บ้านในฝันกลางป่าและนาผืนพอดี จังหวัดเชียงใหม่

ณ เวิ้งเขาริมทุ่งนาของบ้านแม่แอน อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางชุมชนชาวบ้านแถบนี้ที่อยู่กันอย่างเรียบง่าย เราแวะมาชมบ้านสวยของ คุณกานต์ ขวัญเมือง ผู้หลงรักเมืองเชียงใหม่มาเนิ่นนาน เวลานี้คือช่วงหกโมงเช้า ทำให้เห็นน้ำค้างบนยอดข้าวของวิวทุ่งนากว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ขนาบข้างด้วยผืนป่าสัก อากาศเย็นยะเยือกของเชียงใหม่ทำให้แสงแรกของตะวันอบอุ่นกว่าที่เคย

“ผมชอบธรรมชาติ แต่ก็ยังขาดชีวิตคนเมืองไม่ได้ เชียงใหม่มีครบตามที่ผมต้องการ มีความเป็นเมืองที่ครบครับไม่แพ้กรุงเทพฯ บ้านหลังนี้ก็เดินทางออกมาแค่ไม่เกินครึ่งชั่วโมงจากตัวเมือง เพียงแค่นี้ก็จะได้พบกับธรรมชาติแท้ ๆ ทั้งป่าไม้ ทุ่งนา และทิวเขา ตลอดจนสังคมชาวบ้านที่เรียบง่ายและน่ารัก ถ้าถามว่าหลงรักสิ่งเหล่านี้ตั้งแต่เมื่อไร คงต้องย้อนกลับไปเมื่อ 21 ปีก่อน”

จังหวัดเชียงใหม่

คุณกานต์บอกว่าตอนแรกที่ดินผืนนี้ยังเป็นพื้นที่รก ๆ แต่ คุณนัท – เสกสรรค์ ศิลป์วัฒนานุกูล คือผู้เจียระไนวิวสวย ๆ เหล่านี้ออกมาได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ และยังเป็นผู้รังสรรค์แทบทุกส่วนของบ้านหลังนี้ คุณกานต์ให้โจทย์ในการออกแบบบ้านหลังนี้ว่า  ต้องเป็นบ้านที่เปิดรับวิว เปิดรับอากาศภายนอกได้ดี และต้องมีต้นไม้อยู่กลางบ้าน คุณนัทเสนอให้ใช้ปูนเปลือยเป็นวัสดุหลักของบ้านหลังนี้ ด้วยเหตุผลว่าความดิบของปูนเปลือยจะช่วยสร้างความกลมกลืนแก่บ้านและธรรมชาติได้อย่างลงตัว

koh151123-141

koh151123-098

koh151123-172
ทุกด้านของโถงดอกจิกมีตัวอาคารปิดล้อม ทำให้ฝนไม่สาดเข้ามาภายในตัวบ้าน เป็นอีกหนึ่งกลเม็ดในการทำพื้นที่เปิดโล่งที่ใช้งานได้จริง ไม่สร้างปัญหาให้พื้นที่อื่นของบ้าน

 

ทุกวันนี้คุณกานต์จะใช้ชีวิตอยู่ที่เชียงใหม่เป็นหลัก “ตั้งแต่มีบ้านก็เลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ ถ้ามีงานถึงจะนั่งเครื่องบินกลับไปกรุงเทพฯ จากเดิมที่ถ้าว่างถึงจะบินมาเชียงใหม่ ก็เปลี่ยนบรรยากาศเป็นมีบ้านอยู่ที่นี่ และเดินทางไปทำงานที่โน่นที่นี่แทน ก็ดีนะ กลับมาก็นั่งเล่น เสพธรรมชาติ รดน้ำ จัดบ้าน ดูแลบ้านกันไป เพราะเราทำเองทุกอย่าง เรามีความสุขกับบ้านหลังนี้มาก”

koh151123-061
ห้องรับแขกดูปลอดโปร่งด้วยเพดานสูงและหน้าต่างที่เปิดรับวิวพานอรามาจากภายนอก วัสดุไม้และปูนเปลือยขัดมันที่เลือกใช้ในห้องนี้ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ แต่ยังดูเรียบเท่ตามสไตล์โมเดิร์น

koh151123-080

koh151123-104

koh151123-110
ห้องนอนชั้นบนใช้โทนสีสบายตาอย่างขาวและม่วงอ่อนเป็นหลัก เพราะเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่ต้องการบรรยากาศสงบ จึงไม่จำเป็นต้องเล่นกับสีสันเหมือนเช่นส่วนอื่น ๆ ของบ้าน ทั้งยังเข้ากันได้ดีกับงานไม้สีเข้มด้วย
koh151123-115
มุมหนึ่งของห้องนอนแยกเป็นส่วนทำงานอย่างชัดเจน โดยอยู่ถัดจากวอล์คอินคลอเซต แม้จะใช้พื้นที่ได้อย่างกะทัดรัด แต่ก็สามารถทำงานได้สะดวกสบาย

 

เวลา 21 ปี กับการรอคอยที่จะมีบ้านอย่างที่ฝันไม่ใช่เวลาที่เนิ่นนานจนเกินไป นี่เป็นอีกหนึ่งบ้านสวยที่เรานำมาฝากกันในฉบับนี้ บ้านของคนที่เข้าใจในวิถีของเชียงใหม่ ทั้งวิถีเมืองใหม่และวิถีชาวบ้านดั้งเดิม เข้าใจและเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติของสังคมชานเมืองแห่งนี้

koh151123-107

koh151123-039

koh151123-005

koh151123-031

 

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เจ้าของ : คุณกานต์ ขวัญเมือง
ออกแบบ : คุณเสกสรรค์ ศิลป์วัฒนานุกูล ([email protected])

 

อ่านต่อ : 10 บ้านสวยจังหวัดเชียงใหม่