WORKSHOP 53 เปลี่ยนทาวน์เฮ้าส์ยุค 80 เป็นสตูดิโอออกแบบ

WORKSHOP 53 คือการนำทาวน์เฮ้าส์รูปแบบดั้งเดิมของยุค 80 ในซอยสุขุมวิท 53 มีพื้นที่ภายในที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือมีโถงบันไดใจกลางบ้าน พร้อมหลังคาสกายไลต์ด้านบนมาทำเป็นสตูดิโอ

รวมถึงมีโถงกลางที่แบ่งพื้นที่ใช้สอยออกเป็น 2 ฝั่ง ทั้งด้านหน้าและด้านหลังอย่างชัดเจน ด้วยลักษณะพิเศษนี้ เจ้าของอาคารจึงได้ตัดสินใจเปลี่ยนพื้นที่ภายในเป็นสตูดิโอและสำนักงานส่วนตัวเพื่อรองรับงานอดิเรกอย่างงานออกแบบกราฟิก งานไม้ งานพิมพ์สามมิติ รวมถึงเป็นห้องเก็บผลงานต่างๆไว้ในที่เดียวWORKSHOP 53 รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ WORKSHOP 53 รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ WORKSHOP 53 รีโนเวททาวน์เฮ้าส์

แนวคิดการออกแบบเริ่มจากการกำหนดพื้นที่ใช้สอยในชั้นต่างๆ โดยยังคงจุดเด่นคือโถงบันไดไว้เป็นเส้นทางสัญจรหลัก เริ่มจากชั้น 1 ด้านหน้าเป็นส่วนรับประทานอาหาร จนเมื่อเดินทะลุมายังด้านหลังจะพบกับส่วนเวิร์กชอปทำงานไม้
ที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ว่างหลังบ้านสำหรับเป็นที่นั่งเล่น ชั้น 2 เป็นพื้นที่ทำงานกราฟิก (Graphic Studio) งานพิมพ์สามมิติ (3D-Printing) รวมถึงมีห้องสำหรับการพ่นสีโดยเฉพาะ สุดท้ายบนชั้น 3 ถูกกำหนดให้เป็นห้องทำงานส่วนตัว และแบ่งห้องหนึ่งไว้สำหรับจัดเก็บเอกสาร นอกจากนี้ในชั้นเดียวกัน บริเวณหน้าบ้านที่มีลักษณะเป็นห้องใต้หลังคา เจ้าของได้ใช้เป็นห้องเก็บคอลเล็กชั่นชิ้นงานของเขาไปในตัวWORKSHOP 53 รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ WORKSHOP 53 รีโนเวททาวน์เฮ้าส์

สิ่งที่เป็นจุดเด่นคือแนวคิดของผู้ออกแบบที่ต้องการใช้วัสดุก่อสร้างธรรมดาที่หาได้ทั่วไปมาพลิกแพลงใหม่ให้น่าสนใจ
ยิ่งขึ้น เช่น การนำเหล็กข้ออ้อยมาทำเป็นโครงสร้างของชั้นวางของ การใช้โครงนั่งร้านมาประกอบใหม่เป็นชั้นเก็บของที่แข็งแรงเป็นพิเศษ หรือการเลือกใช้โครงคร่าวเหล็ก C-Line มากรอบพื้นที่โถงบันได สร้างแพตเทิร์นกราฟิกที่น่าสนใจ จนอาจลืมวิธีการใช้งานเดิมของวัสดุไปเลยทีเดียวWORKSHOP 53 รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ WORKSHOP 53 รีโนเวททาวน์เฮ้าส์

IDEAS TO STEAL
ใช้โครงคร่าว C-Line กัลวาไนซ์กรุสลับไปมาทั้งแนวตั้ง แนวนอนและแนวเฉียง เกิดแพตเทิร์นที่น่าสนใจ อีกทั้งความหนาของโครงคร่าวยังทำให้เกิดแสงเงา สร้างมิติที่น่าสนใจได้อีกด้วย

ออกแบบ: Ground Architects
ภาพ: Panoramic Studio

EKAR เปลี่ยนทาวน์โฮมเป็นออฟฟิศบรรยากาศเชียงใหม่