รวมบ้านสวยสไตล์กระท่อมน้อยกลางสวน

เชื่อว่าหลายคนเคยมีความคิดอยากมี “กระท่อมเล็กๆ” สักหลังที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนสดชื่น มองไปทางไหนก็เห็นแต่สีเขียวชอุ่มชุ่มตา น่าจะช่วยให้ชีวิตของเราได้ผ่อนคลายขึ้นอีกมาก บ้านขนาดเล็กอยู่สบาย

บ้านและสวน จึงได้รวม “5 บ้านสวยสไตล์กระท่อมน้อยกลางสวน” ที่เห็นแล้วอาจทำให้คุณใจละลาย อยากมีบ้านน่ารักๆแบบนี้บ้าง จะสร้างไว้เป็นโลกส่วนตัวของคุณที่อยู่ไม่ไกลจากตัวบ้านหลัก หรือใช้เป็นบ้านตากอากาศในต่างจังหวัดก็เข้าท่า เพราะมีโครงสร้างไม่ซับซ้อน ก่อสร้างได้ง่าย บ้านหลังเล็กอยู่สบาย 

1. บ้านไม้ที่มีความสุขอยู่เต็มไปหมด

เจ้าของ : คุณวราภรณ์ ปุณณะหิตานนท์
ออกแบบ – ก่อสร้าง : บริษัทอายะติ จำกัด

บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว บ้านขนาดเล็กอยู่สบาย
บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว ระเบียง
บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว

บ้านเล็กๆ หลังนี้ก่อสร้างด้วยไม้สนจากประเทศรัสเซีย ทั้งหลังประกอบขึ้นด้วยระบบน็อกดาวน์ จึงก่อสร้างได้รวดเร็วกว่าบ้านแบบปกติมาก แถมยังมีกลิ่นหอมจากไม้สนและดูสวยงามอีกด้วย สีเหลืองครีมอ่อนๆ ของตัวบ้านเมื่ออยู่ท่ามกลางต้นไม้น้อยใหญ่ก็สร้างบรรยากาศให้บ้านดูน่าอยู่และมีชีวิตชีวา การแบ่งพื้นที่ใ ช้สอยของบ้านดูกะทัดรัด เริ่มตั้งแต่ระเบียงไม้กว้างหน้าบ้านสำหรับออกมานั่งพักผ่อน ส่วนภายในประกอบด้วยห้องโถงซึ่งกว้างขวางเพียงพอให้คนในครอบครัวมาใช้งานร่วมกัน ทั้งยังแบ่งมุมหนึ่งเป็นแพนทรี่เล็กๆ ได้ด้วย รอบห้องเจาะหน้าต่างให้แสงสว่างจากภายนอกลอดเข้ามา บ้านหลังนี้มีเพียง 1 ห้องนอนและ 1 ห้องน้ำ แต่ก็จัดวางผังการใช้งานได้ลงตัวและสวยงาม  >>> อ่านต่อ 


2. บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์ที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณศิริวัฒน์ มังคลรังษี

บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว บ้านหลังเล็กอยู่สบาย  บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว บ้านขนาดเล็กอยู่สบาย
บ้านขนาดชั้นครึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี ชั้นล่างเป็นห้องนั่งเล่นและครัว ชั้นลอยเป็นห้อนนอน ผนังภายนอกกรุหินทราย อันเป็นสไตล์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านในแคว้น Aix-En-Provence ประเทศฝรั่งเศส บ้านนี้หันหน้าเข้าหาหุบเขาเบื้องหน้า มีระเบียงหน้าบ้านเล็กๆเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ เดิมทีพื้นที่ตรงนี้เคยเป็นไร่หัวไช้เท้า มะเขือเทศ และผักชีมาก่อน จึงไม่จำเป็นต้องปรับพื้นที่มากนัก รวมถึงเจ้าของบ้านอยากเก็บพื้นที่เอาไว้แบบเดิมให้มากที่สุด โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมรอบข้าง โดยบ้านทุกหลังในชุมชนนี้มีวิถีชีวิตที่ช่วยเหลือกัน ทุกบ้านใช้พลังงานโซลาร์เซลล์และกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ นับว่าเป็น Green Society อย่างแท้จริง  >>> อ่านต่อ


3.บ้านไม่เนี้ยบแต่สวยมากของศิลปินนักปั้น

เจ้าของ : คุณจำเนียร ทองมา
บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว บ้านหลังเล็กอยู่สบาย 
บ้านพักและสตูดิโอทำงานศิลปะที่ตั้งอยู่ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา บนพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ เต็มไปด้วยต้นไม้และอยู่ใกล้ลำธารสายเล็กๆ โครงสร้างเดิมของบ้านเป็นแบบบ้านชั้นเดียวที่เห็นได้ตามบ้านต่างจังหวัดทั่วไป เมื่อเจ้าของบ้านตรวจสอบว่าโครงสร้างยังแข็งแรงดี จึงเปลี่ยนการใช้งานใหม่ โดยหลังแรกจากที่จอดรถเดิมซึ่งมีเพียงโครงหลังคาและเสา ก็ปรับเป็นผนังทึบและขยับออกห่างจากเสาเพื่อขยายพื้นที่ ใช้เป็นมุมนั่งเล่นและห้องแสดงผลงาน ส่วนหลังที่อยู่ถัดไปด้านในเดิมมีการกั้นพื้นที่แบ่งเป็นสองห้องนอน ก็ทุบผนังออกเกือบทั้งหมดเพื่อให้พื้นที่เปิดโล่งขึ้น เว้นผนังไว้ด้านหนึ่งสำหรับเจาะทำผนังโค้ง เพื่อให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ที่จะนำมาวาง >>> อ่านต่อ


4. ความทรงจำตลอด 20 ปี ของ “บ้านสไตล์อิงลิชคอทเทจ”

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณอำนาจ คีตพรรณา
บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว บ้านหลังเล็กอยู่สบาย  บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว บ้านขนาดเล็กอยู่สบาย บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว บ้านขนาดเล็กอยู่สบาย บ้านขนาดเล็กอยู่สบาย
บ้านที่ออกแบบให้มีลักษณะเหมือนกระท่อมการวางแปลนของตัวบ้านก็ดูเป็นความจงใจของคุณอำนาจที่ต้องการให้ทุกส่วนของบ้านได้สัมผัสกับสวนอย่างใกล้ชิด และไม่ว่าจะอยู่บริเวณใดในบ้านหลังนี้ก็จะได้ความเย็นสบายจากสายลมเอื่อยๆที่พัดผ่านตัวบ้าน สำหรับการตกแต่งภายในอิงสไตล์อิงลิชเอ็ดวาร์เดียนคอตเทจ เพราะเจ้าของบ้านเคยไปเรียนและใช้ชีวิตที่ประเทศอังกฤษนานหลายปี จึงมีความคุ้นเคยและเก็บความประทับใจในสไตล์การตกแต่งแบบนี้กลับมาสร้างบ้านพักส่วนตัว >>> อ่านต่อ 


5. บ้านชั้นเดียวบนเนิน ชมวิวเพลินทั้งวัน

เจ้าของ : คุณบุญจิรา ศิลารมณ์
ออกแบบ – ก่อสร้าง : บริษัทอายะติ จำกัด

บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว บ้านหลังเล็กอยู่สบาย 
บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว บ้านขนาดเล็กอยู่สบาย
บ้านขนาดเล็ก บ้านกระท่อม บ้านชั้นเดียว บ้านขนาดเล็กอยู่สบาย

บ้านไม้สนชั้นเดียวโชว์สีสันและผิวสัมผัสแบบไม้สนอย่างสวยงาม คู่กับหลังคายางชิงเกิ้ลสีเทาดูเข้ากัน บนที่ดินจัดสรรในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ด้านหน้ามีสนามหญ้าไล่ไปตามเนิน รับกับฉากหลังอันเป็นทิวทัศน์แสนสวยงามของภูเขาสลับซับซ้อน ใต้ถุนบ้านใช้พื้นที่เหลือจากโครงสร้างฐานรากขึ้นเป็นเสาตามความชันเดิมของพื้นที่ สามารถทำห้องเก็บของและห้องพักรับรองแขกได้อีก ดูแล้วเป็นบ้านที่ออกแบบฟังก์ชันได้ครบครันในขนาดที่เหมาะสม ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นบ้านไม้สำเร็จรูปแบบน็อกดาวน์ที่ติดตั้งก่อสร้างได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน เป็นบ้านที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้มาพักผ่อนจริง ๆ  >>> อ่านต่อ


รวบรวม : Tarnda     บ้านหลังเล็กอยู่สบาย 

ภาพ : ฝ่ายภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room

5 บ้านกลางทุ่ง อยู่สบายทั้งกายและใจ

รวม 5 แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว

รวมบ้านอยู่สบาย ถูกใจวัยเกษียณ