“วันหนึ่งฉันวิ่งเข้าป่า” ถ้าอยากเริ่ม Trail Running ที่เชียงใหม่ กับ Basecamp Trail Provision

Basecamp Trail Provision ที่นี่คือคำตอบ! สำหรับขาใหม่ ขาจร ขาประจำ รวมทั้งคอกาแฟ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Housescape Design Lab

Basecamp ชื่อนี้คนรักการวิ่งเทรลน่าจะคุ้นหู แต่ถ้าใครไม่คุ้นเราจะขอเล่าให้ฟัง เดิมที Basecamp Trail Provision นั้นเป็นคาเฟ่เล็ก ๆ ที่เกิดจากคุณเค้ก-ภาวิดา โวเวลส์ ผู้มีใจรักในกีฬาวิ่งเทรล จนผ่านวันเวลามาเรื่อย ๆ ที่นี่ถือเป็นจุดหมายปลายทางหนึ่งที่เหล่านักวิ่งเทรล หรือปั่นจักรยานที่เชียงใหม่ จะต้องแวะเวียนมาเยี่ยมเยือน จากร้านเล็ก ๆ ในวันวาน จึงเติบใหญ่กลายเป็นร้านกาแฟและร้านอุปกรณ์วิ่งกึ่งเอ๊าต์ดอร์อย่างที่เห็น

Basecamp Trail Provision

สำหรับร้านใหม่นี้ ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 2 ไร่ จึงสามารถรองรับกิจกรรมได้อย่างหลากหลาย โดยที่อาคารหลังนั้นจะแบ่งออกเป็นสองปีก คือพื้นที่ร้านกาแฟ และพื้นที่ร้านอุปกรณ์การวิ่งที่โดดเด่น เน้นอุปกรณ์วิ่งเทรล และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เช่น เต็นท์แบบ Ultra Light หรือ อุปกรณ์เดินป่าพื้นฐาน

– ออกแบบเพื่อกลมกลืนกับธรรมชาติ –

งานออกแบบนั้นได้ Housescape Design Lab โดยมีคุณเบล-พีระพงษ์ พรมชาติ มาเป็นผู้รังสรรค์ “เราพยายามเก็บธรรมชาติที่มีอยู่เดิมในพื้นที่เอาไว้ให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ก้อนหิน บรรยากาศ หรือแม้แต่การออกแบบให้อาคารแทรกลงไปในชั้นดินที่เอียงลาด”

Basecamp Trail Provision

ด้วยเหตุนี้เอง อาคารทั้งสองหลัง(ที่เชื่อมกันด้วยชานเดียว)จึงมีลักษณะที่กลมกลืนและเปิดรับธรรมชาติอย่างเห็นได้ชัด มีการเว้นหลบต้นไม้น้อยใหญ่ โดยเฉพาะต้นขนุนต้นใหญ่ที่อยู่กลางอาคารฝั่งร้านกาแฟ ด้วยการเจาะช่องเปิดให้กิ่งไม้สามารถลอดขึ้นไปได้ โดยไม่ติดขวางโครงสร้างอาคาร “เพราะการวิ่งเทรล คือการพาตัวเองเข้าไปสัมผัสธรรมชาติ ร้านนี้ก็เช่นกัน เราก็อยากให้ประสบการณ์ที่ร้านนี้ มีความเคารพในธรรมชาติ และสามารถสัมผัสกับธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ระหว่างการมาเยือนที่นี่ หรือเพียงแค่แวะมานั่งดื่มกาแฟเวลาสั้น ๆ “

จะเห็นได้ว่าจุดเด่นของอาคารหลังนี้ คือชุดหลังคาที่เอียงลาดต่ำลงมาในบริเวณทางเข้า ส่วนนี้คุณเบลบอกว่า เหมือนเป็นความคุ้นชินของบ้านในเชียงใหม่ ที่จะมีหลังคาลาดต่ำเช่นนี้ ด้วยให้ความรู้สึกนอบน้อมอบอุ่น และที่สำคัญยังทำให้มองเห็นใบไม้ที่กระจายอยู่บนผืนหลังคากว้าง เป็นการเติมแต่งสถาปัตยกรรมด้วยธรรมชาติอีกทาง

โครงสร้างหลังคาของชานกว้างในส่วนร้านกาแฟนั้นเป็นหลังคาโปร่งแสงที่ยอมให้แสงธรรมชาติผ่านได้ เมื่อมองจากที่ไกลจะแลเห็นเป็นหลังคาสีขาวที่มีเงาไม้กระจายอยู่โดยทั่ว จากการออกแบบให้ผืนหลังคาดูบางเบาเช่นนี้การเลือกใช้โครงสร้างที่เป็นไม้ขนาดเล็กประกอบกันเหมือนโครงทรัสต์ ก็ทำให้หลังคาผืนนี้ดูน่าสนใจมากขึ้น บรรยากาศของชานไม้เข้ากันได้ดีกับผู้ชื่นชอบในการใช้ชีวิตนอกบ้าน สามารถทำกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์ได้หลากหลาย แต่ในเวลาปกติก็คือพื้นที่นอกชานของร้านกาแฟนั่นเอง

Basecamp Trail Provision

เมื่อเข้าสู่พื้นที่ภายใน โครงสร้างทั้งหมดของอาคารเป็นโครงสร้างเหล็ก แต่ถูกกรุปิดด้วยแผ่นไม้ในทุกส่วน เพื่อลดความแข็งกระด้างของโลหะลง จากนั้นจึงเลือกใช้ผนังก่ออิฐฉาบปูนดิบและเคลือบทับ โดยยังคงปล่อยทิ้งสีสันและพื้นผิวของปูนไว้ ในบางส่วนของผนังได้ฝังประติมากรรมนูนต่ำจากพื้นรองเท้าของนักวิ่ง และจากรองเท้าของผู้อยู่อาศัยในชุมชนโดยรอบ นอกจากประติมากรรมนูนต่ำบนผนังนี้แล้ว ยังมีผนังแป้นเกล็ดที่ด้านนอกชาน สำหรับแขวนแผ่นไม้ที่จารึกชื่อของผู้มาเยือน รวมทั้งแขวนเชือกรองเท้าหลังจากได้ไปวิ่งจนครบเส้นทางแล้วเช่นกัน

Basecamp Trail Provision

“เราอยากให้คนมาที่นี่ได้บ่อย ๆ เราพยายามทำพื้นที่ให้เป็นพื้นที่สบาย ๆ มีกาแฟราคาน่ารัก มีร้านขายอุปกรณ์ มีห้องอาบน้ำและล็อกเกอร์เก็บของ อยากให้เป็นจุดพักผ่อน จุดเริ่มวิ่ง และจุดพบเจอของคนที่รักและสนใจในการวิ่งเทรลจริง ๆ ค่ะ” คุณเค้กบอกถึงจุดยืนของร้าน Basecamp Trail Provision แก่เรา

Basecamp Trail Provision

“เพราะที่นี่เป็น Trail Head ที่จะไปวิ่งต่อได้หลากหลายที่มาก ๆ แต่ก็ไม่ใช่แค่นักวิ่งนะคะ นักปั่นก็มีแวะมาบ่อย โดยเฉพาะเวลามีงานวิ่งก็จะมีคนมาแวะที่ร้านกันเยอะ ร้านเดิมเล็กคนก็ล้นออกไป เราก็เลยเผื่อพื้นที่ไว้มาก ๆ แต่แรกเลยในร้านนี้ เวลาปกติก็เป็นลานนั่งเล่น เป็นพื้นที่จัดตลาด จัดกิจกรรมปิกนิกอะไรได้”

Basecamp Trail Provision

ไม่ใช่แค่กิจกรรมในร้าน แต่ความตั้งใจของ “Basecamp” นั้น ก็ตามชื่อเลยเหมือนกัน “คือเราพยายามทำตัวเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจในกิจกรรมเหล่านี้ เราตั้งชื่อว่า Basecamp เพราะควรเป็นสถานที่ที่เขาแวะมาหาข้อมูลก่อนเดินทางขึ้นดอย เราจึงพยายามรวบรวมข้อมูล และอัพเดตกับทางอุทยานฯ หรือออกไปสำรวจเส้นทางบ้าง และมีกิจกรรมสำหรับผู้ที่เริ่มสนใจอยู่เนือง ๆ เพราะเราอยากให้วงการการวิ่งเทรลพัฒนาไปได้เรื่อย ๆ และอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันสิ่งนั้นไม่มากก็น้อย”

Basecamp Trail Provision

บอกได้เลยว่าคอเอ๊าต์ดอร์ คอกาแฟ หรือขาปั่น ขาวิ่ง ไม่ควรพลาดร้านนี้ด้วยประการทั้งปวง คุณเค้กกระซิบว่าจะมีงานเรื่อย ๆ และเสาร์นี้ก็มีตลาดนัดเช่นกัน และในอนาคตอาจมี CampGroud สำหรับเหล่า Camp Car มาจอดพักได้ด้วย สนุกกันไปเลย!

ร้านใหม่นี้ตั้งอยู่ที่ทางขึ้นกาแล หลัง มช. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางวัดผาลาด – โค้งขุนกัน – ดอยสุเทพ เอาเป็นว่าอยู่แถว ๆ หลัง มช. ใครไปไม่ถูกก็ทักไปที่ร้านได้เลย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Basecamp Trail Provision fb.com/BasecampTrailProvisionโทร.09-4618-9090

ออกแบบ: Housescape Design Lab โดยพีระพงษ์ พรมชาติ โทร.08-6117-9079
ภาพ: Chaiyaporn Sodabunlu, Mongkol Wongsakulyanon
เรื่อง: Wuthikorn Su