บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์

บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์ ที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี

บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์
บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์

บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์ ขนาดชั้นครึ่ง ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านในแคว้น Aix-En-Provence ประเทศฝรั่งเศส หันหน้าเข้าหาหุบเขาเบื้องหน้า รับวิวธรรมชาติสวยๆ

บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์
สุนัขสายพันธุ์อิตาเลียนเกรย์ฮาวนด์
คุณเตอร์และเจ้ามอซซี่  หรือชื่อจริงคือ  Montmorency สุนัขสายพันธุ์อิตาเลียนเกรย์ฮาวนด์ตัวโปรด

บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์ ที่เรามาเยือนในช่วงปลายเดือนตุลาคม อากาศหนาวเริ่มมาเยือนแล้ว แดดอ่อนๆในตอนเช้าทำให้มั่นใจว่าการถ่ายทำในวันนี้ต้องราบรื่น เรานัด คุณเตอร์ – ศิริวัฒน์ มังคลรังษี  นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ นักออกแบบ และเจ้าของบ้าน ตรงหน้าทางเข้าบ้าน เราขับรถตามกันไปบนเส้นทางทางเล็ก ๆ สายชนบทที่เลียบภูเขา สองข้างทางเป็นสวนยางเรียงต้นเป็นแนวสวยงามสลับกับไร่มันสำปะหลังเป็นทิวแถว เมื่อขับรถเข้ามาไม่ถึงห้านาที ฝนเริ่มตกปรอย ๆ และลงเม็ดหนาขึ้น ยี่สิบนาทีหลังจากนั้นเราเลี้ยวรถเข้ามาจอดในสำนักสงฆ์ถ้ำสองชั้น ก่อนฝนจะตกแรงขึ้น เราจึงต้องลงจากรถเข้าไปหลบในบ้านไม้ของชาวบ้านในหมู่บ้านหนองเป็ด ประโยคแรกที่ถามคุณเตอร์คือ “บ้านอยู่ตรงไหนหรือคะ”

ไร่มันสำปะหลัง
ทางเข้าบ้านขนาบด้วยไร่มันสำปะหลังดูเขียวสดชื่น คุณเตอร์วางแผนว่า หลังหมดหน้าฝนจะทำทางเข้าบ้านใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องทางสัญจร หากก๋งต้องการมาเที่ยว
คุณเตอร์และเจ้าอิกี้ หรือชื่อจริงคือ Egalité  สุนัขสายพันธุ์อิตาเลียนเกรย์ฮาวนด์ ในมุมที่เห็นหุบเขาเบื้องหน้า ซึ่งเขาประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้มาเยือน

บ้านใกล้เรือนเคียง

“บ้านผมอยู่ถัดจากสำนักสงฆ์ไปนิดเดียว เป็นที่ดินที่ผมซื้อต่อจากครอบครัวนี้ ซึ่งก็คือบ้านที่เรานั่งกันอยู่นี่ละครับ” คุณเตอร์นั่งคุยกับเราตรงใต้ถุนบ้านของชาวบ้าน ทำให้เราได้คำตอบชัดเจนขึ้น แต่ยังไม่เห็นภาพ เพราะตอนนี้ตรงหน้ามีแต่เม็ดฝน คำถามต่อมาคือ คุณเตอร์มาพบที่นี่ได้อย่างไร และทำไมต้องเป็นที่จังหวัดกาญจนบุรี

“ผมเลือกเปิดดูจาก google map ว่ามีพื้นที่ไหนเป็นภูเขา อากาศดี และอยู่ไม่ไกลบ้านผม (จังหวัดราชบุรี) เมื่อเปิดเจอที่ตรงนี้ก็ขับรถมาดูจนมาเจอที่นี่ คนแถวนี้ทำสวนทำไร่เป็นหลัก ในช่วงที่เราไม่ได้มาอยู่เขาก็มาช่วยดูแล ผมมาอยู่ที่นี่ก็ไม่ได้ทำตัวแปลกแยกจากเขา ชวนเขามากินข้าวด้วยบ้าง ได้พูดคุยกัน เป็นเพื่อนบ้านที่เข้าใจกัน ช่วยเหลือกัน ไม่จุกจิก ถ้าเราเกื้อกูลเขา เขาก็เกื้อกูลเรา ก่อนบ้านจะสร้างเสร็จ ผมพึ่งพาอาศัยชาวบ้านแถวนี้ ใช้ห้องน้ำที่วัด เรียกว่าได้รับความช่วยเหลือดีมาก”

ฝนหยุดตกแล้ว ทว่าฝนที่ตกหนักมานานสองสามวันติดต่อกันก็ทำให้พื้นดินเละเป็นโคลน รถขับผ่านไม่ได้ ความสนุกของเราจึงเริ่มขึ้น เพราะต้องเดินไปบ้านคุณเตอร์กัน เราเปลี่ยนเป็นรองเท้าบู๊ต ส่วนช่างภาพเลือกถอดรองเท้าและเดินเท้าเปล่า พวกเราตามคุณเตอร์ไปช้าๆ เพราะธรรมชาติสวยๆเบื้องหน้าทำให้เราเดินช้าลง

บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์
สวนสมุนไพรฝรั่ง
คุณเตอร์กับมุมสวนจัดเองขนาดเล็กที่ปลูกไม้สวยงามคู่กับไม้รับประทานได้  เช่น  ลาเวนเดอร์  ทาร์รากอน ไธม์  เสจ  และดิลล์

หลงรักภูเขา

ว้าว! คือความรู้สึกแรกที่รองเท้าบู๊ตเปื้อนโคลนของเราได้มาเหยียบที่ดินของ บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์ หลังนี้ บ้านขนาดชั้นครึ่ง ชั้นล่างเป็นห้องนั่งเล่นและครัว ชั้นลอยเป็นห้องนอน ผนังภายนอกกรุหินทราย อันเป็นสไตล์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านในแคว้น Aixen-Provence ประเทศฝรั่งเศส บ้านนี้หันหน้าเข้าหาหุบเขาเบื้องหน้า มีระเบียงหน้าบ้านเล็กๆเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ เดิมทีพื้นที่ตรงนี้เคยเป็นไร่หัวไช้เท้า มะเขือเทศ และผักชีมาก่อน จึงไม่จำเป็นต้องปรับพื้นที่มากนัก รวมถึงคุณเตอร์อยากเก็บพื้นที่เอาไว้แบบเดิมให้มากที่สุด โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมรอบข้าง

มุมนั่งเล่น
มุมนั่งเล่นที่เปิดให้เห็นทิวทัศน์ภายนอก  ด้านหน้าทำเป็นซุ้มเล็กๆ ปลูกไม้แขวน และปรับใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ยามจัดปาร์ตี้ได้
บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์
เลือกใช้ชุดครัวสำเร็จรูปสีขาวจาก IKEA และเฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อน ทำให้มุมนี้ดูอบอุ่นและน่าใช้งาน ส่วนราวบันไดเป็นไม้ธรรมชาติ ได้อารมณ์แบบบ้านชนบทของเมืองฝรั่ง
มุมกินข้าว
มุมรับประทานอาหารเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สนสีอ่อนตา ส่วนช่องหน้าต่าง แม้ดูจากภายนอกจะมีขนาดไม่ใหญ่และมีจำนวนไม่มาก แต่แสงที่เข้ามาในบ้านก็กำลังพอดี ไม่ทำให้ภายในร้อนเกินไป และในหน้าหนาวก็ป้องกันลมและความหนาวได้ดี

“ที่ตรงนี้เป็นไร่ของชาวบ้านที่ปรับพื้นที่แล้วที่ด้านหลังเป็นภูเขาหินปูน ผมก็สร้างบ้านและปรับพื้นที่ทำไปตามแนวพื้นเดิม เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้เครื่องจักรหรือรถใหญ่เข้ามา ถ้าจะมาอยู่กับชาวบ้านที่นี่ก็ต้องทำตัวกลมกลืน ดูสภาพแวดล้อมที่อยู่ เพราะตรงภูเขาด้านหลังบ้านเป็นที่เก็บน้ำฝนใหญ่ของทั้งหมู่บ้าน เราก็ต้องช่วยดูแล ตอนผมมาดูพื้นที่ก็ชอบที่อากาศเย็น ที่สำคัญ ไม่ไกลจากบ้านผมที่ราชบุรี ผมมีบ้านตากอากาศที่เพชรบุรีด้วย เป็นอารมณ์ทะเล ล่าสุดเพิ่งซื้อบ้านเก่าตรงเชิงดอยอินทนนท์ กำลังปรับปรุง เป็นบ้านตากอากาศของครอบครัว จำนวนห้องเยอะกว่า แต่บ้านนี้ หากเบื่อๆ ก็ขับรถมาคนเดียวได้เลย บางครั้งพาก๋งมาด้วย ก๋งก็ติดใจในบรรยากาศและธรรมชาติ อยากมาบ่อยๆ จนตอนนี้บอกให้ทำห้องเพิ่ม”

บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์

ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาและมีภูมิอากาศเย็นตลอดทั้งปี คุณเตอร์จึงเลือกออกแบบตัวบ้านให้มีกลิ่นอายของสไตล์โปรวองซ์

“ผมดูแลนด์สเคปและอากาศมาประกอบกันอยากได้บ้านตากอากาศหลังเล็กๆ ดูแลง่าย ถ้ามาพักคนเดียวก็สะดวก  หรือมากับที่บ้านก็ปรับพื้นที่ใช้สอยได้ ผมไม่ชอบใช้เฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน เพราะรู้สึกไม่เข้ากับบ้าน ผมยืนหันหน้าออกไปตรงภูเขาแล้วรู้สึกว่าสไตล์โปรวองซ์เหมาะกับที่นี่ เพราะว่าเข้ากับพื้นที่ รวมถึงไลฟ์สไตล์ของเราด้วย”

ที่มาของการสร้าง บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์ หลังนี้ยิ่งไม่ธรรมดา “ผมมากางเต็นท์นอนที่นี่ประมาณสามเดือนพาคนงานที่บ้านมาสองคน แล้วก็ให้สร้างบ้านนี้โดยผมมาคุมเขาผูกเหล็ก ก่ออิฐ ผมดูเองหมด บ้านหลังไม่ใหญ่ ความซับซ้อนจึงไม่เยอะ ผมเริ่มจากการสเก็ตช์บนโปรแกรม sketch up ก่อนพอมันอยู่ในหัว เราก็สั่งตามหน้างานได้เลย เรียกว่าเป็นนักออกแบบและโฟร์แมนเองในตัว”

เฟอร์นิเจอร์ในบ้านส่วนใหญ่ซื้อใหม่ บางส่วนให้อารมณ์สแกนดิเนเวียผสมคลาสสิก ดูเรียบง่าย ส่วนของแต่งบ้านเป็นของที่คุณเตอร์ซื้อสะสมไว้อยู่แล้วดูที่สไตล์เข้ากันแล้วนำมาจัดวางใหม่ เจ้าของบ้านอยากให้ที่นี่เป็นบ้านแบบชนบทที่ไม่ต้องประณีตมาก ใช้ไฟฟ้าโซลาร์เซลล์และกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ตลอดปี

บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์
ผนังบ้านกรุหินทรายสำเร็จรูปสีครีมและน้ำตาล หน้าต่างไม้ทำสีเขียวพาสเทล ดูสบายตา
ครัวฝรั่ง
คุณเตอร์ชอบทำอาหาร ในครัวจึงมีเครื่องครัวและอุปกรณ์ต่างๆ ครบครัน
ห้องนอนใต้หลังคา
ห้องนอนบนชั้นลอย เจาะช่องหน้าต่างขนาดเล็กให้อารมณ์เหมือนห้องใต้หลังคา

คุณเตอร์บอกส่งท้ายว่า ช่วงที่ได้มากางเต็นท์นอนที่นี่เป็นช่วงเวลาที่มีความสุข รู้สึกเป็นอิสระมาก เป็นประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากการสร้างบ้านหลังหนึ่ง เห็นตั้งแต่จุดเริ่มต้น ทำให้ได้มุมมองใหม่ๆ มานอนอยู่กับป่ากับพื้นดิน รับประทานอาหารสำเร็จรูปง่ายๆ เหมือนเป็นการกลับไปสู่สิ่งที่เรียบง่าย ออกจากกรอบชีวิตที่ตั้งไว้ ซึ่งการได้อยู่กับธรรมชาติและผู้คนที่จริงใจก็เป็นความสุขง่ายๆ ที่เราเลือกเองได้

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณศิริวัฒน์ มังคลรังษี


เรื่อง : อัจฉรา จีนคร้าม

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

บ้านชั้นเดียวสไตล์โปรวองซ์ ที่เปี่ยมด้วยความทรงจำจากการเดินทาง

สวยอย่างธรรมชาติในแบบ บ้านสไตล์โปรวองซ์

ติดตามบ้านและสวน