TIGER MOTHER CAFE คาเฟ่ลอฟต์ขอโชว์หล่อ ดิบให้สุดใต้ร่มไม้สีเขียว

Tiger Mother cafe คาเฟ่ลอฟต์สุดเท่ ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นส่วนผสมระหว่างโครงสร้างที่ดิบดุดัน ทั้งจากงานเหล็กและคอนกรีตหล่อในที่ แต่ขณะเดียวกันก็อบอุ่นด้วยงานไม้ และผ่อนคลายร่มรื่นใต้ร่มเงาไม้ใหญ่

ที่นี่มีชื่อเรียกขานล้อไปกับชื่อ “แม่ขาน” ตามย่านที่ตั้ง แถมยังพ้องกับคำว่า “ขาล” ที่แปลว่า “เสือ” ก่อนนำมาสู่การตั้งชื่อเก๋ ๆ ว่า Tiger Mother Cafe  มีพิกัดตั้งอยู่ภายในลานกว้างสำหรับพักรถใกล้แยกแม่ขาน ซึ่งมีทั้งร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร และห้องน้ำ คอยอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ที่ส่วนใหญ่มุ่งหน้าเดินทางไปยังดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

TigerMother cafe
Tiger Mother cafe
Tiger Mother Cafe
เดิมบริเวณที่ตั้งของคาเฟ่มีเพียงต้นฉำฉาใหญ่ จนกระทั่งคุณเอก-ชนะสิษฐ์ คำตันแก้ว จาก ควายเผือก ดีไซน์  ผู้รับหน้าที่ออกแบบและเจ้าของร้านเข้ามาเช่าพื้นที่เพื่อทำคาเฟ่ เขาได้เลือกเก็บต้นไม้นี้ไว้จนกลายเป็นไฮไลต์ ทั้งยังคำนึงถึงทิศทางของแดดและแสงก่อนสร้างอาคาร เพราะต้องการให้แสงเป็นตัวช่วยสร้างเอ็ฟเฟ็กต์ เพิ่มความโดดเด่นให้กับงานสถาปัตยกรรม ก่อนมาลงตัวกับอาคารรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กำหนดทางเข้าด้านหน้าให้อยู่ติดกับลานจอดรถที่อยู่ตรงกับทิศตะวันตก ผนังด้านนี้ออกแบบให้เป็นกำแพงเหล็กขนาดใหญ่ เชื่อมเศษเหล็กข้ออ้อยที่เหลือจากงานก่อสร้างให้กระจายอยู่ทั่วเพื่อแทนภาพขนเสือ เมื่อแสงแดดตกกระทบจะเกิดแสงเงาทาบลงบนผนัง โดยแสงจะค่อย ๆ หักเหไปตามช่วงเวลา สวยที่สุดในช่วงบ่ายถึงเย็น เท่ด้วยสีสนิมที่ปล่อยให้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เป็นอีกมุมที่ใคร ๆ ก็ต้องถ่ายรูปคู่กับผนังสนิมนี้
Tiger Mother Cafe
Tiger Mother Cafe
ก่อนพาทุกคนขยับเข้ามาด้านใน ซึ่งมีสเปซช่องว่างระหว่างผนังด้านหน้ากับตัวร้าน ข้อดีของการทำผนังสองชั้นนี้ก็เพื่อป้องกันแสงแดดและความร้อน ผนังด้านในก่ออิฐโดยหันด้านที่เป็นรูวงกลมออกกลายเป็นแพตเทิร์นสวย ๆ พื้นที่ว่างตรงกลางนี้ใช้เป็นที่นั่งแขกได้ส่วนหนึ่ง ระหว่างพักผ่อนจะมีลมเย็น ๆ พัดผ่าน ไม่ร้อน ผลักประตูเข้ามาด้านในจะพบกับที่นั่งทั้งแบบโต๊ะธรรมดา และที่นั่งแบบไล่สเต็ปอัฒจันทร์ เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่คุณเอกออกแบบและทำขึ้นเอง เพราะมีลูกน้องเป็นช่างไม้และช่างปูน โดยไม้ที่นำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ล้วนเป็นไม้เก่าที่รื้อจากบ้านเก่า จึงไร้ปัญหาการยืด หรือหดตัว ปลายสุดอาคารด้านหนึ่งเป็นส่วนเคาน์เตอร์บาร์ทำจากปูนหล่อในที่ก่อนจะให้ช่างสกัดเพื่อทำเท็กซ์เจอร์ขรุขระคล้ายก้อนหินในถ้ำตามธรรมชาติ
Tiger Mother Cafe
Tiger Mother Cafe
และเนื่องจากตัวอาคารเป็นงานคอนกรีตหล่อในที่ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเรียบ ๆ เพื่อลดทอนความแข็งกระด้างลง จึงเลือกใช้โครงสร้างไม้เข้ามาเป็นส่วนช่วยเติมเต็มให้บรรยากาศดูอบอุ่นขึ้น เช่นเดียวกับการนำเส้นโค้งมาทำเป็นกรอบช่องแสงตรงส่วนของผนังร้านที่หันไปทางทิศตะวันออก รับกับภาพต้นฉำฉาใหญ่ และลานที่นั่งเอ๊าต์ดอร์ ในช่วงเช้าโซนด้านหลังนี้ จะได้รับแสงแดดอ่อน ๆ เป็นอีกบรรยากาศที่ชุ่มชื่นสบายตา รายล้อมด้วยที่นั่งจากคอนกรีตหล่อ จัดวางในระยะที่ห่างกันเพื่อตอบรับยุคโควิด ซึ่งคุณเอกเล่าว่า เป็นเสมือนสัญลักษณ์ หรืองานศิลปะของยุคนี้ก็ว่าได้
Tiger Mother Cafe
Tiger Mother Cafe
Tiger Mother Cafe
เด่นสุดคือโพรงถ้ำเสือ หรือศาลาคอนกรีตมีซุ้มประตูเป็นเส้นโค้งคล้ายภาพอุ้งเท้าเสือ แถมมีรอยขรุขระบนพื้นผิว ชวนให้จินตนาการถึงรอยกรงเล็บเสือ เป็นกิมมิกที่สอดแทรกอยู่ในงานออกแบบ ที่มาจากชื่อของย่านที่ตั้ง ทั้งยังสอดคล้องกับปีเกิด และคาแร็กเตอร์งานออกแบบของคุณเอก เป็นความบังเอิญหลาย ๆ อย่าง ที่หล่อหลอมและช่วยเสริมให้คาเฟ่กล่องคอนกรีตเรียบ ๆ นี้ มีความพิเศษขึ้นมาในบัดดล
 
ที่ตั้ง
303 ม.1 ตำบลสองแคว อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่
เปิดทุกวัน 8.00-17.00 น.

เจ้าของ-ออกแบบ : ชนะสิษฐ์ คำตันแก้ว จาก ควายเผือก ดีไซน์ ออกแบบ-รับเหมาสร้างบ้าน
เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : นันทิยา