บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น

HOUSE TOKYO บ้านหลังเล็กพร้อมสเปซเพิ่มขึ้นสองเท่า บนที่ดินขนาดแค่ 26 ตารางเมตร

บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น
บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น

บ้านหลังเล็ก โครงสร้างไม้สน กรุผนังภายนอกด้วยแผ่นเหล็กลอนลูกฟูก ก่อตัวขึ้นเป็นรูปทรงเรขาคณิตในชื่อ House Tokyo หลังนี้ คือการออกแบบสถาปัตยกรรมเพื่อแก้ปัญหาเชิงพื้นที่ โดยให้สอดรับปรับตัวเข้ากับบริบท และความหนาแน่นของเมืองอย่างชาญฉลาด

ท่ามกลางบ้านเรือนที่ตั้งอยู่รวมกันอย่างหนาแน่นในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น UNEMORI ARCHITECTS ได้เปลี่ยนพื้นที่ว่างขนาด 26 ตารางเมตร ให้กลายเป็นที่พักอาศัยขนาดกะทัดรัดสำหรับสองสามีภรรยา พร้อมพื้นที่ใช้สอยขนาดรวมกว่า 51 ตารางเมตร หรือเกือบสองเท่าของที่ดินผืนนี้

บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น
สถาปนิกวางตำแหน่งและกำหนดฟังก์ชันภายในบ้านกระจายตัวออกเป็นหน่วยย่อย แต่ยังคงความต่อเนื่องเชื่อมถึงกันได้อยู่โดยการยกพื้นที่ใช้สอยแต่ละส่วนให้เหลื่อมซ้อนขึ้นไปทีละระดับ
บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้นบ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น
เริ่มจากวางแปลนชั้นล่างสุด หรือชั้นกึ่งใต้ดินของบ้านให้ประกอบด้วย ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องซักรีด และห้องเก็บของ ไต่ระดับไปสู่ทางเข้าหลักของบ้าน ต่อไปยังห้องครัวที่เชื่อมกับมุมรับประทานอาหาร และส่วนนั่งเล่นบนชั้น 1 โดยมีบันไดลิงที่สามารถปีนป่ายขึ้นไปยังพื้นที่ถอยร่นของผนังอาคารด้านนอก จนเกิดเป็นระเบียงเล็ก ๆ หน้าบ้านที่กลายเป็นมุมนั่งเล่นตากอากาศกลางแจ้ง
บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น
ด้วยความสูงของเพดานที่หลากหลายและแตกต่างกันตั้งแต่ระดับ 1.9 เมตร จนถึง 4.7 เมตร การสร้างจังหวะให้ช่องเปิดและหน้าต่างจำนวนมาก นอกจากช่วยเพิ่มมุมมองที่เปิดโปร่งจากภายในสู่ภายนอก ในขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มช่องรับแสงจากภายนอกเข้าสู่ภายในได้อย่างทั่วถึง จึงไม่ทำให้อยู่อาศัยโดยรู้สึกถึงความอึดอัด แม้แต่ห้องนอนที่อยู่ในชั้นกึ่งใต้ดินก็ตาม
บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น บ้านหลังเล็ก แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านญี่ปุ่น แปลนบ้าน 2 ชั้น
ออกแบบสถาปัตยกรรมและเฟอร์นิเจอร์: UNEMORI ARCHITECTS | https://unemori-archi.com
ก่อสร้าง: Fukazawa Corporation
เรียบเรียง: F
ภาพ: Kai Nakamura และ UNEMORI ARCHITECTS
เนื้อหาและภาพที่ปรากฏในบทความนี้ได้รับอนุญาตในการเผยแพร่โดย UNEMORI ARCHITECTS แล้ว room ขอสงวนสิทธิ์ในการนำเนื้อหาที่เรียบเรียงโดยกองบรรณาธิการไปเผยแพร่ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาต