ชื่อของ ARCH

“ผมอยากให้ที่นี่เป็นคอมมูนิตี้สำหรับคนที่ชอบอะไรเหมือน ๆ กัน ได้มาแลกเปลี่ยนความคิดกัน จากทีแรกที่ตั้งใจจะเป็นโรงแรม แต่ตอนนี้มันเริ่มขยับเข้าสู่สิ่งที่น่าสนใจมากขึ้นแล้ว เราไม่ได้ยึดติดว่าร้านของเราจะต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ เหมือนอย่างกาแฟ ถ้าคุณชอบไม่เหมือนกับเราก็มาคุยกัน เราไม่คิดว่าอะไรถูกหรือผิด ทั้งหมดเป็นประสบการณ์ที่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ ผมยังฝันว่าสุดท้ายสถานที่แห่งนี้ จะเป็นที่ที่คนนัดมาเจอกัน ในอนาคตที่นี่อาจจะมี Art Museum รวมอยู่ในที่นี่ก็ได้ เหมือน ๆ กับที่ ARCH จู่ ๆ ที่เกิดขึ้นมาจากคาเฟ่เเค่ 6 ที่นั่ง นั่นแหละครับ”

ที่ตั้ง

2304-2306 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพฯ
โทร.06-5916-3239
Facebook : https://www.facebook.com/ARCHBKK
Instagram : @archbkk

เจ้าของ : คุณ ลุฌาณ สือวงศ์ประยูร (คุณกระทิง)
ออกแบบ : Sixtyseven Studio โดย คุณ ปกรณ์ รัตนสุธีรานนท์


เรื่อง : วุฒิกร สุทธิอาภา
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล