บอกเล่าประวัติศาสตร์กว่า 150 ปีของคลองเปรมประชากรผ่านงานวาดบนผนัง

เชิญชวนทุกคนไปเดินเที่ยว คลองเปรมประชากร ที่มีอายุกว่า 150 ปี ผ่านภูมิทัศน์ใหม่กับผลงานภาพวาดหลากสไตล์จากศิลปินทั่วประเทศ ที่มาพร้อมเทคนิคการวาดที่แตกต่างกันออกไป

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินถึงการพัฒนาชุมชนริม คลองเปรมประชากร ที่ปรับปรุงแล้วเสร็จไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเมื่อไม่นานมานี้ ทางสำนักงานเขตจตุจักร ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เฟ้นหาศิลปินจากทั่วประเทศมาร่วมกันปรับปรุงภูมิทัศน์รั้วทางเท้าบริเวณคลองเปรมประชากร ซึ่งในอนาคตจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงชุมชน แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นท่าเรือสัญจร ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังสถานีกลางบางซื่อที่จะแล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย

คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต
room จึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับศิลปินทั้ง 6 คนที่ผ่านการคัดเลือก ที่นำไอเดียออกมาสร้างสรรค์เป็นภาพวาดบนกำแพง ก่อนที่ทุกคนจะไปชมผลงานตัวจริง ท่ามกลางบรรยากาศริมคลองสบาย ๆ ให้ได้ผ่อนคลายกัน
เมื่อเราเดินมาจากชุมชนข้ามสะพานไม้สีชมพู ก็จะพบกับภาพวาดของ สมโชค มหาชานนท์ ศิลปิน street art ที่มาไกลถึงจังหวัดของแก่น โดยผลงานของเขาถ่ายทอดผ่านคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนที่ใช้ชื่อว่า “Fisher boy” ซึ่งเป็นเด็กหนุ่มขี่ยานข้อง (อุปกรณ์จับปลาของภาคอีสาน) สะพายเบ็ด และมือกำลังถือปืนก้างปลา สื่อถึงหนุ่มอีสานกำลังล่าปลาอยู่ในคลองเปรมประชากร โดยภาพรวมของภาพเป็นแนวแฟนตาซีเหนือจริง ใช้เทคนิคสีสเปรย์พ่นลงไปบนกำแพง ซึ่งความยากของงานนี้คือระยะการมองภาพ ที่มีระยะถอยหลังประมาณเมตรเศษ ๆ เท่านั้น ด้วยพื้นเพศิลปินมากจากขอนแก่น ผลงานส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้อง กับประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิต หรือนิทานพื้นบ้านอีสานอยู่เสมอ
หากใครสนใจสามารถติดตามศิลปิน และผลงานอื่นๆ ได้ที่ ig : yakindark
คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต
ถัดมาคือ ณกรณ์ สุภาเกตุ ศิลปินหนุ่มกราฟิตี้ กับผลงาน “canal for the people” ที่ตีความคลองเปรมประชากร ออกมาเป็นประชาชนที่สัญจรทางน้ำ แต่แล้ววิถีชีวิตก็ได้ปรับเปลี่ยนเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ ภาพนี้จะถูกถ่ายทอดออกมาเป็นการทับซ้อนกันของยุคสมัย เป็นคนพายเรือของคนสมัยก่อน (ซ้าย) และค่อยๆ เปลี่ยนเป็นอาคารที่มีธรรมชาติน้อยลง (ขวา) เทคนิคที่ใช้เป็นสีสเปรย์ทั้งหมด นอกจากงานนี้แล้วศิลปินยังมีผลงานกราฟิตี้อื่น ๆ รวมถึงกราฟิกดีไซน์อีกด้วย
สามารถติดตามผลงานได้ที่ ig : nagonfoolfame
คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต
ถ้าใครเคยไปพิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพฯ ก็คงจะเคยเห็นผลงานของ อาจารย์ วิทยา เอมาวัฒน์ กันมาบ้าง ที่หลังจากเกษียณอายุราชการ ได้ผันตัวเองมาเป็นศิลปินอย่างเต็มตัว สำหรับในครั้งนี้ผลงานวาดกำแพงริมคลองเปรมประชากร มาในชื่อ “วิถีชีวิตของคนริมฝั่งคลองเปรมประชากร” โดยไอเดียของรูปนี้มาจากประวัติศาสตร์ของคลองที่ถูกขุดลัดจากแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อสมัยรัชกาลที่ 5 ภาพวาดจึงถูกถ่ายทอดออกมา เป็นบรรยากาศวิถีชีวิตในอดีตของสองริมฝั่งคลอง ทั้งการประมง การคมนาคม การค้า และอุปโภค บริโภค ถึงแม้จะมีอุปสรรคด้านระยะการถอย แต่ด้วยพลังงานที่ไม่มีขีดจำกัด งานนี้อาจารย์ได้สร้างสรรค์ถึง 2 ผลงานด้วยกัน ที่ทั้งหมดใช้เทคนิคสีพลาสติก “งาน canal art ของผมเนี่ย เปรียบเสมือนกับผลไม้ ที่หวานอร่อย แต่ย่อยได้ง่าย” อาจารย์ วิทยา เอมาวัฒน์ กล่าว เนื่องจากอาจารย์ไม่มีช่องทางให้ติดตาม จึงอยากให้ทุกๆ คนเข้าไปสัมผัส และเดินชมด้วยตาของตนเอง
คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต
ศิลปินคนสุดท้ายคือ หฤษฎ์ ธรรมประชา อดีตภูมิสถาปนิกซึ่งในปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาโททางด้านผังเมือง ที่ทำงานศิลปะไปพร้อมๆ กัน “THIS IS THE DREAM BEYOND BELIEF” คือชื่อภาพที่ตีความมาจากประวัติศาสตร์ในอดีตของชุมชนคลองเปรมประชากรที่พึ่งพาน้ำ ทำเกษตรกรรม การค้า และการสัญจร เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปลำน้ำคูคลองก็ได้ลดความสำคัญลง มีอาคารสูง และถนน เกิดขึ้น ภาพนี้จึงถูกถ่ายทอดออกมาเป็นการผสมผสานบริบทระหว่างอดีตกับปัจจุบัน ใช้วิธีการวาดแบบ ไอโซเมตริก ตามสไตล์ที่ตนถนัด พร้อมเทคนิคปากกาเคมีบนสีน้ำมัน โดยเลือกใช้เพียง 3 สี คือ สีดำ สีเงิน และสีทอง ซึ่งได้แรงบันดาลใจมากจากมิวสิควิดีโอดนตรีแนวโพสร็อค และโปรเกรสซีฟเมทัล นอกจากนี้ยังสอดแทรกการ์ตูนอนิเมะชื่อดังที่ชื่นชอบลงไปอีกด้วย
สามารถติดตามผลงานได้ที่ FB : Infinite riot
คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต infinity.riotคลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต infinity.riot  คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต infinity.riot คลองเปรมประชากร สตรีทอาร์ต infinity.riot
ผลงานทั้งหมดได้แล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมานี้ หากใครสนใจชมผลงานก็สามารถกรอกพิกัดตำแหน่ง บ่อสูบน้ำถนนเทศบาลนิมิตรใต้ (ตอนคลองเปรมประชากร) ได้เลย

เรื่อง-ภาพ: j-bob