เอาใจคนรักเชียงใหม่ด้วย "บ้านเชียงใหม่" 10 แบบสวยๆ

 

ท่ามกลางธรรมชาติในภาคเหนืออย่าง จ.เชียงใหม่นั้น ยังมีบ้านสวยๆอยู่เต็มไปหมด ใครว่าบ้านที่เชียงใหม่จะต้องมีสไตล์ล้านนาเสมอไป ขอบอกเลยว่า บ้านเชียงใหม่ ที่เราได้คัดสรรมานำเสนอในครั้งนี้ อยู่เหนือจริงๆ เหนือความคาดหมายแน่นอน เพราะบ้านแต่ละหลังล้วนมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง ซึ่งจะเป็นแบบไหน ลองไปดูกันเลย

ถ้าถูกใจหลังไหนเป็นพิเศษสามารถกดเข้าไปอ่านคอนเทนท์ของบ้านแต่ละหลังได้อีกด้วย ที่สำคัญ ถ้าถูกใจอย่าลืมแชร์ให้เพื่อนๆคนอื่นได้อ่านกันด้วยนะคะ

VIEW-KHAO-LONG-KAO-01

VIEW-KHAO-LONG-KAO-06

VIEW-KHAO-LONG-KAO-07

VIEW-KHAO-LONG-KAO-10

VIEW-KHAO-LONG-KAO-08

1.วิวเขาและหลองข้าว

เรือนไม้สัก หลังนี้ตั้งอยู่บนหุบเขา ถนนสายหางดง-สะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นบ้านที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ เรือนไม้สักนี้เป็นหลองข้าว หรือ เรือนยุ้งข้าวของชาวล้านนา ชั้นบนเป็นห้องนอน ส่วนชั้นล่างเป็นใต้ถุนที่ไม่สูงมาก จึงวางเสาเพื่อเพิ่มความสูง ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้งาน ซึ่งเป็นทั้งมุมนั่งเล่น รับแขก รับประทานอาหารและครัวเปิด ภายในใช้ไม้สักสีเข้ม และหินธรรมชาติอย่างหินแกรนิตและหินอ่อนเป็นหลัก เน้นสไตล์ไทยประยุกต์ ตกแต่งด้วยไม้แกะสลัก เข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์ไม้
เจ้าของบ้าน : พันตำรวจเอก เกรียงศักดิ์ กัลยาวัฒนเจริญ
ภาพ : สังวาลย์ พระเทพ, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/88/house/view-khao-long-kao/

house-single-02-01

house-single-02-13

house-single-02-12

house-single-02-04

2.Wonder Wall House กำแพงแห่งความสมดุล

บ้านหลังนี้ เป็น บ้านปูนเปลือย แบบ open house ที่น่าสนใจมาก เพราะใช้การโชว์เนื้อแท้วัสดุอย่างคอนกรีตเปลือยผิว อิฐโชว์แนว จุดเด่นของบ้านหลังนี้ คือมีกำแพงอิฐขนาดใหญ่ทอดยาวไปตามทางลาด ช่วยสร้างสัดส่วนให้กับพื้นที่บริเวณบ้านและยังช่วยทำให้บ้านดูเป็นส่วนตัวมากขึ้น ในส่วนของห้องนอนซึ่งอยู่ในพื้นที่ๆสูงที่สุดในบ้าน ทำให้คนภายนอกไม่สามารถมองเข้ามายังภายในได้ แต่กลับกัน เพราะคนในบ้านจะมองเห็นภายนอกได้
ออกแบบโดย : คุณตี๋ – ณรงค์ โอถาวร และกลุ่ม SO (Situation based Operation)
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล
อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/449/house/wonder-wall-house/

pai-lom-baan-08

pai-lom-baan-02

pai-lom-baan-09

3.ไผ่ล้อมบ้าน บ้านล้อมสวน

วิลล่าโบตั๋นหลังนี้ อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่บริเวณบ้านโอบล้อมด้วยไผ่ที่ปลูกเป็นแนวรั้วหนา  สไตล์ของบ้านหลังนี้เป็นแบบโคโลเนียลที่ผสมผสานหลากหลายวัฒนธรรม สำหรับการวางแปลนบ้านแบบสมมาตรได้ไอเดียจากจีน แต่ปิดล้อมให้เกิดพื้นที่ตรงกลางเหมือนลานบ้านไทย รูปทรงอาคารคล้ายเรือนไทย แต่ไม่มีใต้ถุน หลังคาเป็นทรงจั่วมุงด้วยกระเบื้องดินเผา แนวไผ่ที่ปลูกล้อมอยู่ ช่วยลดความรุนแรงของพายุ และยังช่วยกรองฝุ่นและเสียงได้อีกด้วย ทำให้เป็นบ้านที่พักผ่อนได้อย่างสุขสบาย
ออกแบบโดย : คุณวรวิทย์ ภู่ประเสิรฐ
ภาพ : สังวาลย์ พระเทพ, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/684/house/pai-lom-baan/

DESIGN-BY-LOVE-03

DESIGN-BY-LOVE-10

DESIGN-BY-LOVE-05

4.Design by love

บ้านที่เชียงใหม่หลังนี้ มีโครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ผนังบางส่วนทาสีขาวและบางส่วนทำผิวขัดมัน มีแปลนบ้านที่เรียบง่าย ด้วยการวางตัวอาคารในแนวเหนือ-ใต้ ทำให้มีลมพัดผ่านตลอดเวลา ส่วนทิศตะวันตกทำผนังทึบสองชั้น เพื่อป้องกันความร้อนจึงทำให้ภายในบ้านจึงไม่ร้อน
เจ้าของบ้าน : คุณแบงค์ – ยุทธภูมิ เผ่าจินดา
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล
อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/521/house/design-by-love/

EXTERNAL-FRAME-INTERNAL-HAPPINESS-05

EXTERNAL-FRAME-INTERNAL-HAPPINESS-14

EXTERNAL-FRAME-INTERNAL-HAPPINESS-18

5.กรอบ(ภาย)นอก สุข(ภาย)ใน

บ้านปูนเปลือย 2 ชั้น ที่ดูดิบ เท่ ด้วยการใช้วัสดุปูนเปลือยขัดมันทั้งหลัง รวมไปถึงรั้วทึบที่เป็นพื้นผิวปูนเปลือยเกือบทั้งหมด เพื่อปิดบังมุมมองจากภายนอก  โถงในบ้านที่เป็นส่วนรับแขก มีความสูงประมาณ 6 เมตร ฝ้าด้านบนทำผิวปูนเปลือย  แบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านอย่างเรียบง่าย เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ทำจากไม้อัด สวนเรียบง่ายสไตล์เซน
เจ้าของบ้าน : คุณเอก – สาริน นิลสนธิ จาก Deekwa Design Studio
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.baanlaesuan.com/1528/house/external-frame-internal-happiness/