บ้านชั้นเดียวหลังเล็ก

บ้านชั้นเดียวหลังเล็ก ในโทนสีดอกไม้แสนหวาน

บ้านชั้นเดียวหลังเล็ก
บ้านชั้นเดียวหลังเล็ก

บ้านชั้นเดียวหลังเล็ก กลางสวนดอกไม้แสนสวย กับโทนการตกแต่งในสไตล์บ้านคันทรี ที่ได้แรงบันดาลในการเลือกใช้สีมาจากดอกไม้เล็กๆที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ บวกกับการประดับด้วยข้าวของแนวแฮนด์เมด ทำให้บรรยากาศของบ้านดูอบอุ่น น่าสบาย และเต็มไปด้วยรายละเอียดอันแสนละมุนละไม

บ้านชั้นเดียวหลังเล็ก
บ้านหลังเล็กสีเหลืองอ่อน กรุกระจกด้านหน้าจนเกือบเต็มผนังเพื่อให้ดูโปร่งสบาย ล้อมรอบด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ วางโต๊ะ เก้าอี้ และชิงช้าให้พักผ่อนตามอัธยาศัย มีสนามหญ้ากว้างๆให้เจ้าอุโมงค์ สุนัขขนสีดำขลับและเพื่อนๆได้วิ่งออกกำลัง

ย้อนเวลากลับไปเมื่อหลายปีก่อน บนถนนพระอาทิตย์ที่ “ร้านหนังสือเล็กๆ” ซึ่งบรรจุความฝันมากมายของหญิงสาวคนหนึ่ง ณ ที่นั้น เธอแบ่งปันเรื่องราว ความคิด และความฝันให้คนรักการอ่านและใครอีกหลายๆคนได้ฝันต่อ ได้เดินตาม

แม้ คุณจี๋ – บุษกร พิชยาทิตย์ ไม่ได้ทำร้านหนังสือ หลังจากพบว่างานที่ร้านมีรายละเอียดเกินกว่าที่เธอจะได้อ่านหนังสืออย่างที่คาดหวังไว้ จึงตัดสินใจกลับมาอยู่กับครอบครัวที่เชียงใหม่ ที่ซึ่งเธอค้นพบตัวตนที่แท้จริงจากการงานที่ทำด้วยความรักอีกครั้ง และเธอได้สร้างเรือนหลังเล็กอีกหลังอยู่ในรั้วเดียวกัน เป็น บ้านชั้นเดียวหลังเล็ก ภายในเป็นพื้นที่เปิดโล่ง มีมุมแพนทรี่เล็กๆ และห้องน้ำหนึ่งห้อง

“เดิมตั้งใจทำเป็นห้องทำงานและโชว์รูมเล็กๆสำหรับงานปักผ้า เพราะเราอยากทำธุรกิจเล็กๆเกี่ยวกับดอกไม้ในสวน เลยออกแบบให้ดูโปร่งๆ ใช้หน้าต่างกระจกบานยาวๆ แล้วทาสีผนังห้องตามสีดอกไม้ที่เราชอบ อย่างสีฟ้านี่ก็ดอกพยับหมอก สีชมพูอ่อนของดอกไม้บางดอก และสีเขียวของก้านดอกมะลิ ก็คิดไปด้วยความสุข สนุกกับการใช้สี คิดไว้ว่าทำหลังเล็กๆ เมื่อยากเปลี่ยนสีก็ทาเองได้ง่ายๆ แต่มาตอนหลังเรือนหลังนี้ก็กลายเป็นที่ทำงานและนั่งพูดคุยพบปะกับเพื่อนๆ เราก็จัดเป็นมุมต่างๆโดยใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นตัวแบ่งแทนที่จะกั้นห้อง มีทั้งมุมเอกเขนกและมุมที่ใช้นั่งวาดรูปบ้าง เขียนหนังสือบ้าง

บ้านสไตล์คันทรี
มุมหนึ่งในบ้านจัดวางโต๊ะทำงานจิดหน้าต่าง หันหน้าออกสู่สวนเพื่อสังเกตการณ์ดอกไม้ใบหญ้าที่ค่อยๆเติบโต ผ้าม่านสีหวานแบบง่ายๆที่ทำเองเข้ากับสีหวานของผนังช้างๆโต๊ะทำงานวางเก้าอี้ยาวและหมอนอิงสีหวาน พื้นปูเสื่อและวางตุ๊กตาผ้ารูปฮิปโป เป็นพื้นที่ให้เพื่อนฝูงมานอนเกลือกกลิ้งได้สบายๆ
อุปกรณ์ในการทำงาน จานสีทำจากถ้วยเซรามิกใบเล็กน่ารัก
เบย์วินโดว์
มุมนี้ทำยื่นออกจากตัวบ้าน รับแสงแดดอ่อนๆตอนเช้า หลังคากรุกระจกใสเอาไว้นอนดูดาวดูดวงจันทร์ เป็นมุมโปรดของเจ้าของบ้านและเจ้าต่อแต้ม แมวสีขาวแต้มสีน้ำตาลด้วย
เคาน์เตอร์แพนทรี่
เคาน์เตอร์แพนทรี่เล็กๆ มุมนี้ทาผนังสีม่วงหวาน ติดกระเบื้องและโมเสกชิ้นเล็กเป็นลวดลายดอกไม้สไตล์คันทรี เข้ากับสีสันของข้าวของและผ้าม่านที่เย็บเองอย่างง่ายๆ
โต๊ะเครื่องแป้งโบราณ
โต๊ะกระจกไม้สำหรับแต่งตัวรูปทรงโบราณ เป็นของเก่าของที่บ้าน ใช้วางข้าวของกระจุกกระจิก ด้านหลังเป็นเตียงนอนเหล็กลวดลายอ่อนช้อยทาสีชมพูหวาน
อ่างล้างหน้า
ห้องน้ำกรุผนังด้วยกระเบื้องเคลือบหลากสี สังเกตก๊อกน้ำมีลายผลไม้สไตล์คันทรี เข้ากับดอกไม้เล็กๆที่ตัดจากในสวนมาปักใส่แก้วไว้

“มานั่งอยู่ที่นี่เราดูแลต้นไม้ดอกไม้ จัดบ้านทำสวนเองทุกวัน ได้มองเห็นฤดูกาลที่หมุนเวียน ดอกไม้ในบ้านก็บานอวดสีไปตามฤดูไม่ซ้ำกัน และด้วยความที่เราเป็นเด็กเติบโตมาในชนบทก็มีส่วนทำให้เรารู้จักดอกไม้โดยธรรมชาติ และผูกพันกับต้นไม้ดอกไม้โดยไม่รู้ตัว พอได้กลับมาอยู่บ้านได้มีเวลาเดินดูดอกไม้ทุกวัน บางครั้งเก็บดอกหญ้าข้างทางมาปลูกในบ้านก็รู้สึกมีความสุข”

ในสวนดอกไม้เล็กๆจึงเต็มไปด้วยดอกไม้ ตั้แต่กุหลาบป่า ซิลเวียป่า เตอร์ราเนียม ดาวกระจายสีเหลืองอ่อน เงอร์บีนา ไอริสน้ำ เทียนญี่ปุ่น ซึ่งล้วนเป็นดอกไม้เล็กๆอย่างที่คุณจี๋โปรดปราน ต้นไม้ใหญ่ที่มีดอกก็มีหลากสีสัน ไม่ว่าจะเป็นศรีตรัง หางนกยูงต้นใหญ่มาก ปีบรอบๆบ้าน ชมนาด พวงชมพู พวงครามซึ่งบานสะพรั่งอยู่บนหลังคาบ้าน

“พอได้เห็นมากๆ ได้มองนานๆ ก็ลองหัดเขียนรูปดอกไม้เป็นลายเส้น ลองพลิกข้อมือดูโดยที่ไม่ได้ร่ำเรียนมา แต่ทำแล้วรู้สึกมีความสุข แอบเอาไปอวดคนที่ทำงานศิลปะ เขาก็บอกว่าสวยดี ก็เลยวาดมาเรื่อยๆ

“ก่อนหน้านี้เคยวาดภาพประกอบบทกวีดอกไม้ให้คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ แล้วก็เขียนอะไรเล็กๆน้อยๆ นี่เป็นครั้งแรกที่เขียนหนังสือ พอดีเป็นเรื่องที่เราชอบ ก็เขียนในมุมมองของเราที่มีต่อดอกไม้ สัมพันธ์กับคุณค่าและความจริงต่อชีวิต ทำให้เรารู้สึกเหมือนได้มองเข้าไปในจิตใจตัวเอง ในความเชื่อบางอย่างที่เราอยากสื่อสารกับคนอ่าน แล้วก็มีโอกาสได้วาดภาพประกอบดอกไม้เองด้วย

“ส่วนใหญ่จะวาดจากดอกไม้จริง เพราะขณะที่วาดทำให้เราได้มองดูดอกไม้นานๆ ความสุขอยู่ตรงนั้น ช่วงไหนที่บ้านมีดอกไม้น้อย เราก็ออกไปข้างนอกบ้าง ไปเที่ยวตามน้ำตก ภูเขา สวน ทุ่งนา เพราะเชียงใหม่ธรรมชาติอยู่ใกล้ตัวเรา ออกจากบ้านไปไม่ไกลก็ได้สัมผัสธรรมชาติจริงๆ ส่วนมากจะวาดดอกไม้ที่ไม่สลักสำคัญอะไร เป็นดอกไม้เล็กๆที่ขึ้นและบานอวดอยู่ตามซอก ตามทุ่งหญ้า ตามป่าเขา”

รถเข็นเด็ก
รถเข็นเด็กสีแดงที่เพื่อนซื้อให้เมื่อครั้งเปิดร้านหนังสือเด็ก บางครั้งนำมาวางนอกบ้าน กลายเป็นของตกแต่งสวน
ซุ้มไม้เลื้อย
ซุ้มไม้เลื้อยที่คุณจี๋ออกแบบให้คนกะเหรี่งทำให้อย่างง่ายๆ
เทียนฝรั่ง
ดอกสีชมพูสวยของต้นเทียนฝรั่ง หรือเรียกอีกชื่อว่าเทียนญี่ปุ่น
รถเข็นเด็ก
รถเข็นเด็กไม้โบราณนำมาทาสีใหม่ ใช้วางประดับสวน
ประติมากรรมในสวน
ครอบครัวแกะบนพื้นหญ้า ทักทายแขกผู้มาเยือน

ลวดลายดอกไม้บนข้าวของในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นปลอกหมอน ถ้วยชาม หรือแม้แต่ดอกไม้ในแจกัน จึงเป็นดอกไม้เล็กๆที่ไม่เฉิดฉาย ทว่าอ่อนหวานและร่าเริง แต่งแต้มให้ บ้านชั้นเดียวหลังเล็ก นี้มีกลิ่นอายของบ้านสไตล์คันทรี ดูอบอุ่น สบาย และเต็มไปด้วยรายละเอียด

“ดอกไม้ที่ใครเห็นว่าธรรมดา แต่บางดอกมันอาจมีความทรงจำซ่อนอยู่ อย่างดอกบานเย็น จำได้ว่าเมื่อตอนเด็กๆพ่อจะหว่านไว้ตามมุมสวนเหมือนไม่ได้ตั้งใจ เด็กๆอย่างเราก็ชอบเดินเก็บเมล็ดบานเย็นสีดำๆมารวบรวมเอาไปปลูกต่อ เป็นกิจกรรมที่เพลิดเพลินมาก พอเราเห็นดอกบานเย็นครั้งใดก็ทำให้นึกถึงช่วงเวลานั้น”

เราฟังคุณจี๋เล่าเรื่องเกี่ยวกับดอกไม้ บอกถึงวันเวลาที่ดอกไม้จะผลิบานในแต่ละช่วงของปี ระหว่างที่เธอเดินเด็ดใบแห้ง ดึงวัชพืช ดูแลต้นไม้ในสวนอย่างเพลิดเพลิน พร้อมๆไปกับการทักทายหยอกล้อสุนัขและแมวที่แต่ละตัวมีชื่อเรียกเก๋ไก๋ แสดงถึงความสามารถในการใช้ภาษาของผู้เป็นเจ้าของ ซึ่งส่วนหนึ่งคงมาจากความเป็นคนรักการอ่านตั้งแต่เยาว์วัย

“อยู่ที่นี่ทำให้รู้ว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างไม่จำเป็นกับชีวิตเรา อย่างหนังสือ จะไม่คอยตามว่าตอนนี้เขาอ่านอะไรกัน หรือมีหนังสืออะไรออกใหม่บ้าง แม้แต่วรรณกรรมที่เคยชอบก็ไม่ได้ขวนขวายมาอ่านมากนัก นอกจากบางครั้งรู้สึกต่อสิ่งใดในใจ อยากหาคำตอบสำหรับตัวเองให้กระจ่าง ก็จะหยิบวรรณกรรมเก่าๆบางเล่มมาอ่านใหม่อีกครั้ง ความรู้สึกไม่อยากรู้อะไรในเรื่องนอกจิตใจมันเปลี่ยนไปเอง ส่วนเพลงถ้ามีอารมณ์อยากฟังก็มักฟังเพลงเก่าๆ หรือไม่ก็เพลงบรรเลงเบาๆสบายๆเท่านั้น

“เรารู้สึกว่าชีวิตมันคือธรรมชาติ เราก็อยากอยู่กับธรรมชาติ แม้ว่าชีวิตอาจยังมีความทุกข์อยู่ เพียงแต่อยู่ที่นี่ เราได้เฝ้ามองดูชีวิตว่าสิ่งใดจะนำเราไปสู่ความสงบ ซึ่งในเวลานี้ก็คือการได้ทำงานเล็กๆที่เรารักนั่นเอง”

และที่ บ้านชั้นเดียวหลังเล็ก แห่งนี้ เธอคนนี้ได้มีความสุขอยู่ในโลกใบเล็กของเธอเองจริงๆ ไม่ได้เป็นแค่ความฝันอีกต่อไป

เจ้าของ – ตกแต่ง :  คุณบุษกร พิชยาทิตย์


เรื่อง : ภัทรสิริ อภิชิต

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ  

รวมบ้านสวยสไตล์กระท่อมน้อยกลางสวน

รวมบ้านสีพาสเทล สวยหวาน แสนอบอุ่น