บ้านกลางทุ่ง

5 บ้านกลางทุ่ง อยู่สบายทั้งกายและใจ

บ้านกลางทุ่ง
บ้านกลางทุ่ง

หลายคนฝันไว้ว่าอยากมี บ้านกลางทุ่ง ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มองออกไปเห็นทุ่งนาเขียวขจี สร้างความเพลิดเพลินเจริญใจในทุกเวลา เราได้รวบรวมบ้านสวยกลางทุ่งนา ที่ใครได้อยู่หรือแค่เพียงได้เห็นรูปก็มีความสุขแล้ว มาฝากกัน 

 

บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง ที่เปิดรับธรรมชาติอย่างเต็มที่

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณทวยเทพ พัฑฒนะ White Atelier Co.,Ltd.   

บ้านชั้นเดียวที่ใช้โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคาแบบเพิงหมาแหงน เพื่อลดความยุ่งยากในการก่อสร้าง ออกแบบบ้านให้เปิดโล่งเพื่อรับแสงแดดในตอนกลางวัน รับแสงจันทร์ในตอนกลางคืน ทำให้ได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น เจ้าของบ้านยังบอกอีกว่าบ้านหลังนี้อาจไม่ใช่บ้านอยู่อาศัยที่สะดวกสบายเช่นบ้านในกรุงเทพฯ แต่ก็ได้ใช้เป็นที่พักอาศัยได้อย่างสุขกายสบายใจ “การมาอยู่ที่นี่ก็เป็นการใช้ชีวิตที่แตกต่างจากที่กรุงเทพฯ การอยู่ที่นี่ทำให้ได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น ต้องทำอะไรเอง อย่างกวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน ทำกับข้าว แต่ข้อดีก็คือได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ต่างจากบ้านที่กรุงเทพฯ ได้อยู่แต่ในห้องที่ปิดม่านหมด ไม่เคยได้เห็นดวงอาทิตย์ตกดิน หรือเห็นดวงจันทร์จากในห้องใดเลย แม้หลังนี้จะเป็นบ้านที่ดูธรรมดา แต่อยู่แล้วสบายใจดีครับ” อ่านต่อ    บ้านกลางทุ่งนา

บ้านกลางทุ่งนา บ้านชั้นเดียว
บ้านกลางทุ่งนา ห้องนั่งเล่น
บ้านกลางทุ่งนา ห้องนอน
บ้านกลางทุ่งนา ห้องนั่งเล่น

บ้านไม้ชั้นเดียว ที่มีทุงนาและภูเขาเป็นฉากหลัง

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณสถาพร- คุณธิดา สิริสิงห    บ้านกลางทุ่งนาเชียงใหม่

ออกแบบ : คุณสะเทื้อม กะดีแดง

บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูงพอประมาณ ปล่อยใต้ถุนโล่ง  เลือกใช้ไม้เก่าเป็นวัสดุหลัก เพื่อให้ตัวบ้านดูกลมกลืนไปกับบ้านชาวบ้านและสภาพแวดล้อมที่เป็นทุ่งนา โดยมีฉากหลังเป็นภูเขา ซึ่งเป็นวิวที่ใครได้เห็นก็ต้องอิจฉา ส่วนภายในบ้านประกอบด้วยแพนทรี่เล็ก ๆ พร้อมเคาน์เตอร์โปร่ง ๆ ใช้เป็นโต๊ะรับประทานอาหารได้ ด้านหลังเป็นระเบียงเล็กและบันไดลงไปยังสวน มีห้องน้ำขนาดเล็กอยู่ใกล้กัน ส่วนกลางของบ้านเป็นที่นั่งเล่น ถัดไปเป็นระเบียงนั่งเล่น ส่วนนี้ใช้เป็นทั้งที่นั่งเล่น นอนเล่น รับประทานอาหาร และรับแขก ส่วนสุดท้ายของบ้านเป็นห้องนอนเพียงห้องเดียวพร้อมห้องน้ำภายใน อ่านต่อ

บ้านกลางทุ่งนา บ้านใต้ถุนสูง
บ้านกลางทุ่งนา
ห้องนั่งเล่น
บ้านกลางทุ่งนา

บ้านในฝันกลางป่าและผืนนา ที่เชียงใหม่

เจ้าของ : คุณกานต์ ขวัญเมือง      บ้านกลางทุ่งนาเชียงใหม่
ออกแบบ : คุณเสกสรรค์ ศิลป์วัฒนานุกูล

ณ เวิ้งเขาริมทุ่งนาของบ้านแม่แอน อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางชุมชนชาวบ้านแถบนี้ที่อยู่กันอย่างเรียบง่าย บ้านสวยหลังนี้ตั้งอยู่บนทำเลที่มองเห็นวิวทุ่งนากว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ขนาบข้างด้วยผืนป่าสัก เจ้าของบ้านเล่าถึงเหตุผลที่สร้างบ้านในจังหวัดนี้ว่า“ผมชอบธรรมชาติ แต่ก็ยังขาดชีวิตคนเมืองไม่ได้ เชียงใหม่มีครบตามที่ผมต้องการ มีความเป็นเมืองที่ครบครับไม่แพ้กรุงเทพฯ บ้านหลังนี้ก็เดินทางออกมาแค่ไม่เกินครึ่งชั่วโมงจากตัวเมือง เพียงแค่นี้ก็จะได้พบกับธรรมชาติแท้ ๆ ทั้งป่าไม้ ทุ่งนา และทิวเขา ตลอดจนสังคมชาวบ้านที่เรียบง่ายและน่ารัก

โจทย์ในการออกแบบบ้านหลังนี้คือต้องเป็นบ้านที่เปิดรับวิว เปิดรับอากาศภายนอกได้ดี และต้องมีต้นไม้อยู่กลางบ้าน ผู้ออกแบบจึงเสนอให้ใช้ปูนเปลือยเป็นวัสดุหลักของบ้านหลังนี้ ด้วยเหตุผลว่าความดิบของปูนเปลือยจะช่วยสร้างความกลมกลืนแก่บ้านและธรรมชาติได้อย่างลงตัวนั่นเอง อ่านต่อ

บ้านกลางทุ่งนา
ห้องนอน

2 บ้านน้อยกลางทุ่ง ที่มองเห็นวิวดอยหลวงเชียงดาว

เจ้าของ : คุณอัจฉรา บุนนาค และคุณฟ้าใส วิเศษกุล    บ้านกลางทุ่งนาเชียงใหม่

สถาปนิก : คุณพรไพลิน ตันเจริญ

เพราะเห็นความสำคัญของคำว่า“เพื่อน” อีกทั้งทิวทัศน์ของทุ่งนากว้างใหญ่เบื้องหน้า และภูเขาสูงสง่าของดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งตั้งรับกับปุยเมฆที่เคลื่อนตัวผ่านไปอย่างช้าๆ ก็เป็นเหตุผลให้ คุณแดง-อัจฉรา บุนนาค และคุณฟ้าใส วิเศษกุล สองเพื่อนสาวต่างวัยเลือกมาสร้างบ้านใกล้กันบนดินแดนแสนงดงามแห่งนี้

บ้านกลางทุ่งนา

บ้านดินสีแดงของ คุณแดง-อัจฉรา บุนนาค ได้แรงบันดาลใจจากบ้านญี่ปุ่นหลังหนึ่งที่เธอชื่นชอบ จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งก็คือการออกแบบในลักษณะสมมาตร เข้ากับประตูหน้าต่างรูปวงกลม สร้างเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ผู้ออกแบบยังได้ดึงเอาเสน่ห์ของเชียงดาวมาจากผืนดินผสมกับคอนกรีตฉาบแต่งเป็นผนังชั้นล่างให้สีแดงที่ดูเป็นธรรมชาติ รับกับชั้นสองที่เป็นโครงสร้างตีผนังด้วยไม้เนื้อแข็งสีน้ำตาลแดง ภายในตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ลอยตัวเพียงไม่กี่ชิ้น มีหน้าต่างและช่องเปิดกระจายอยู่ทุกมุมห้อง เมื่อประกอบกับการใช้พื้นและเพดานสีขาว พอเข้ามาภายในบ้านจึงดูสว่างและโล่งสบาย ช่วยเบรกความเข้มและมืดทึบของสีแดงจากสีดินและไม้ได้เป็นอย่างดี

ประตูวงกลม

บ้านสีขาวของ คุณฟ้าใส วิเศษกุล เป็น บ้านกลางทุ่ง ที่เรียบง่าย ลักษณะเป็นบ้านครึ่งคอนกรีตครึ่งไม้ เลือกใช้สีขาวที่ดูสะอาดตาและให้กลิ่นอายความเป็นโคโลเนียลตามแบบบ้านที่หลวงพระบางซึ่งคุณแม่คุณฟ้าใสประทับใจ ลักษณะเด่นของบ้านหลังนี้คือชั้นสองจะล้อมรอบด้วยระเบียงสำหรับนั่งเล่นรับลม รวมถึงใช้ไม้ทาสีขาวที่ให้อารมณ์ของบ้านยุคเก่า รอบบ้านยังมีสวนเล็กๆ และซุ้มดอกกุหลาบที่คุณฟ้าใสดูแลอย่างดี เข้ากับผ้าม่านลายดอกไม้ที่นำออกไปสู่มุมนั่งเล่นริมน้ำรับกับสระบัวด้านหลังที่มองเห็นทิวทัศน์ของดอยหลวงเชียงดาว อ่านต่อ

บ้านกลางทุ่งนา บ้านสีขาว
บ้านสีขาว
บ้านสีขาว

รวบรวม : Tarnda   

ภาพ : ฝ่ายภาพบ้านและสวน และนิตยสาร my home

คลังแบบบ้านนอกในฝัน

รวมแบบบ้านกลางสวน บ้านที่ล้อมหน้า ล้อมหลัง ด้วยธรรมชาติ

รวม 10 บ้านต่างจังหวัด เอาใจคนรักบรรยากาศธรรมชาติ