T’S RESIDENCE บ้านโมเดิร์น โครงสร้างเหล็ก ใต้ถุนสูง

บ้านโมเดิร์น โครงสร้างเหล็ก ใต้ถุนสูง

ในวันที่สไตล์บ้านนับพันนับหมื่นถาโถมผ่านสายตาของผู้คนเพียงปลายนิ้วสัมผัส

ตะวันตก – ตะวันออก – สมัยใหม่ – ย้อนยุค – หรูหรา -หรือดิบเปลือย สไตล์นับพันไหลผ่านเทรนด์ต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว อาจทำให้เราเผลอไผลไปกับภาพฝันไกลตัวนับพันที่วิ่งผ่านอากาศได้ง่ายดาย

บ้านโมเดิร์น โครงสร้างเหล็ก ใต้ถุนสูง

ภายใต้แนวคิดที่แข็งแรง สำนักงาน BOONDESIGN นำโดย คุณบุญเลิศ เหมวิจิตรพันธ์ สถาปนิกผู้สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่เป็นที่ยอมรับทั้งแนวคิดและฝีมือมานานกว่าทศวรรษ สะกิดชวนให้เราผู้เฝ้ามองหวนตั้งคำถามกับความเป็นจริงและความต้องการที่แท้ของตัวเองอีกครั้งผ่านผลงานบ้านพักอาศัยที่ถูกพูดถึงทุกครั้งอย่าง “T’sResidence” หลังนี้

“ผมไม่ชอบบ้านที่อึดอัด ไม่ชอบบ้านที่อยู่แล้วทึบจึงเป็นที่มาของบ้านหลังนี้ที่มีทั้งแลนด์สเคปและใต้ถุนบ้านไม่ต่างจากเรือนไทย หลักการมันคือแค่นั้นเอง แต่การจะปรุงแต่งรูปแบบให้บ้านอยู่ท่ามกลางสภาพความเป็นเมืองหรือ Urban Context ได้ดีต่างหากคือโจทย์ที่เราต้องขบคิด”

คุณบุญเลิศกำลังพูดถึงบ้านกล่องสูงโปร่งสีดำซึ่งซ่อนตัวอยู่หลังแมกไม้เขียวครึ้มเงียบสงบในย่านโชคชัย 4 จากคำบอกเล่าของสถาปนิก คุณธัญธัช ลีสิรวงศ์ ต้องการบ้านหลังใหม่ที่อยู่อาศัยได้อย่างสงบและสบาย จึงวางใจให้ตนซึ่งเจ้าของบ้านชื่นชอบผลงานและเคยเห็นผลงานมาแล้วเป็นผู้สร้างสถาปัตยกรรมชิ้นใหม่ของครอบครัว

“ในด้านคอนเซ็ปต์เขาให้อิสระเราเต็มที่ เพราะเคยเห็นงานของเรามาเยอะแล้ว สิ่งที่ต้องทำคือเราจะออกแบบบ้านที่มีพื้นที่ 90 ตารางวานี้อย่างไรให้ออกมาแล้วอยู่สบายที่มาของการวางผังมันถึงมาจากที่เรามองแลนด์สเคปเป็นตัวตั้งก่อน”

แม้จะไม่ใช่ที่ดินที่มีขนาดใหญ่มากนัก ประกอบกับการเป็นพื้นที่ในใจกลางเมืองหลวง ความหนาแน่นของบริบทรอบ ๆ บีบให้เกิดข้อจำกัดหลายอย่างซึ่งท้าทายการสร้างที่อยู่อาศัยที่ต้องการความรู้สึกสบาย สวนสีเขียวจึงถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการเปิดพื้นที่ให้โปร่งโล่งแทนที่จะขยายพื้นที่ใช้สอยออกไปจนสุดแนวรั้ว โดยสถาปนิกได้รวบพื้นที่ใช้สอยหลักภายในบ้านให้อยู่ในแนวตั้งกลายเป็นที่มาของบ้าน 2 ชั้นครึ่ง พร้อมใต้ถุนสำหรับจอดรถและใช้งานอเนกประสงค์ เพื่อให้ที่ดินที่เหลือกลายเป็นสวนสีเขียวขนาดกว้างขวางเพียงพอ เอื้อประโยชน์ทั้งการเป็นพื้นที่พักผ่อนและเป็นพื้นที่โปร่งโล่งให้อากาศได้ไหลเวียน

บ้านโมเดิร์น โครงสร้างเหล็ก ใต้ถุนสูง

บ้านโมเดิร์น โครงสร้างเหล็ก ใต้ถุนสูง

ชมภายในบ้านต่อหน้า 2 คลิก