EKAR เปลี่ยนทาวน์โฮมเป็นออฟฟิศบรรยากาศเชียงใหม่

EKAR คือออฟฟิศสถาปนิกในเชียงใหม่ ที่เมื่อต้องย้ายเข้าสู่เมืองหลวง แต่ยังคงคิดถึงบรรยากาศการทำงานสบาย ๆ เหมือนอยู่เชียงใหม่ นี่จึงกลายเป็นโจทย์แรกของการปรับโฉมทาวน์โฮมกลางเมืองให้รับรู้ถึงความเป็นบ้านเกิดมากที่สุด

นักออกแบบจาก EKAR เรียกที่นี่ว่า Life Lab ด้วยระยะเวลาออกแบบและก่อสร้างยาวนานพอที่จะทำให้มองเห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวเองต่อมุมมองทางสถาปัตยกรรม ช่วงแรกของการก่อสร้างเป็นการคิดถึงรูปแบบการใช้งานในพื้นที่จำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด สู่การทดลองเทคนิคทางการก่อสร้างและวัสดุหลากหลาย จนกลายเป็นสถาปัตยกรรมเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตและวิถีที่เป็นสุข

EKAR ออฟฟิศ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ EKAR ออฟฟิศ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์EKAR ออฟฟิศ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ EKAR ออฟฟิศ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

ความเป็นเชียงใหม่ถูกแต่งเติมผ่านบรรยากาศสวน น้ำตก และพื้นที่นั่งกึ่งเอ๊าต์ดอร์แบบสบาย ๆ โดยใช้การเปิดด้านหนึ่งของอาคารเป็นทางเดินยาวจากหน้าสุดไปถึงหลังสุด นอกจากสร้างบรรยากาศแล้วยังเป็นช่องให้ลมพัดสอบ จึงสามารถนั่งเล่นที่ชั้นล่างได้สบาย ๆ โดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ ราวกับนั่งอยู่ใต้ถุนบ้าน

ขึ้นมาถึงชั้นบนซึ่งออกแบบให้เป็นพื้นที่ทำงาน มีจุดเด่นอยู่ที่การดึงแสงธรรมชาติเข้ามาตลอดทั้งวัน ด้วยการใช้กระจกหักเหรับแสงสว่างจากชั้นบนสุด แล้วเจาะช่องแสงด้านข้างผนังเพื่อให้แสงส่องผ่านลงมาถึงชั้นล่างได้ทั่ว ร่วมกับการทดลองใช้มู่ลี่ขนาดโอเวอร์ไซส์เป็นฟาซาดของอาคาร นอกจากจะช่วยกรองแสงและความเป็นส่วนตัวให้กับพื้นที่ทำงานแล้ว ผู้ใช้งานภายในอาคารยังรู้สึกผ่อนคลายสายตามากขึ้นกว่าแต่ก่อนEKAR ออฟฟิศ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ EKAR ออฟฟิศ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ EKAR ออฟฟิศ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ ออฟฟิศ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ ออฟฟิศ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

เรื่องการทดลองวัสดุยังเดินทางต่อมาถึงทุกส่วน เช่น การทดลองอิฐเผาทรายจากลำปาง การเปลี่ยนพื้นผิวของวัสดุเพื่อเปลี่ยนความรู้สึกระหว่างภายในกับภายนอก ผนังเหล็กที่เชื่อมทัศนวิสัยตั้งแต่หน้าบ้านไปจนถึงหลังบ้าน เอ็ฟเฟ็กต์ของแสงเงาระหว่างต้นไม้กับพื้นผิวผนังส่วนต่าง ๆ แม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์ อย่าง โต๊ะเลื่อนได้ รวมถึงบานประตูขนาดโอเวอร์ไซส์ที่ใช้การขุดผิวและทำตำแหน่งมือจับ เพื่อบอกการใช้งานโดยไม่ต้องติดป้ายผลัก-ดึง ทั้งหมดคือรายละเอียดทางสถาปัตยกรรมที่นักออกแบบได้เรียนรู้ผ่านการทดลองและสังเกตพฤติกรรมการใช้งานจริง เพื่อแตกหน่อความคิดสร้างสรรค์ทางสถาปัตยกรรมในผลงานชิ้นต่อ ๆ ไป

EKAR ออฟฟิศ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ EKAR ออฟฟิศ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ EKAR ออฟฟิศ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

ข้อมูล
พื้นที่ใช้สอย :140 ตารางเมตร
โทร.06-2959-9545
เว็บไซต์ : www.ekar-architects.com


เจ้าของ-ออกแบบ : EKAR Architects
ภาพ  : นันทิยา

CHARCOAL DESIGN เมื่อบ้านเก่าถูกรีโนเวตให้เป็นออฟฟิศเก๋าเท่ของเหล่านักออกแบบ