รวมแบบบ้านที่ได้รับรางวัล “10 บ้านน่าอยู่” ประจำปี พ.ศ. 2563

ปีนี้เป็นปีที่ 15 แล้วที่นิตยสาร “บ้านและสวน” จัดทำโครงการ “10 บ้านน่าอยู่ 10 สวนสวย” ประจำปีขึ้นมา โดยคัดเลือกจาก นิตยสารบ้านและสวน room และ สำนักพิมพ์บ้านและสวน มุ่งเน้นถึงความหมายของคำว่า “น่าอยู่” ควบคู่ไปกับ “สวย” ที่คัดสรรผ่านมุมมองของกองบรรณาธิการ  ไปชมกันว่า ปีพ.ศ.2563 นี้เราได้ รวมแบบบ้าน น่าอยู่ 10 หลังจะเป็นบ้านหลังไหนกันบ้าง

รวมแบบบ้าน น่าอยู่ประจำปีพ.ศ.2563

บ้านดาดฟ้า บ้านโมเดิร์น บ้านชั้นเดียว บ้านไม้ รวมแบบบ้าน
บ้านดาดฟ้า ชั้นเดียว บนลานดาดฟ้าอพาร์ตเมนต์ชั้น 5 โดดเด่นด้วยดีไซน์ทรงกล่องแบบโมเดิร์น เเละใช้ไม้เต็งสำหรับต่อทำลังซึ่งมีตำหนิตามธรรมชาติมาเป็นวัสดุหลักในการออกแบบ พร้อมเติมพื้นที่สีเขียวได้อย่างร่มรื่นและอยู่อาศัยได้จริง

เจ้าของ : คุณขจี เกศจุมพล
ออกแบบ : WARchitect โดย คุณธาวิน หาญบุญเศรษฐ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2T8R2me

บ้านสีขาว รีโนเวต ฟาซาด รวมแบบบ้าน

บ้านรีโนเวตใหม่ของคู่หูนักออกแบบเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า With it ให้กลายเป็นบ้านเเบบ มัลติฟังก์ชัน เน้นโทนสีขาวและความอบอุ่นของไม้ ผสมด้วยมุมอเนกประสงค์ใช้เป็นทั้งมุมรับประทานอาหาร ห้องประชุม สตูดิโอ คาเฟ่ และพื้นที่สังสรรค์ รองรับไลฟ์สไตล์และการทำงานของนักออกแบบได้เต็มที่

เจ้าของ : คุณปิยะวัฒน์ บุญกุนะ และคุณศิริวัฒน์ บุตรศรี
ออกแบบ : BodinChapa Architects โดยคุณบดินทร์ เมืองลือและคุณพิชชาภา โล่ห์ทอง
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2H3BttD

บ้านรีสอร์ต บ้านโมเดิร์น ช่องเปิด คอร์ต รวมแบบบ้าน

บ้านของคุณหนึ่ง ณรงค์วิทย์ “เจ้าพ่อเพลงเหงา” ที่ออกแบบบ้านให้เหมือนรีสอร์ต การใช้ชีวิตปกติในบ้านจึงกลายเป็นการออกไปเที่ยวดื่มด่ำบรรยากาศดวงอาทิตย์ตกทุกวัน ยกสวนขั้นบันไดมาไว้ในคอร์ตกลางบ้านที่สร้างสเปซแบบอัฒจันทร์ไม่ให้บังวิวกัน เป็นสเปซที่ได้เปลี่ยนความเหงาให้เป็นทำนองรัก

เจ้าของ : คุณณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์
ออกแบบ : WARchitect โดย คุณธาวิน หาญบุญเศรษฐ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2H4Nwa9

บ้านไทยใต้ถุนสูง บ้านโมเดิร์น รวมแบบบ้าน

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้หลังนี้ เกิดจากการนำไม้เก่าของบ้านเดิมที่เริ่มทรุดโทรม มาสร้างใหม่บนที่ดั้งเดิมของบ้านเก่า โดยผนวกเข้ากับโครงสร้างปูน กลายเป็นบ้านร่วมสมัยไม่ทิ้งบุคลิก บ้านไทยใต้ถุนสูง อย่างที่เคยเป็นมาตามวิถีชาวบ้านริมคลอง

เจ้าของ : คุณสุเทพ เอี่ยมอ่อน
ออกแบบ : Volume Matrix Studio โดยคุณกศินร์ ศรศรี
อ่านเพิ่มเติมได้ที่  https://bit.ly/2T8RXmG

บ้านชั้นเดียว บ้านพอเพียง บ้านกลางน้ำ บ้านโมเดิร์น รวมแบบบ้าน

บ้านชั้นเดียวรูปทรงเรียบง่ายที่ผสมผสานด้วยฟังก์ชันเก๋ๆ จากสไตล์ความชอบที่ต่างกันของเจ้าของบ้านฝ่ายชายและฝ่ายหญิง โดยฝั่งหนึ่งออกแบบเป็นเหมือนวิลล่าตากอากาศ ส่วนอีกฝั่งดูเท่แบบโรงนาฝรั่ง โดยเชื่อมต่ออยู่ภายใต้หลังคาจั่วเดียวกัน ท่ามกลางธรรมชาติอันสงบเงียบในจังหวัดปทุมธานี

เจ้าของ : คุณศุภรัฐ ทินจันทร์ และ คุณชลียา วามสิงห์
ออกแบบ : I Like design Studio โดยคุณณฤชา คูวัฒนาภาศิริ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3lWJorp

บ้านขนาดเล็ก สวนคอร์ต บ้านช่องเปิด

บ้านขนาดเล็ก ของคนรักต้นไม้ กับการออกแบบพื้นที่พักอาศัยโดยผนวกสวนเเละฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ ให้เชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกัน ภายในบ้านบรรยากาศโปร่งสบายเเบบดับเบิ้ลสเปซ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า Prim House ผลงานการออกแบบโดย Studio Locomotive

เจ้าของ : คุณปาริชาติ พัดบุรี
ออกแบบ : Studio Locomotive โดยคุณธนาฒย์ จันทร์อยู่
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/356CKrK

บ้านหน้าแคบ บ้านสีดำ บ้านทรงสูง บ้านโมเดิร์น

บ้านหน้าแคบ สีดำ ที่มีโจทย์สำคัญคือการทำให้บ้านยิ่งอยู่ต้องยิ่งสวย มีการออกแบบฟังก์ชันพร้อมกับการแก้สารพัดปัญหาที่ดินและโครงสร้าง ด้วยเพราะเป็นที่ดินหน้าแคบ มีรูปร่างสี่เหลี่ยมคางหมู ประกอบกับบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันตกที่แดดร้อน จึงเป็นความท้าทายในการค้นหาวิธีที่ลงตัวที่สุดโดยใช้การออกแบบที่ดีมาช่วยแก้ปัญหาต่างๆ

เจ้าของ : คุณกมลนาถ-คุณนุกุล เตชะพุทธพงศ์
ออกแบบ : TWO – FIVE INTERIORS โดยคุณวรกิตต์ ศรีธิมากุล และ B24 DESIGN โดยคุณศิริพร แน่นหนา
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/347Takn

บ้านไม้ บ้านใต้ถุนสูง บ้านไทย เกษตรผสมผสาน

บ้านไม้ใต้ถุนสูงแบบไทยๆ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากบ้านทรงไทยมอญของชุมชนใกล้เคียงในจังหวัดปทุมธานี เน้นการทำช่องเปิดไว้ทางฝั่งทิศตะวันออกให้มากกว่าฝั่งทิศตะวันตก เพื่อเป็นตัวดักความร้อนไม่ให้เข้าถึงพื้นที่พักผ่อนภายในบ้าน อีกทั้งยังวางแผนทำเกษตรผสมผสานตามทฤษฎีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้รู้สึกถึงชีวิตที่อยู่แบบพึ่งพาตัวเองได้

เจ้าของ : คุณสายันต์ ทิพย์แสงและคุณอารมณ์ วิรัชศิลป์
ออกแบบ : Studio Miti โดยคุณประกิต กัณหา
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3j56gDe

บ้านโมเดิร์น บ้านสีขาว บ้านรีสอร์ต

บ้านที่ออกแบบมาให้เป็นเหมือน Hidden Place ด้วยอาคารสีขาวเรียบจากภายนอก แต่กลับเปิดโปร่งภายใต้โทนสีขาวละมุนอยู่ภายใน โดยนำรูปแบบของงานสถาปัตยกรรมโบสถ์ที่เน้นเสาอาคารสูงมาปรับใช้ออกแบบให้เป็นช่องประตูกระจกโปร่งสลับกับแนวผนังอาคารจนดูคล้ายเป็นเสาสูงที่เรียงต่อกันไปถึง 11 ต้นก็เพื่อช่วยนำแสงธรรมชาติเข้ามาสร้างความผ่อนคลายไว้ภายในบ้านเ

เจ้าของ : คุณภิภพ ทีฆวรารมน์และคุณศิวากร อินทปุระ
ออกแบบ : Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3nYiOzQ

บ้านโมเดิร์น บ้านไม้ บ้านโครงเหล็ก

บนที่ดินเปล่าใกล้เนินเขาซึ่งมีกลุ่มต้นพะยูงเติบโตเคียงกันมาเป็นเวลานานในเขาใหญ่ Binary Wood House แบบบ้านไม้ ผู้มาทีหลังคือบ้านตากอากาศที่ออกแบบขึ้นโดย TA-CHA Design สำหรับครอบครัวที่มีสมาชิก 5 คน โดยที่หัวหน้าสมาชิกของบ้านตั้งใจให้ที่นี่เป็นบ้านสำหรับใช้ชีวิตวัยเกษียณของเขาในอนาคต

เจ้าของ : ครอบครัวลานรุ่งโรจน์
ออกแบบ : TA – CHA Design โดยคุณสณทรรศ ศรีสังข์และคุณวรัญญู มกราภิรมย์
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2Hj2poI


ชมเบื้องหลังการผลิตโล่รางวัล “10 บ้านน่าอยู่ 10 สวนสวย” ประจำปีพ.ศ.2563 ที่ปั้นขึ้นจากดินด้วยสองมือผู้ผลิตแห่ง เตาหลวง สตูดิโอ