JAIPAN HOUSE บ้านชั้นเดียวที่นำไม้เก่ามาใช้ใหม่ในภาษาที่ดูโมเดิร์น

แบบบ้านชั้นเดียว หลังนี้เป็นผลงานออกแบบของสถาปนิกชาวเชียงราย ที่เปลี่ยนบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ให้กลายมาเป็นบ้านชั้นเดียวของสมาชิกทั้ง 6 คน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Onhill Design & Construction

ครอบครัวใจปันที่ประกอบไปด้วยสมาชิกทั้งหมด 6 คน ได้แก่ คุณตาคุณยาย คุณพ่อคุณแม่ และลูกชายทั้ง 2 คน มีแผนจะสร้าง แบบบ้านชั้นเดียว ใหม่ โดยได้ทำการรื้อบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้เดิม แล้วนำไม้เก่ามาสร้างบ้านชั้นเดียวบนที่ดินผืนใหม่ โดยวางใจให้ Onhill Design & Construction Co.,Ltd. วิศวกรและสถาปนิกชาวเชียงรายออกแบบและก่อสร้าง ที่ขอโชว์ผลงานผ่านเส้นสายอันเรียบง่ายสุดเนี้ยบ กับบ้านชั้นเดียวทรงกล่องที่สร้างความเป็นส่วนตัวให้กับสมาชิก ด้วยการสร้างกรอบของอาคารเพื่อปิดมุมมองจากภายนอก แล้วค่อยเปิดมุมมองจากภายในด้วยพื้นที่คอร์ตยาร์ดแทน

แบบบ้านชั้นเดียว บ้านทรงกล่อง แบบบ้านโมเดิร์น

แบบบ้านชั้นเดียว บ้านทรงกล่อง แบบบ้านโมเดิร์น  แบบบ้านชั้นเดียว บ้านทรงกล่อง แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านชั้นเดียว บ้านทรงกล่อง แบบบ้านโมเดิร์น

เริ่มจากการลดหลั่นช่องเปิดที่นำเข้าสู่ตัวบ้าน ประกอบกับการใช้ไม้ระแนงเพื่อบังสายตา แต่เมื่ออยู่ภายในบ้านยังสามารถมองเห็นสวนโดยรอบได้อยู่

พื้นที่ภายในถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน คือส่วนของคุณตาคุณยาย และส่วนของครอบครัวพ่อแม่ โดยมีคอร์ตยาร์ดคั่นกลางไว้ นอกจากช่วยคงความเป็นส่วนตัวให้ทั้งสองครอบครัวแล้ว ยังช่วยให้พื้นที่ภายในดูโปร่งโล่ง รับแสงธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ ซึ่งสมาชิกทุกคนสามารถใช้เวลาร่วมกันได้ที่ห้องโถงกลางบ้าน ที่ทำหน้าที่แจกจ่ายพื้นที่ใช้สอยไปยังทุกส่วนของบ้าน โดยแต่ละส่วนของบ้านใช้การลดระดับแทนการกั้นผนัง ช่วยให้บ้านยังคงความโล่งเเละดูเป็นสัดส่วน

แบบบ้านชั้นเดียว บ้านทรงกล่อง แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านชั้นเดียว บ้านทรงกล่อง แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านชั้นเดียว บ้านทรงกล่อง แบบบ้านโมเดิร์น บ้านทรงกล่อง แบบบ้านโมเดิร์น บ้านทรงกล่อง แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตยาร์ด บ้านทรงกล่อง แบบบ้านโมเดิร์น

เนื่องจากมีไม้ที่รื้อมาจากบ้านเก่า ผู้ออกแบบจึงนำไม้มาใช้เพื่อลดต้นทุน และเป็นการเชื่อมโยงความรู้สึกและความคุ้นชินจากบ้านหลังเดิม โดยใช้ไม้สักทองมากรุทำเป็นผนัง และนำไม้ประดู่แดงมาปูพื้น ผสมผสานเข้ากับผนังปูนที่ใช้เทคนิคการสลัดปูนลงบนผนังเพื่อสร้างพื้นผิวให้มีมิติ ไม่แบนราบจนเกินไป อีกทั้งช่วยสร้างความกลมกล่อมระหว่างปูนกับไม้ได้อย่างลงตัว

บ้านทรงกล่อง แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านชั้นเดียว บ้านทรงกล่อง แบบบ้านโมเดิร์น บ้านทรงกล่อง แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านชั้นเดียว


ออกแบบ : Onhill Design & Construction Co.,Ltd.
เรื่อง : BRL
ภาพ : Witsawarut Kkn

อ่านต่อ LEAN HOUSE สถาปัตยกรรมจำลองประสบการณ์

10 บ้านฟังก์ชันครบ จบในชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น