Caffettiera Caffé Bar นั่งไทม์แมชชีนไปนั่งจิบกาแฟในร้านคาเฟ่อิตาลีสไตล์ 90’s

Caffettiera Caffé Bar คาเฟ่ย้อนยุคเอาใจสายคลาสสิกที่สตูดิโอ Ménard Dworkind ออกแบบ ตั้งอยู่ในเมือง Montreal ประเทศแคนาดา

ทุกวันนี้คาเฟ่ต่างก็เปิดตัวให้เห็นกันอยู่มากมาย รูปแบบหน้าตาของร้านก็มีหลากหลายสไตล์ แล้วแต่ดีไซเนอร์ หรือสถาปนิก จะตีความออกมาในรูปแบบต่าง ๆ แต่สิ่งที่ชวนให้ตั้งคำถามคือ ในเวลานี้บรรยากาศของร้านกลับกลายเป็นแรงจูงใจให้ใครหลาย ๆ คนเลือกเข้าร้านคาเฟ่ ? หรือจริง ๆ แล้วแค่กาแฟอร่อยก็เป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วCaffettiera Caffé Bar แบบคาเฟ่ คาเฟ่วินเทจ Caffettiera Caffé Bar แบบคาเฟ่ คาเฟ่วินเทจ Caffettiera Caffé Bar แบบคาเฟ่ คาเฟ่วินเทจ
ภายใน Caffettiera Caffé ต้อนรับผู้คนด้วยเคาน์เตอร์หินขัดสีดำโค้งรับกับพื้นกระเบื้องโมเสกลายตารางหมากรุกที่ได้แรงบันดาลใจมาจากลายรองเท้าสเก็ตบอร์ด Vans ด้านบนเหนือเคาน์เตอร์ยึดป้ายกับโครงเหล็กสีส้มบอกจุดสั่งสินค้า และจุดชำระเงินที่สามารถเปลี่ยนไปได้ตามสถานการณ์ของร้าน ส่วนด้านหลังของบาร์โชว์การจัดวางสินค้า ผสมผสานไปด้วยอาหารสไตล์อิตาเลี่ยน และเครื่องดื่มให้เห็นผ่านกระจกใส ไปพร้อมกับตั้งโชว์หนังสือ ของเล่น และสติ๊กเกอร์ในยุค 90’s เชิญชวนให้ผู้คนที่ผ่านไปมาเข้ามาดื่มด่ำบรรยากาศภายในร้านได้อย่างแนบเนียนCaffettiera Caffé Bar แบบคาเฟ่ คาเฟ่วินเทจ Caffettiera Caffé Bar แบบคาเฟ่ คาเฟ่วินเทจ Caffettiera Caffé Bar แบบคาเฟ่ คาเฟ่วินเทจ
ตัวคาเฟ่ออกแบบให้เข้ากับวัฒนธรรมการดื่มกาแฟของชาวอิตาลี ด้วยการจัดวางโต๊ะบาร์กาแฟไว้ตรงกลางร้านพร้อมที่พักขา เอื้อให้สามารถยืนพูดคุยกับบาริสต้าได้อย่างเพลิดเพลิน ถัดมามีที่นั่งโซฟาขนาดยาวหุ้มด้วยหนังสีน้ำตาลอ่อนดูนุ่มหันทิศทางไปยังบาร์ พร้อมเก้าอี้วินเทจที่หุ้มด้วยหนังเช่นเดียวกัน วางโต๊ะกลางทรงกลมตกแต่งด้วยลามิเนตกราฟิกห้าสีสดใส สามารถเลื่อนมาต่อกันเป็นแถวยาว ช่วยส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ด้วยพื้นที่เปิดโล่งขนาดเล็ก ผนังด้านหลังโซฟาติดตั้งด้วยแผงลามิเนตไม้เทียม วัสดุย้อนยุค ทับด้วยกระจกโค้ง สะท้อนต้นไม้ที่ปลูกอยู่บนเคาน์เตอร์บริการตนเอง รวมไปถึงบรรยากาศ และสีสันสดใสที่หวนให้คิดถึงยุค1990 อยู่เสมอ
Caffettiera Caffé Bar แบบคาเฟ่ คาเฟ่วินเทจ Caffettiera Caffé Bar แบบคาเฟ่ คาเฟ่วินเทจ
ความสดใสและความโค้งมนถูกส่งต่อไปยังฝ้าเพดาน ตกแต่งด้วยบัวสีฟ้าพลิ้วไหวซ่อนไฟแลดูเหมือนน้ำทะเล ติดโคมไฟ Lambert & Fils แบบสายเกลียวเหมือนสายโทรศัพท์สีเหลืองยึดกับฝ้าเพดาน ส่องสว่างเน้นไปที่โต๊ะเก้าอี้ภายในร้าน นอกจากนี้ตัวฝ้าเพดานยังผสานกลมกลืนไปกับผนังลามิเนตไม้ติดภาพถ่ายนางแบบแฟชั่นแห่งทศวรรษให้นักดื่มได้กระชุ่มกระชวย และหากนั่งดื่มเสร็จแล้ว ก่อนกลับแวะเข้าห้องน้ำของทางร้าน จะพบกับการตกแต่งขอบกระจกด้วยลูกรูบิกสลับสี เห็นแล้วก็อยากจะแกะออกมาบิดเล่นให้สีตรงกันเสียตรงนั้นเลยCaffettiera Caffé Bar แบบคาเฟ่ คาเฟ่วินเทจ Caffettiera Caffé Bar แบบคาเฟ่ คาเฟ่วินเทจ
ถึงแม้ตัวคาเฟ่จะมาในธีมยุค 90’s ก็จริง แต่การตกแต่งที่ผสมผสานสิ่งเก่า และสิ่งใหม่เข้าด้วยกันยิ่งทำให้ตัวคาเฟ่ดูร่วมสมัย สีสันสดใสให้ความรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปในยุค 90’s ผสมกับคาเฟ่โลกอนาคตเสียมากกว่า ด้วยรูปแบบของตัวร้านดูจะเอาใจกลุ่มลูกค้าทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ให้เข้ามาสร้างปฏิสัมพันธ์สัมผัสกับบรรยากาศ และประสบการณ์แบบใหม่ ๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ออกแบบ: Ménard Dworkind
ภาพ: David Dworkind and Alison Slattery.
เรียบเรียง: j – bob