บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น สุดเนี้ยบ ที่จะเปลี่ยนให้ทุกวันเป็นวันพักผ่อน

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น บรรยากาศเหมือนอยู่ในพลูวิลล่าที่ทั้งเย็นสบายเเละโอบล้อมด้วยสวนสวย มีชานนั่งเล่นขนาดใหญ่ให้ออกมารับลม ชมฝูงปลาคาร์ปแวกว่ายอย่างเพลินตา


DESIGNER DIRECTORY

ออกแบบ: AOMO Architecture of My Own

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น สุดเนี้ยบที่จะเปลี่ยนให้ทุกวันเป็นวันพักผ่อน

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น เป็นรูปแบบบ้านหลังใหม่ที่ คุณบ๊อบ – สิทธิโชค และคุณทิพย์- พัชมณฑ์ เตชะศิรินุกูล เจ้าของบ้านตั้งใจสร้างเมื่อต้องการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์จากที่เคยพักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม เพราะต้องการพื้นที่ใช้งานที่กว้างขวางเเละเป็นผืนเดียวกัน ดูปลอดโปร่ง มีความต่อเนื่องอย่างแปลนในห้องพักเเบบคอนโดมิเนียม พร้อมโจทย์ข้อสำคัญที่ทั้งคู่เห็นพ้องตรงกันคือ ต้องการบ้านที่เหมาะกับ “การพักผ่อน” เมื่อปรึกษากับทีมสถาปนิกอย่าง คุณเเว่น – สิวิชัย อุดมวรนันท์ แห่ง Architecture of my own (AOMO) จึงมาลงตัวกับ บ้านชั้นเดียว ดีไซน์โมเดิร์น เรียบง่าย โล่ง โปร่ง สบาย สามารถมองออกไปเห็นสวนเหมือนอยู่ระดับเดียวกับพื้นดิน เเวดล้อมด้วยต้นไม้ร่มครึ้ม พร้อมกับนำองค์ประกอบของน้ำอย่าง บ่อปลาคาร์ป มาช่วยให้บ้านรู้สึกเย็นสบายเเละสร้างความเพลิดเพลิน เพื่อให้ทั้งคุณบ๊อบเเละคุณทิพย์รู้สึกว่าตลอด 365 วัน ที่ใช้ชีวิตในบ้านของตัวเองหลังนี้เป็นวันพักผ่อนอย่างเเท้จริง

บ้านชั้นเดียว สไตล์โมเดิร์นสุดเนี้ยบที่จะเปลี่ยนให้ทุกวันเป็นวันพักผ่อน
จากด้านหน้าสามารถมองเห็นห้องรับประทานอาหารที่กลางบ้านได้อย่างชัดเจน โดยมีฉากหน้าเป็นบ่อปลาและชานไม้ หลังคาบังแดดด้านบนบ่อปลาเป็นส่วนที่เติมเข้ามาภายหลัง เพื่อสร้างร่มเงาให้ชานไม้สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา
บ้านชั้นเดียว สไตล์โมเดิร์นสุดเนี้ยบที่จะเปลี่ยนให้ทุกวันเป็นวันพักผ่อน
จากประตูบ้านจะต้องเดินผ่านห้องรับแขกก่อน โดยเวลาปกติห้องนี้จะใช้เป็นห้องฟังเพลงและพักผ่อนของคุณบ๊อบ
บ้านชั้นเดียว สไตล์โมเดิร์นสุดเนี้ยบที่จะเปลี่ยนให้ทุกวันเป็นวันพักผ่อน
ห้องทำงานของคุณบ๊อบที่ออกแบบให้เหมือนลอยอยู่กลางบ่อปลาคาร์ป ให้ความรู้สึกผ่อนคลายแม้จะนั่งโต๊ะทำงานอยู่ก็ตาม

บ้านชั้นเดียวสเปซเหมือนคอนโดมิเนียม

“อยากได้บ้านชั้นเดียว สไตล์เรียบง่าย โปร่งโล่ง มองออกไปเห็นชานเห็นสวน ให้เหมือนอยู่กับพื้นดิน มีต้นไม้เยอะ ๆ” 

จากโจทย์ความต้องการดังกล่าวจึงมาลงตัวกับภาพบ้านสไตล์โมเดิร์นทรงกล่อง ที่ซ้อนเหลื่อมกันไปมาภายใต้เเปลนบ้านชั้นเดียว ซึ่งคุณเเว่นได้เล่าถึงเเนวคิดการออกแบบพื้นที่ของบ้านหลังนี้ว่า

“คุณบ๊อบเคยอยู่คอนโดฯ มาตั้งแต่เด็ก ผมก็เลยออกแบบเลย์เอ๊าต์ให้ประมาณนี้ เขาคุ้นเคยกับการมีสเปซกว้าง ๆ เป็นพื้นที่ผืนเดียวใหญ่ ๆ ทำทุกอย่างอยู่ตรงกลาง เมื่อดูจากบุคลิกเเท้จริงเเล้วเขาไม่ต้องการบ้านที่มีบรรยากาศเเบบโฮมมี่มาก ๆ แต่ถึงจะเป็นบ้านที่ดูโมเดิร์น เราก็ยังเลือกใช้องค์ประกอบอื่น ๆ มาสร้างความรู้สึกอบอุ่นแบบโฮมมี่ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้องค์ประกอบที่เป็นไม้อย่าง พื้นไม้ ในขณะที่หลาย ๆ พื้นที่ก็มีสเกลกดลงมา เป็นการซ้อนของสเกลในสเกลอีกที เพื่อให้มีสัดส่วนเเละขนาดที่ใกล้เคียงกับสรีระมนุษย์ พร้อมการออกแบบพื้นที่เเบบดับเบิ้ลสเปซที่โอ่โถงเเละโปร่งโล่งกว่า 3 เมตร ซึ่งดูหลุดจากสเกลของคน เราเลือกออกแบบในสเกลที่รับกัน เเต่ยังได้ความรู้สึกที่เป็นพื้นที่สูงโปร่งอยู่” 

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น สุดเนี้ยบที่จะเปลี่ยนให้ทุกวันเป็นวันพักผ่อน
ในความเป็นโมเดิร์นยังมีองค์ประกอบที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ พื้นไม้ และโซฟาสีน้ำตาลมาสร้างความรู้สึกอบอุ่นให้บ้าน
บ้านชั้นเดียว สไตล์โมเดิร์นสุดเนี้ยบที่จะเปลี่ยนให้ทุกวันเป็นวันพักผ่อน
ภายในบ้านออกแบบเป็นพื้นที่โล่งที่เชื่อมต่อกันโดยตลอด ทั้งมุมอ่านหนังสือ โซฟานั่งเล่น ครัว และส่วนรับประทานอาหารเพื่อให้ใช้งานได้ง่าย ทั้งยังแบ่งส่วนของบ้านเป็นพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่รับแขกได้อย่างชัดเจน  
บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
ห้องฟังเพลงเป็นห้องที่ซินแสบอกให้มีเพื่อใช้ในกรณีรับรองแขกที่ไม่ได้สนิทมาก จึงจัดวางโซฟาให้เป็นฉากกั้นเหมือน Tearoom สร้างลำดับของการเข้าถึงพื้นที่ส่วนตัวของบ้านทางด้านในอีกทอดหนึ่ง
บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
จากห้องนั่งเล่นสามารถมองเห็นสวนข้างบ้านและหลังบ้านได้อย่างชัดเจน แม้จะเป็นทิศใต้แต่การปลูกไม้ใหญ่ช่วยบังแสงแดด ทำให้สามารถออกแบบเป็นหน้าต่างที่เปิดรับธรรมชาติได้

ความสัมพันธ์ทางมุมมองที่ช่วยเติมความรู้สึกอุ่นใจให้คนในบ้าน 

เเม้จะมองจากภายนอกตัวบ้านที่มีความเรียบเนี้ยบอย่างสไตล์โมเดิร์น เเต่เมื่อเข้ามาภายในกลับสัมผัสได้ถึงความโปร่งโล่งได้อย่างน่าแปลกใจ ซึ่งมีเเนวคิดมาจากความคุ้นเคยเดิมของคุณบ๊อบที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมมาก่อน เรียงลำดับพื้นที่ใช้งานเริ่มจากโถงทางเข้าที่สามารถแยกออกไปยังห้องพระทางด้านบน จากนั้นจึงเป็นห้องรับแขกที่ทำหน้าที่เสมือนเป็นพื้นที่กันชน โดยแยกออกจากพื้นที่นั่งเล่นของเจ้าของบ้านอย่างเป็นสัดส่วนเพื่อความเป็นส่วนตัว ท่ามกลางสเปซเเบบเปิดโล่งขนาดใหญ่กลางบ้าน ก่อนจะเเยกไปยังส่วนต่าง ๆ ที่เป็นไพรเวตมากขึ้นอย่าง ห้องนอน ห้องทำงาน ชานบ้าน ครัว และสวนข้างบ้าน ทั้งนี้สถาปนิกยังพยายามเชื่อมมุมมองทุกส่วนเข้าหากัน  ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของตัวบ้าน ทั้งคุณบ๊อบเเละคุณทิพย์ก็ยังสามารถมองเห็นกันได้ตลอด ด้วยการออกแบบที่ลดหลั่นของมุมห้องไม่ให้บดบังกัน รวมถึงการเลือกใช้วัสดุโปร่งใสอย่างกระจก รวมทั้งช่องเปิดต่าง ๆ ที่มองเห็นวิวสวนสีเขียวด้านนอกได้ชัดเจน

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
ห้องนอนที่เหมือนจะอยู่ด้านหน้าของตัวบ้าน แต่แท้จริงแล้วเป็นพื้นที่ด้านในสุดเพื่อความเป็นส่วนตัว ออกแบบให้เปิดโล่งได้ทั้งสองด้านเพื่อรับวิวสวน แต่ก็ยังรู้สึกเป็นส่วนตัวด้วยทิศทางการวางเตียงและมุมมองที่หันไปหาตัวบ้านนั่นเอง  
บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
ห้องน้ำ ถือเป็นจุดเดียวในบ้านที่ตามใจคุณทิพย์ ด้วยความต้องการห้องอาบน้ำและห้องแต่งตัวที่สามารถใช้งานได้จริง ตื่นเช้ามาออกกำลังออกจากยิม แล้วสามารถเดินเข้าห้องอาบน้ำและส่วนแต่งตัวได้ทันที ทั้งยังออกแบบให้มีพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ สร้างบรรยากาศดี ๆ ให้พื้นที่ใช้งานของผู้หญิง  
บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
คุณแว่นเลือกใช้วิธีฉาบปูนเว้นร่อง แต่ออกแบบให้ลายเว้นร่องเป็นกราฟิกคล้ายวัสดุประเภทอะลูมิเนียมแคลดดิ้ง เส้นสายของบ้านจึงดูร่วมสมัย แต่ยังให้สัมผัสและการใช้งานแบบบ้านปูนที่คนไทยคุ้นเคย
บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
บ้านชั้นเดียวที่เน้นการเปิดโล่ง เพื่อมองออกไปเห็นสวน สร้างความรู้สึกผ่อนคลายให้การอยู่บ้านได้ทุกวัน

สุดท้ายเมื่อเราถามคุณบ๊อบเเละคุณทิพย์ว่าอะไรคือหัวใจของบ้านหลังนี้ สิ่งที่ทั้งคู่กล่าวตรงกันคือ การได้ “พักผ่อน” ในบ้านที่พวกเขาใส่ความชื่นชอบลงไปทุกตารางนิ้ว  พร้อมกันนั้นยังให้ความรู้สึกที่สงบเงียบ ผิดกับบรรยากาศวุ่นวายโดยรอบในย่านรัชดาภิเษก ไม่ว่าทั้งคู่จะเหนื่อยจากงานหนัก หรือการจราจรที่ติดขัดข้างนอกเเค่ไหน เมื่อได้กลับมาบ้านความเหนื่อยล้านั้นจะหายไปจนหมดสิ้น รู้สึกเหมือนได้พักผ่อนอยู่ในรีสอร์ตส่วนตัว บรรยากาศดี ๆ สักเเห่ง

“ตอนเริ่มทำบ้านหลังนี้เรานึกถึงความรู้สึกสบายเวลาไปพักผ่อนที่โรงแรมดี ๆ สักแห่งค่ะ เราอยากให้ความรู้สึกนั้นอยู่กับเราได้ 365 วัน จะบอกว่าแรงบันดาลใจของบ้านหลังนี้มาจากโรงแรมที่เราไปเที่ยวแล้วชอบก็ได้ ก็เหมือนกับได้พักผ่อนทุกวันที่บ้านของตัวเอง”

DESIGNER DIRECTORY: เจ้าของ : คุณสิทธิโชค – คุณพัชมณฑ์ เตชะศิรินุกูล

สถาปนิก-ตกแต่งภายใน : Architecture of my own (AOMO) โดยคุณสิวิชัย อุดมวรนันท์ บ้

เรื่อง : วุฒิกร สุทธิอาภา
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

อ่านต่อ บ้านชั้นเดียวเรียบง่ายที่สร้างสุขสงบกลางธรรมชาติ