บ้านชั้นเดียวที่ออกแบบมาเพื่อตอบรับสภาพอากาศที่รุนแรง

บ้านชั้นเดียว ตั้งอยู่ที่เมืองทากาโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งออกแบบโดยออฟฟิศออกแบบ Unemori Architects

โดยเป็น บ้านชั้นเดียว ที่ออกแบบโครงสร้างอย่างสร้างสรรค์และชาญฉลาด เพื่อตอบรับกับสภาพอากาศที่รุนแรงมากในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมีหิมะตกหนัก ช่วงเวลากลางวันสั้น และมีความชื้นสูง

บ้านชั้นเดียว แบบบ้านชั้นเดียว คอร์ตยาร์ด บ้านชั้นเดียว แบบบ้านชั้นเดียว คอร์ตยาร์ด บ้านชั้นเดียว แบบบ้านชั้นเดียว คอร์ตยาร์ด
ตัวบ้านถูกยกให้ลอยจากพื้นเพื่อป้องกันน้ำท่วม เอื้อให้สามารถระบายอากาศได้ รวมไปถึงเวลาหิมะตกสะสมอยู่บนพื้น แบ่งบ้านออกเป็น 3 อาคารหลัก ๆ ที่มาพร้อมช่องหน้าต่างบานใหญ่ ทำหน้าที่ช่วยรับแสงธรรมชาติได้ตลอดวัน โดยหันทิศทางช่องเปิดหลบมุมจากเพื่อนบ้านเพื่อความเป็นส่วนตัว
สำหรับการออกแบบสถาปัตยกรรมในบริบทพื้นที่ที่มีสภาพอากาศรุนแรงอย่างภูมิภาคโฮคุริคุ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศเช่นนี้ มาพร้อมข้อจำกัดเรื่องที่ตั้งซึ่งอยู่ในย่านเมืองเก่า แถมยังมีเพื่อนบ้านและโกดังล้อมรอบ เจ้าของบ้านจึงให้โจทย์แก่สถาปนิกว่า อยากได้บ้านที่สว่างและอยู่สบายโดยมีคอร์ตยาร์ดอยู่ภายใน
บ้านชั้นเดียว แบบบ้านชั้นเดียว คอร์ตยาร์ด บ้านชั้นเดียว แบบบ้านชั้นเดียว คอร์ตยาร์ด บ้านชั้นเดียว แบบบ้านชั้นเดียว คอร์ตยาร์ด บ้านชั้นเดียว แบบบ้านชั้นเดียว คอร์ตยาร์ด
จากความท้าทายดังกล่าว ผู้ออกแบบจึงตีความให้เป็นบ้านชั้นเดียวยกสูงจากพื้น 0.70 เมตร กับพื้นที่ใช้สอย 112 ตารางเมตร ของอาคารทั้งสามที่มีระดับความสูงของระดับพื้นและความสูงอาคารที่ไม่เท่ากัน เพื่อให้บ้านดูมีมิติ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างห้องต่าง ๆ เช่น ทางเดินที่ออกแบบให้ใกล้กับพื้นดิน หรือระเบียงรอบห้องตามแบบบ้านญี่ปุ่นดั้งเดิม หรือห้องของลูก ๆ ที่สร้างให้ยกสูงกว่าห้องอื่น ๆ เหมือนระเบียงสังเกตการณ์ แม้กระทั่งห้องนั่งเล่นที่สามารถมองเห็นผืนดินและท้องฟ้าในเวลาเดียวกัน
ส่วนของโครงสร้างเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อรองรับคานหลังคาไม้ โครงหลังคาเปิดเปลือยโชว์โครงสร้างทำให้สเปซด้านในดูไม่อึดอัด คานขนาดใหญ่วางพาดจากห้องสู่ห้องบนเสาเหล็กขนาดเล็ก เกิดเป็นเส้นสายแนวตั้ง-นอน ระหว่างความต่างของวัสดุกับสัดส่วน ด้วยการออกแบบโครงสร้างทั้งหมด ทำให้ตัวบ้านดูราวกับลอยอยู่เหนือผืนดิน แต่ให้ความรู้สึกมั่นคง
บ้านชั้นเดียว แบบบ้านชั้นเดียว คอร์ตยาร์ด บ้านชั้นเดียว แบบบ้านชั้นเดียว คอร์ตยาร์ด บ้านชั้นเดียว แบบบ้านชั้นเดียว คอร์ตยาร์ด บ้านชั้นเดียว แบบบ้านชั้นเดียว คอร์ตยาร์ด
ความพิเศษของบ้านหลังนี้ คือการสร้างอยู่บนเสาเข็มโดยไม่มีฐานราก เพื่อทำให้พื้นที่เปิดโล่ง และพร้อมสำหรับการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมได้อนาคต นับเป็นโปรเจ็กต์ทดลองของ Unemori Architects สำหรับการออกแบบบ้านเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศที่รุนแรง แต่ยังคงไว้ซึ่งความน่าสนใจ และสภาวะน่าสบายสำหรับสมาชิกทั้งสี่คนในครอบครัว

ออกแบบ: Unemori Architects

ภาพ: Kai Nakamura
เรียบเรียง: BRL