KB BUILDING IPKW เปลี่ยนโรงงานผลิตเส้นใยไนลอนเป็นออฟฟิศสร้างสรรค์

อดีตโรงงานผลิตเส้นใยไนลอนที่สร้างขึ้นในปี 1940 ได้รับการรีโนเวตให้กลายเป็น สำนักงาน ใหม่ภายในโซน Cleantech ของศูนย์ธุรกิจ Industriepark Kleefse Waard ในเมืองอาร์เนม ประเทศเนเธอร์แลนด์

ซึ่งทีนี่เป็นศูนย์พัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน รองรับหลายธุรกิจในภาคพลังงาน อาคารนี้เชื่อมต่อกับโรงผลิตไฟฟ้า ตัวอาคารภายนอกได้รับการพัฒนาโดยสำนักงานสถาปนิก HofmanDujardin ซึ่งร่วมมือกับ Schipper Bosch ในการแปลงโฉมพื้นที่ภายใน สำนักงาน แห่งนี้KB BUILDING IPKW สำนักงาน คอนกรีตเปลือย KB BUILDING IPKW สำนักงาน คอนกรีตเปลือย KB BUILDING IPKW สำนักงาน คอนกรีตเปลือย KB BUILDING IPKW สำนักงาน คอนกรีตเปลือย

ภายในโถงกลางเดิมมีหม้อต้มไอน้ำสำหรับอุตสาหกรรมตั้งอยู่ เมื่อยกออกจึงเผยให้เห็นความงามที่แท้จริงของสเปซโถงกลางที่สว่าง เวิ้งว้าง แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับพื้นที่ชั้นล่างและใต้ดินซึ่งดูหนักแน่น ทึบตัน โดยมีโถงบันไดไม้ที่เชื่อมทั้งสองส่วนเข้าด้วยกันเป็นเส้นทางสัญจรหลัก สถาปนิกเพิ่มพื้นที่สำนักงานด้วยการต่อเติมชั้นลอยในโถงกลาง โครงสร้างพื้นชั้นลอยใหม่ดูโปร่งเบา วางอยู่บนคานโครงถักเหล็กที่ยึดระหว่างเสาอาคารเดิม ซึ่งช่วยให้เกิดความต่อเนื่องของมุมมอง อีกทั้งโครงสร้างมีความยืดหยุ่นรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตKB BUILDING IPKW สำนักงาน คอนกรีตเปลือย สกายรูฟ KB BUILDING IPKW สำนักงาน คอนกรีตเปลือย KB BUILDING IPKW สำนักงาน คอนกรีตเปลือย

ผังสำนักงานจัดให้สอดคล้องกับสภาพอาคารเดิม โดยพยายามสร้างพื้นที่ทั้งส่วนที่ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือและพื้นที่ส่งเสริมการทำงานที่ใช้สมาธิโดยออกแบบตามลำดับการเข้าถึง เช่น ส่วนแพนทรี่และห้องนั่งเล่นอยู่ใกล้โถงบันได ขณะที่โต๊ะทำงานจะอยู่ลึกที่สุดโดยมีเส้นทางสัญจรที่เห็นได้ชัดเจน ทำให้สำนักงานมีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา ถัดจากทางเข้าหลัก เคาน์เตอร์บาร์ทำหน้าที่เป็นส่วนต้อนรับ พื้นที่ชั้นล่างประกอบด้วยห้องประชุม ร้านอาหารพร้อมช่องเปิดขนาดใหญ่กับโถงบันไดอัฒจันทร์ที่ช่วยให้แสงธรรมชาติเข้ามาสู่พื้นที่ชั้นล่าง บันไดนี้เป็นทั้งพื้นที่นำเสนองานและอีเว้นท์ ส่วนลิฟท์ถูกซ่อนไว้ในกล่องสีดำที่เข้าถึงทุกชั้น นอกจากนี้บนชั้น 1  ยังมีสวนเล็ก ๆ ให้พนักงานนั่งทำงานท่ามกลางธรรมชาติ เลือกใช้วัสดุโทนสีเทาอบอุ่นให้กลมกลืนกับโครงสร้างคอนกรีต KB BUILDING IPKW สำนักงาน คอนกรีตเปลือย KB BUILDING IPKW สำนักงาน คอนกรีตเปลือย

ข้อมูล
ที่อยู่:   Industriepark Kleefse Waard, Arnhem, The Netherlands
เว็บไซต์  :  www.ipkw.nl
พื้นที่ใช้สอย : 3,300 ตรม.


ผู้ออกแบบ  :  HofmanDujardin
ภาพ :  Matthijs van Roon, Peter Tijhuis

IDEAS LAB ปรับโรงงานเก่าเป็นออฟฟิศสุดล้ำ บรรยากาศห้องแล็บ