บ้านโมเดิร์นชั้นเดียวสวยๆ

รวม 5 แบบบ้านโมเดิร์น ชั้นเดียว

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียวสวยๆ
บ้านโมเดิร์นชั้นเดียวสวยๆ

บ้านโมเดิร์นยังคงเป็นสไตล์บ้านที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย ภายใต้พื้นที่ใช้สอยที่แม้มีเพียงชั้นเดียว แต่ก็สามารถออกแบบให้ใช้งานได้อย่าครบครัน ที่สำคัญดูแลรักษาได้ง่าย ลองดูไอเดียจาก บ้านโมเดิร์นชั้นเดียวสวยๆ ทั้ง 5 หลัง ที่เรารวบรวมมาให้ชมกัน ดังนี้

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียวสวยๆ

1. JAIPAN HOUSE บ้านชั้นเดียวที่นำไม้เก่ามาใช้ใหม่ในภาษาที่ดูโมเดิร์น

เจ้าของ : ครอบครัวใจปัน

ออกแบบและก่อสร้าง : Onhill Design & Construction

บ้านชั้นเดียวหลังนี้เป็นผลงานออกแบบของสถาปนิกชาวเชียงรายที่เปลี่ยนบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ให้กลายเป็นบ้านชั้นเดียวของสมาชิกทั้ง 6 คน โดยนำไม้เก่ามาสร้างบ้านบนที่ดินผืนใหม่ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงความรู้สึกและความคุ้นชินจากบ้านหลังเดิม โดยใช้ไม้สักทองมากรุทำเป็นผนัง และนำไม้ประดู่แดงมาปูพื้น ผสมผสานเข้ากับผนังปูนที่ใช้เทคนิคการสลัดปูนลงบนผนังเพื่อสร้างพื้นผิวให้มีมิติ ไม่แบนราบจนเกินไป อีกทั้งช่วยสร้างความกลมกล่อมระหว่างปูนกับไม้ได้อย่างลงตัว อ่านต่อ


2. J HOUSE ก่อบ้านผ่านกล่อง

เจ้าของ : คุณชัยพร อินทุวิศาลกุล
ออกแบบ : Studio mahutsachan

เบื้องหลังกำแพงกระจกใสภายนอกที่โอบล้อมตัวแบบบ้านโมเดิร์นเรียบเท่หลังนี้ สเปซภายในยังได้รับการจัดสรรพื้นที่อย่างน่าสนใจจากทีมสถาปนิก Studio mahutsachan ผู้ออกแบบที่ตีความความสัมพันธ์ และความต้องการของคนในครอบครัวออกมาในรูปแบบกลุ่มก้อนฟังก์ชัน คลี่คลายสู่แนวคิดการออกแบบที่สอดรับกับพฤติกรรมการใช้งานได้อย่างตอบโจทย์และครบถ้วน

เริ่มต้นจากการสังเกตปฎิสัมพันธ์ระหว่างคนในบ้านกับพฤติกรรมการอยู่อาศัย ซึ่งผู้ออกแบบพบว่ามีพื้นที่ทับซ้อนที่ทุกคนมาใช้งานร่วมกันบ่อย ๆ อย่างเช่นห้องนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหาร สถาปนิกจึงเชื่อมพื้นที่ทั้งสองเข้าไว้ด้วยกันเป็นเหมือนโซนไฮไลท์ของบ้านที่ทุกคนสามารถมองเห็นและเข้าถึงได้ง่ายด้วยการล้อมรอบบริเวณนี้ด้วยกระจกใส เพื่อกระตุ้นการปฏิสัมพันธ์ของคนในบ้าน และจัดการกับพื้นที่ส่วนอื่น ๆ โดยการแทนค่าเป็น “กล่องฟังก์ชัน”ซึ่งเป็นตัวแทนความต้องการของแต่ละคนในบ้านเข้ามาเติมเต็มภายในสเปซ โดยกล่องขนาดเล็กที่ทำหน้าที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ อย่างเช่นชั้นวางหนังสือที่ออกแบบให้มีลูกเล่นเป็นกล่องห้อยลงมาจากฝ้าเพดาน กล่องบิลท์อินเคาน์เตอร์ครัว ไปจนถึงกล่องขนาดใหญ่ที่บรรจุกิจกรรมที่แตกต่างกันเอาไว้ อย่างห้องมีเดียใกล้พื้นที่นั่งเล่นที่ใช้ดูหนัง เล่นเกม  มีกิมมิกบันไดให้สามารถปีนขึ้นไปนั่งเล่นเปลี่ยนบรรยากาศบนชั้นลอยได้ รวมไปถึงกล่องห้องน้ำและห้องนอน โดยแต่ละกล่องถูกจัดวางลงในแปลนด้วยขนาดและระดับที่แตกต่างกันตามจังหวะการใช้งาน ทั้งยังช่วยกำหนดลำดับการเข้าถึงในแต่พื้นที่ให้กับคนในบ้านอีกด้วย อ่านต่อ


3. บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์นสุดเนี้ยบ ที่จะเปลี่ยนให้ทุกวันเป็นวันพักผ่อน

เจ้าของ : คุณสิทธิโชค – คุณพัชมณฑ์ เตชะศิรินุกูล

สถาปนิก-ตกแต่งภายใน : Architecture of my own (AOMO) โดยคุณสิวิชัย อุดมวรนันท์

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์นที่ออกแบบให้ทุกมุมเหมาะกับวันพักผ่อน โดยให้บรรยากาศเหมือนอยู่ในพลูวิลล่าที่ทั้งเย็นสบายเเละโอบล้อมด้วยสวนสวย มีชานนั่งเล่นขนาดใหญ่ให้ออกมารับลม ชมฝูงปลาคาร์ฟแหวกว่ายอย่างเพลินตา ภายในตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นดีไซน์เรียบเนี้ยบ ปลอดโปร่ง เหมาะกับสภาพอากาศเมืองร้อนอย่างบ้านเรา อ่านต่อ


4. บ้านโมเดิร์น แต่แตกต่าง

เจ้าของ : คุณพลังธรรม กล่อมทองสุข

ออกแบบ: คุณสุรนาท เลิศคุณากรณ์

บ้านเป็นสิ่งบอกตัวตนของผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี เจ้าของบ้านส่วนใหญ่ที่เรามีโอกาสได้พูดคุยด้วยมักบอกตรงกันว่าตกหลุมรักบ้านของตัวเองตั้งแต่แรกเห็น แน่นอนว่าเจ้าของบ้านโมเดิร์นหลังนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น

บ้านนี้มีลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียวที่สร้างเกือบเต็มพื้นที่  200  ตารางวา เน้นการออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่ครบครันแต่ยังคงความเป็นส่วนตัว จากประตูทางเข้าหลักจะเห็นโถงทางเข้าบ้านเล็กๆ ก่อนแยกพื้นที่เป็นปีกขวาและซ้าย ปีกทางขวาจัดเป็นครัวและมุมรับประทานอาหาร ส่วนปีกทางซ้ายเดิมเป็นห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัว คุณโต้งปรับให้เป็นห้องอเนกประสงค์ที่ใช้ทั้งรับประทานอาหาร ทำงาน ประชุม และรับแขก เป็นห้องขนาดย่อมซึ่งแยกออกมาจากห้องนั่งเล่นหลักของบ้าน ส่วนฝั่งตรงข้ามห้องนี้เป็นห้องนอนของคุณอาร์ตและน้องอาร์ตี้ จุดเด่นของบ้านยังอยู่ที่คอร์ตข้างบ้านซึ่งอยู่ติดกับห้องนอนของคุณอาร์ต จึงออกแบบให้เป็นพื้นที่สีเขียวเพื่อสร้างความรู้สึกสดชื่น สำหรับของตกแต่งในบ้านนี้เป็นการผสมผสานกันระหว่างเฟอร์นิเจอร์สไตล์จีน วินเทจ โมเดิร์น และคลาสสิกในแบบที่กลมกล่อมลงตัว อ่านต่อ


5. MAXIME RESIDENCE หลีกเร้นสู่ธรรมชาติส่วนตัว

เจ้าของ : Mr. Maxime Gheysen และคุณรัตติกาล คงใหญ่
ออกแบบ : b l a n k studio

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียวที่ตั้งอยู่ท่ามกลางที่ดินโล่งกว้าง รายล้อมไปด้วยสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติที่สดชื่น ขณะที่ส่วนใช้สอยในบ้านหลัก ๆ มีเพียงห้องนั่งเล่น ขนาดราว 5×10 เมตร ห้องนอนหลัก 1 ห้อง และห้องนอนสำรอง อีก 1 ห้อง ส่วนห้องนั่งเล่นออกแบบให้คล้ายถูกแยกออกมาเป็นห้องกรุผนังกระจก 4 ด้าน เพื่อสัมผัสทัศนียภาพ หรือเปิดประตูรับลมเย็น ๆ และแสงแดดได้โดยรอบ ในขณะที่ห้องนอนถูกจัดให้อยู่ในส่วนที่ ค่อนข้างปิดทึบ เลือกกรุผนังบางส่วนด้วยกระจกเพื่อรับแสงและมอบวิวสวย ๆ ได้อย่างเต็มตา โดยมีผนังกรุหินกาบสีดำทึบตันลากผ่านเชื่อมต่อสเปซให้เกิดความต่อเนื่อง และยังทำหน้าที่เป็นผนังสร้างการเข้าถึงจากภายนอกสู่ภายในบ้าน อ่านต่อ


รวบรวม : Tarnda

ภาพ : ฝ่ายภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room

10 บ้านฟังก์ชันครบ จบในชั้นเดียว

รวม 7 แบบบ้านที่มี “อิฐช่องลม” สวย

รวมแบบบ้านที่ได้รับรางวัล “10 บ้านน่าอยู่” ประจำปี พ.ศ. 2563