YEN.CNX คาเฟ่เชียงใหม่ เสิร์ฟขนมหวานเย็นสไตล์ไทย ในโรงงานคัดใบยาสูบเก่า

ใครเป็นคอขนม ลองแวะไปเยือนคาเฟ่ชื่อสั้น เรียกง่าย อย่าง “เยน คาเฟ่” หรือ Yen.CNX คาเฟ่ขนมหวาน ซึ่งมีไฮไลต์เด่นอยู่ที่เมนูน้ำแข็งไสเย็นชื่นใจ จัดเต็มท็อปปิ้งหลากหลาย แถมมีไอศกรีมอร่อย ๆ ที่นำมามิกซ์กับขนมไทยได้อย่างน่ารับประทาน นอกจากนี้ต้องขอบอกว่าที่ตั้งของคาเฟ่ไม่ธรรมดา เพราะตั้งอยู่ในโรงคัดใบยาสูบเก่ากลางเมืองเชียงใหม่

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: pommballstudio

จากเสน่ห์ที่ลงตัวของสถานที่ตั้ง และจุดเด่นของเมนูขนมหวาน ที่เราคุ้นเคยบนความแปลกใหม่ ทีมออกแบบจาก pommballstudio จึงเลือกนำความเก่าและใหม่มาใช้เป็นแนวคิดในการออกแบบคาเฟ่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโรงงานคัดใบยาสูบ โดยยังคงตัวอาคารรูปแบบแฟคทอรี่เอาไว้ แล้วต่อเติมฟาซาดหน้าร้านที่อยู่ติดกับถนนให้ดูน่าดึงดูดใจ ภายใต้หน้าตาที่ดูคล้ายบ้านไทยชั้นเดียว
ในขั้นตอนการปรับปรุงพื้นที่อาคาร ทีมออกแบบต้องทำการเปลี่ยนผนังที่เคยทึบให้กลายเป็นช่องกระจก เพื่อเปิดรับแสงและเพิ่มความปลอดโปร่ง เด่นด้วยชายคาที่มุงหลังคาสังกะสี วัสดุดั้งเดิมที่ช่วยฉายภาพบ้านไทยยุคเก่าอย่างที่เราคุ้นตา ส่วนวัสดุอย่าง ไม้ ที่เห็นนั้น ล้วนเป็นไม้เก่าที่เก็บสะสมอยู่ภายในโกดังของเจ้าของ โดยมีขนาดและชนิดของไม้ที่แตกต่างกัน ไม่เพียงแค่นำไม้มาใช้ในส่วนของชานที่นั่งหน้าร้าน แต่ยังนำมาต่อเป็นที่นั่งใต้ร่มไม้ตรงโซนที่นั่งเอ๊าต์ดอร์ด้วย เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกนั่งตามอัธยาศัย
ส่วนการออกแบบพื้นที่ภายใน ยังคงหยิบสังกะสีมาใช้ออกแบบในส่วนของเคาน์เตอร์ และผนังหลังเคาน์เตอร์ให้มีลวดลายเหมือนยอดภูเขาน้ำแข็ง ติดโลโก้ที่นำอักษรตัววาย(y)ซึ่งเป็นย่อชื่อร้าน มาเรียงต่อกันคล้ายรูปเกล็ดหิมะ โดยในความมันวาวของพื้นผิวสังกะสีสื่อได้ถึงความเย็น ขณะเดียวกันก็เป็นวัสดุแบบเก่าที่ผสมผสานเข้ากับวัสดุสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว อย่างแผ่นลามิเนต Formica ซึ่งมีผิวมันวาวและลวดลายคล้ายคลื่นน้ำ โดยนำมาติดตั้งบนผนังด้านข้างและหลังที่นั่ง เมื่อกระทบกับแสงไฟจะเกิดรีเฟล็กซ์เป็นเท็กซ์เจอร์ที่มีมิติขึ้น
อีกส่วนที่อดกล่าวถึงไม่ได้ นั่นคือชั้นไม้ที่ต่อขึ้นใหม่ สำหรับวางเรียงปี๊บขนมสังกะสีให้สูงขึ้นไปในแนวตั้ง ซึ่งเป็นอีกกิมมิกที่ต้องการฟื้นภาพความทรงจำของขนมปังปี๊บที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยกันมาตั้งแต่วัยเยาว์ ด้านบนแต่งโครงไม้เป็นกริดดูเรียบร้อย เพื่อลดช่วงความสูงระหว่างพื้นที่ร้านกับหลังคาโรงงานทั้งยังใช้เป็นแนวเดินสายไฟ และระบบเครื่องปรับอากาศ ด้านหลังของคาเฟ่เชื่อมกับโรงงานคัดใบยาสูบ จึงสามารถมองเห็นการทำงานของคนงานผ่านผนังกระจกได้ หรือหากมีงานอีเว้นต์พื้นที่ภายในโรงงานก็ยังสามารถใช้ประโยชน์จัดงานต่าง ๆ ได้อีกด้วย
และเพื่อให้เข้ากับเรื่องราวของสถานที่ เมนูซิกเนเจอร์ของร้านจึงมีส่วนผสมของใบยาให้เราต้องร้องว้าว! เช่น ไอศกรีมมะพร้าวกะทิผสมสมุนไพรใบยาท้องถิ่น และไอศกรีมช็อกโกแลตใบยา ระหว่างละเลียดนั่งรับประทานขนมและเครื่องดื่มช้า ๆ อย่างเย็นใจในห้วงเวลา ณ ปัจจุบัน เรายังจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายเก่า ๆ ในวันวาน ผ่านบรรยากาศและวัสดุที่ใช้ตกแต่ง เป็นช่วงเวลาของความเก่าและความใหม่มาบรรจบกัน ที่สำคัญยังได้มองเห็นบรรยากาศภายในโรงงานคัดใบยาสูบที่หาชมยากไปด้วย จึงเป็นอีกประสบการณ์และสีสันแปลกใหม่ในการไปเยือนคาเฟ่ที่ไม่เหมือนใคร
ที่ตั้ง
ถนนเกาะกลาง ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
เปิดทุกวัน 10.00 – 21.00 น. (ปิดเฉพาะวันพุธ)
โทร. 09-8750-2463

ออกแบบสถาปัตยกรรม-กราฟิก : ธนชาติ สุขสวาสดิ์, กานต์ คำแหง, สิรวิชญ์ จิตติวัฒนพงศ์ จาก pommballstudio
ออกแบบโครงสร้าง : พิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ภาพ : pommballstudio
เรื่อง : Phattaraphon