STILL.COFFEE&LIFE มองวิวกาดหลวงผ่านคาเฟ่ลับบนห้างเก่า

บนชั้น 4 ของตึกวรวัฒน์ ชอปปิ้งเซนเตอร์ ห้างสรรพสินค้าอายุเก่าแก่กว่า 30 ปี ที่ตั้งอยู่ปลายสุดของกาดหลวง หรือตลาดวโรรส ติดถนนท่าแพ คือที่ซ่อนของ Still.Coffee&Life คาเฟ่ลับ สถานที่ที่เราอยากชวนทุกคนไปค้นหาอีกมุมมองหนึ่งของเชียงใหม่

ความเซอร์ไพร้ส์ทักทายเราทันทีเมื่อประตูลิฟต์เปิดออก พร้อมภาพบรรยากาศของลานโล่งกว้างและกลิ่นอายของตึกเก่า ก่อนสร้างความมั่นใจให้อีกครั้งถึงการมีอยู่ และยืนยันว่าเรามาถึง Still.Coffee&Life แล้ว เมื่อมองไปเห็นมุมหนึ่งที่ตกแต่งด้วยเส้นไฟโค้งระย้าห้อยเป็นสายดูสวยงาม ก่อนจะมองเห็นป้ายโลโก้คาเฟ่ //// (ที่มาของโลโก้ หมายถึงหุ้นส่วนทั้ง 4 คน และการตั้งอยู่บนชั้น 4 ของอาคาร) ที่ติดอยู่บนผนังด้านข้าง คล้ายชักชวนให้เราค่อย ๆ เดินผ่านตรอกแคบ ๆ ซึ่งมีบานประตูกระจกแบบสำนักงานธรรมดา ๆ อยู่ที่ปลายสุดของทางเดินทาง

หลังจากผลักประตูเข้าไป วิวกาดหลวงก็ถูกเผยให้เห็นทันทีผ่านผนังกระจกใสขนาดใหญ่ที่ยาวตลอดแนวและสูงจนจรดเพดาน โดยสามารถชมวิวของกาดหลวงได้ทั้งจากด้านขวามือและซ้ายมือ โดยเฉพาะวิวของโค้งถนนที่มุ่งหน้าไปยังไนท์บาซาร์ ที่แวดล้อมไปด้วยบริบทของชุมชนและสถานที่ราชการสำคัญเก่าแก่ สะดุดตากับยอดเจดีย์ของวัดอุปคุต มัสยิดอิสลามบ้านฮ่อ ฯลฯ สมกับความเป็นย่านดาวน์ทาวน์กลางเมืองเชียงใหม่

นอกจากวิวเมือง ไฮไลต์เด่นของคาเฟ่แล้ว บรรยากาศเรียบง่าย บวกกับธีมการตกแต่งสีขาวโปร่งโล่ง แม้จะดูคล้ายธรรมดา แต่กลับมีเรื่องราวพิเศษซ่อนอยู่ คุณน็อค-วริทธิ์ ไชยมงคล ตัวแทนของทีมหุ้นส่วนคาเฟ่เล่าว่า “เดิมชั้นนี้เคยเป็นร้านขายที่นอน หลังจากที่ปิดตัวลงไป ชั้นนี้ก็ถูกปล่อยให้ร้าง และกลายเป็นที่เก็บของนานกว่า 10 ปี จนกระทั่งได้รับคำแนะนำให้เข้ามาดูพื้นที่ ระหว่างตระเวนหาทำเลเปิดคาเฟ่ในเชียงใหม่ เมื่อมาเห็นแล้วรู้สึกชอบที่นี่มาก จึงติดต่อกับเจ้าของเพื่อขอเช่าพื้นที่” คุณป๊อป-ภุชิสส์ เดชประสิทธิ์ หนึ่งในหุ้นส่วนอีกคนเสริมว่า “เข้ามาดูตอนแรกผมก็ยังไม่ถูกใจ เพราะเต็มไปด้วยของเก่า ระหว่างที่เราเดินเข้ามาดูแล้วเปิดบานเกล็ดออก เรารู้สึกว่าที่นี่เป็นอีกมุมที่เรายังไม่เคยเห็นในเชียงใหม่ มองด้านขวาก็จะเป็นวิวอีกแบบหนึ่งของกาดหลวง มองด้านซ้ายก็จะเป็นทางโค้งที่มองเห็นเจดีย์ เลยไปก็เป็นไนท์บาซาร์ รู้สึกประทับใจมาก เราใช้เวลาตัดสินใจในการเช่าพื้นที่ 5 นาทีนั้นเลย”“ย้อนไปตึกนี้เมื่อก่อนขายเสื้อผ้า อย่างเสื้อผ้านักเรียน ทุกเทอมพ่อแม่เราก็จะต้องพามาซื้อชุดนักเรียน ปักชื่อที่นี่ ซื้อรองเท้า ถุงท้าก็ต้องมาซื้อที่นี่ เรามีประสบการณ์และความทรงจำร่วมกับอาคารนี้มาตั้งแต่ยังเด็ก พอเราโตขึ้นก็ต้องมาส่งแม่มาซื้อของที่ตลาดวโรรส ซึ่งตรงนี้เป็นแหล่งขายเสื้อผ้า อารมณ์เหมือนพาหุรัดที่กรุงเทพฯ เลยค่ะ เรารู้สึกว่าพอเราได้มายืนตรงนี้ เหมือนเราได้ย้อนเวลากลับไปสู่ช่วงเวลาในอดีต และด้วยความที่วิวตรงนี้สวยมาก ก็เลยรู้สึกว่าตรงนี้แหละเป็นที่ของเรา” คุณน็อคเล่าในขั้นตอนการรีโนเวตและตกแต่งส่วนแรกที่ได้รับการปรับปรุงคือพื้น ด้วยการรื้อกระเบื้องยางเก่า และพรมที่ลอกออกยาก ซึ่งต้องใช้เวลานานถึงสองเดือน ส่วนผนังด้านหน้าที่เปิดให้เห็นวิว ต้องทำการทุบขอบผนังคอนกรีตเดิมที่ค่อนข้างสูงและหนาออก ก่อนจะทำการกรุนังด้วยกระจกยาวตลอดแนว บรรยากาศรอบ ๆ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจแบบไม่ซ้ำแบบ ไม่มีการกั้นพื้นที่ใด ๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถมองออกไปชมวิวผ่านผนังกระจกได้ชัดเจน และเพื่อให้เชื่อมโยงกับกลิ่นอายวันวาน เฟอร์นิเจอร์เก่าประจำตึกอย่าง โต๊ะสำนักงานเหล็กที่มีน้ำหนักมากเคลื่อยย้ายลำบาก จึงยังคงเก็บรักษาไว้ และให้คงอยู่ตำแหน่งเดิม จนกลายมาเป็นโต๊ะสำหรับใช้งาน และรับรองลูกค้า เช่นเดียวกับห้องสต๊าฟที่ยังเป็นบานเกล็ด ประตูทางเข้าคาเฟ่ รวมถึงร่องรอยของสีเดิมที่ผนัง เจือกลิ่นอายลอฟต์นิด ๆ ด้วยการโชว์ท่อสายไฟและงานระบบ

เป็นอีกหนึ่งฮิดเด้นเพลสกลางเมืองเชียงใหม่ ที่ให้คุณได้มานั่งดื่มด่ำกับกาแฟคุณภาพ (สนใจดูรายละเอียดกาแฟ ที่ทางร้านคั่วและจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/snickcoffee) พร้อมกับชมภาพวิถีชีวิตของผู้คนในย่านกาดหลวงตั้งแต่เช้าจรดเย็น เป็นอีกมุมมองของการมาเยือนคาเฟ่ที่จะสร้างประสบการณ์อันแปลกใหม่ หรือแม้แต่คนเชียงใหม่ที่มีความทรงจำร่วมกับสถานที่เช่นเดียวกันกับคุณน็อค ก็อาจจะรู้สึกฟินเป็นพิเศษระหว่างการมาเยือนคาเฟ่แห่งนี้ เหมือนอย่างที่เธอได้ทิ้งท้ายว่า

“สิ่งที่เราชอบก็คือเรารู้สึกว่าตรงนี้มันมีความสัมพันธ์กันกับชื่อร้าน Still.Coffee&Life คำว่า Coffee ก็เพื่อบอกว่ามีร้านกาแฟอยู่ตรงนี้ ส่วนคำว่า Life ก็คือวิถีชีวิตของความเป็นกาดหลวงที่เราได้เติบโตมา”

ที่ตั้ง
ชั้น 4 ตึกวรวัฒน์ ชอปปิ้งเซนเตอร์ 20/1 ถนนวิชยานนท์ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
เปิดทุกวัน 9.00 -17.00 น.
โทร. 06-4914-4692

เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : นันทิยา