บ้านโมเดิร์น แต่แตกต่าง

บ้านเป็นสิ่งบอกตัวตนของผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี เจ้าของบ้านส่วนใหญ่ที่เรามีโอกาสได้พูดคุยด้วยมักบอกตรงกันว่าตกหลุมรักบ้านของตัวเองตั้งแต่แรกเห็น แน่นอนว่าเจ้าของ บ้านโมเดิร์น หลังนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น

บ้านโมเดิร์น

คุณอาร์ต – พลังธรรม กล่อมทองสุข  ผู้จัดละครและพิธีกรคือเจ้าของ บ้านโมเดิร์น สวยหลังนี้ และยังมีคุณสุดาทิพย์ ยงพฤกษา คุณแม่ กับ น้องอาร์ตี้ – เด็กชายเนตรวุฒิ กล่อมทองสุข ลูกชายบุญธรรมหัวแก้วหัวแหวน เป็นสมาชิกคนสำคัญของบ้าน คุณอาร์ตเล่าถึงที่มาของบ้านนี้ให้ฟังว่า

“มีเพื่อนซึ่งก็คือบอย (คุณพีรพล จันทรากาศ) มาซื้อที่ในซอยนี้ เขาขับรถผ่านบ้านนี้บ่อยๆ ก็เลยชวนมาดู พอมาเห็นก็ชอบสเปซของบ้านที่ดูไม่เป็นบ้านโครงการแบบสมัยนี้ที่มีความคล้ายคลึงกันไปหมด อีกอย่างคือผมชอบบ้านชั้นเดียวด้วย ตอนแรกตั้งใจจะรออีกสัก 5 ปี ให้อาร์ตี้โตพอที่จะแยกห้องอยู่คนเดียวได้ แต่มาคิดอีกที คุณแม่ก็อายุมากขึ้น ไม่อยากให้เดินขึ้น-ลงบันไดมากนัก ประจวบกับถูกใจบ้านหลังนี้ด้วย ทุกอย่างก็เลยลงตัว”

Inside out

บ้านโมเดิร์น

บ้านนี้มีลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียวที่สร้างเกือบเต็มพื้นที่  200  ตารางวา เน้นการออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่ครบครันแต่ยังคงความเป็นส่วนตัว โดยได้มัณฑนากรคนสนิทอย่าง คุณโต้ง – สุรนาท เลิศคุณากรณ์ มาช่วยเรื่องการตกแต่งภายใน จากประตูทางเข้าหลักจะเห็นโถงทางเข้าบ้านเล็กๆ ก่อนแยกพื้นที่เป็นปีกขวาและซ้าย ปีกทางขวาจัดเป็นครัวและมุมรับประทานอาหาร ส่วนปีกทางซ้ายเดิมเป็นห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัว คุณโต้งปรับให้เป็นห้องอเนกประสงค์ที่ใช้ทั้งรับประทานอาหาร ทำงาน ประชุม และรับแขก เป็นห้องขนาดย่อมซึ่งแยกออกมาจากห้องนั่งเล่นหลักของบ้าน ส่วนฝั่งตรงข้ามห้องนี้เป็นห้องนอนของคุณอาร์ตและน้องอาร์ตี้ จุดเด่นของบ้านยังอยู่ที่คอร์ตข้างบ้านซึ่งอยู่ติดกับห้องนอนของคุณอาร์ต จึงออกแบบให้เป็นพื้นที่สีเขียวเพื่อสร้างความรู้สึกสดชื่น คุณอาร์ตเล่าเพิ่มเติมว่า

“บ้านนี้มีข้อดีหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือมีสภาพการใช้งานที่สมบูรณ์ ไม่ต้องซ่อมอะไรมาก เพียงแค่ปรับเปลี่ยนฟังก์ชันใหม่ให้เข้ากับการใช้งาน เพราะเดิมห้องด้านหน้าเป็นห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัว ทำให้ไม่มีห้องน้ำแขกแยกออกมา ก็เลยจะปรับเป็นห้องรับประทานอาหารแทน ซึ่งก็สะดวก เพราะไม่ไกลจากครัว แต่พอเอาเข้าจริงๆคนในบ้านก็กินข้าวในครัวเป็นส่วนใหญ่ จะใช้พื้นที่นี้ตอนมีปาร์ตี้หรือมีน้องๆในออฟฟิศมาประชุม

Modern Traditional

สำหรับการเลือกของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์มีทั้งที่เป็นของเก่าและของใหม่ ซึ่งนำมามิกซ์แอนด์แมตช์ให้เข้ากันได้พอดี ของบางชิ้นยังแฝงกลิ่นอายของวัฒนธรรมตะวันออก ซึ่งช่วยเติมความอบอุ่นให้บ้านได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีเรื่องการใช้สีที่โดดเด่นไม่แพ้กัน คุณโต้งเล่าให้เราฟังว่า

“คุณอาร์ตชอบสีเขียวหัวเป็ดและสีน้ำเงิน บางผนังในบ้านจึงเลือกทาสีนี้ ซึ่งช่วยสร้างความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี ส่วนสไตล์ของเฟอร์นิเจอร์จริงๆเริ่มมาจากโต๊ะกินข้าวตัวแรกที่เป็นสไตลโอเรียนทัลแนวจีนๆหน่อย ซึ่งเจ้าของบ้านเดิมทิ้งไว้ให้ ก็ช่วยเบรกความแข็งของบ้านสไตล์โมเดิร์นได้ จากนั้นก็เลือกของวินเทจนิดๆจากบ้านเก่าของคุณอาร์ตมาเสริมบ้าง เลือกแบบที่ดูไม่เป็นสไตล์จีนมากจนเกินไป อย่างโอ่งของเถ้าฮงไถ่ก็เลือกแบบเรียบๆ ไม่ใช่แนวโบราณ

ดังนั้นของตกแต่งในบ้านนี้จึงผสมผสานกันระหว่างเฟอร์นิเจอร์สไตล์จีน วินเทจ โมเดิร์น และคลาสสิกในแบบที่กลมกล่อมลงตัว คุณอาร์ตเสริมกับเราอีกว่า “จริงๆผมไม่ได้ซีเรียสว่าต้องเป็นสไตล์โอเรียนทัลหรือจีนนะ ผมเองก็ไม่เคยมีบ้านสไตล์นี้ และคงเป็นความบังเอิญด้วยว่ามีตู้วางทีวีสไตล์จีนที่มาจากบ้านเก่า มีเก้าอี้และโต๊ะรับประทานอาหารที่เจ้าของบ้านเดิมทิ้งไว้ให้ บวกกับได้ตั่งโบราณมาอีก ก็เลยได้อารมณ์โมเดิร์นไชนีส ซึ่งผมก็ชอบนะ”

ด้วยการออกแบบการใช้งานที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์และรสนิยมของเจ้าของบ้าน ไม่แปลกใจที่เราจะได้เห็นรอยยิ้มและได้ยินเสียงหัวเราะจากเจ้าของบ้านบ่อยๆ โดยเฉพาะจากน้องอาร์ตี้ที่อารมณ์ดีเล่นดนตรีให้เราฟังด้วย ซึ่งทำให้บรรยากาศของบ้านหลังนี้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ทั้งยังเป็นการเติมเต็มความสุขให้แก่สมาชิกทุกคนในบ้านได้เป็นอย่างดี

เจ้าของ : คุณพลังธรรม กล่อมทองสุข

ออกแบบ: คุณสุรนาท เลิศคุณากรณ์

 

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์: สมบุญ กริ่งไกร

ผู้ช่วยสไตลิสต์ : พงศ์อิศเรศ พรหมรุ่งเรือง, มนัญชยา ณรงค์ศักดิ์, ชลธิชา เปลี่ยนอารมณ์, ธีรภัทร วงศ์พิทักษ์, สุภัสสร แสงกล้า

อ่านต่อ : T’S RESIDENCE :บ้านโมเดิร์นโครงสร้างเหล็ก ใต้ถุนสูง

 

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่