TROP ออฟฟิศแลนด์สเคปที่สัมผัสความเขียวชอุ่มได้จากทุกมุม

เมื่อสมาชิกชาว Tropster เพิ่มจำนวนขึ้นจนถึงคราวต้องขยับขยายพื้นที่ทำงานให้สามารถรองรับพนักงานได้ถึง 50 คน สำนักงานแห่งใหม่ของ TROP จึงสร้างขึ้นในพื้นที่ข้างเคียงออฟฟิศเดิม

ภายใต้โจทย์การออกแบบอาคารให้มีความเนี้ยบ สะอาด แต่ไม่ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยจนเกินไป โดยทั้งหมดอยู่ภายใต้ความร่วมมือของทั้งสถาปนิกและภูมิสถาปนิกที่ทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัวTROP ออฟฟิศ ภูมิสถาปนิก TROP ออฟฟิศ ภูมิสถาปนิก TROP ออฟฟิศ ภูมิสถาปนิกTROP ออฟฟิศ ภูมิสถาปนิก

เพื่อสะท้อนตัวตนของวิชาชีพภูมิสถาปนิก องค์ประกอบในการออกแบบอย่าง “คอร์ต” จึงถูกยกมาเป็นตัวแทนในการบอกเล่าได้เป็นอย่างดี โดยทำหน้าที่เป็นพระเอกในการสร้างสภาพแวดล้อมภายในร่วมกับตัวสถาปัตยกรรม ผลลัพธ์ที่ได้จึงเกิดเป็น 2 คอร์ตขนาดใหญ่ซ่อนไว้ในกล่องอาคารอิฐสีส้ม ประกอบด้วย Welcome Court พื้นที่ที่ทุกคนต้องพบเจอและเดินผ่าน ทำหน้าที่ต้อนรับแขกหรือจะนั่งคุยงานที่โต๊ะบาร์ตัวยาวใต้ร่มเงาไม้ใหญ่บรรยากาศแบบเอ๊าต์ดอร์ก็ได้ ถัดไปเป็นส่วน Inner Court โดดเด่นด้วยต้นชงโคกับต้นไม้สไตล์ทรอปิคัล กลายเป็นคอร์ตเขียวชอุ่มสำหรับให้ทุกคนได้พักสายตา ทั้งยังช่วยให้เกิดการระบายอากาศภายใน รวมถึงดึงแสงธรรมชาติให้เข้ามาภายในได้อย่างพอดิบพอดี TROP ออฟฟิศ ภูมิสถาปนิก TROP ออฟฟิศ ภูมิสถาปนิก TROP ออฟฟิศ ภูมิสถาปนิก TROP ออฟฟิศ ภูมิสถาปนิก

ในส่วนของงานสถาปัตยกรรมจากโจทย์ที่ต้องการข้างต้น ออกแบบอาคารให้ดูเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน เลือกใช้วัสดุธรรมดาอย่าง “อิฐ” มาสร้างความพิเศษ ได้กลิ่นอายความทรอปิคัลเข้ากับภูมิอากาศของไทย ผ่านเทคนิคทางวิศวกรรมโครงสร้าง โดยให้อิฐได้ทำงานร่วมกับโครงสร้างเหล็ก เพื่อรองรับอิฐจำนวนเรือนหมื่นให้สามารถก่อตัวสูงเทียบเท่าอาคาร 4 ชั้น คงความเนี้ยบของการก่ออิฐด้วยการใช้กาวชนิดพิเศษติดอิฐแต่ละก้อนเข้าด้วยกัน โดยโครงสร้างที่ออกแบบนี้ เอื้อให้ง่ายต่อการซ่อมแซมเป็นส่วน ๆ โดยไม่ต้องรื้อทั้งหมดหากมีการชำรุดเสียหาย TROP ออฟฟิศ ภูมิสถาปนิก TROP ออฟฟิศ ภูมิสถาปนิก

อีกหนึ่งวิธีที่นำมาใช้เพื่อสะท้อนความเป็นสำนักงานอออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม คือ การออกแบบโถงทางเดินในรูปแบบของชาน หรือระเบียง เพื่อให้ผู้ใช้เส้นทางสัญจรผ่านบันไดแบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์ทำหน้าที่เชื่อมต่อตั้งแต่ชั้น 1 ถึงชั้น 3 ไปพร้อม ๆ กับได้สัมผัสพื้นที่สีเขียวบริเวณคอร์ต เเละเพื่อตอบโจทย์ความเนี้ยบและสะอาดด้วยพื้นอีพ็อกซี่ ทาผนังสีขาวสะอาด เมื่อตัดกับอิฐที่มีรายละเอียดผิวสัมผัสทีแตกต่าง และความเขียวสดชื่นของพรรณไม้ที่แทรกตัวอยู่ในทุกมุมมอง จึงได้ผลลัพธ์ของพื้นที่สำนักงานที่ลงตัวทั้งด้านการใช้งานและความงาม

ข้อมูล
พื้นที่ใช้สอย : 850 ตารางเมตร
ที่อยู่ : 36/66 ซอยนาคนิวาส 32 ลาดพร้าว 71 ลาดพร้าว กทม.
โทร. 0-2538-4748
เว็บไซต์ :  www.trop.land


ออกแบบสถาปัตยกรรม : Junsekino architect and design
ออกแบบ-ตกแต่งภายใน : Junsekino Interior Design Co., Ltd.
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : TROP : terrains + open space

ตามไปชมบ้านของคุณอรรถพร ผู้ก่อตั้งออฟฟิศแห่งนี้กันต่อ